
Kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Theo Bộ GTVT, dự án đã bàn giao mặt bằng hơn 69,2/72,7 km (đạt 96%), còn lại khoảng g 3,5 km chưa bàn giao mặt bằng, nguồn vốn giải phóng mặt bằng GPMB được giao trong năm 2024 là 173 tỷ đồng chưa tiến hành giải ngân.
Phần mặt bằng còn lại tập trung tại các vị trí chưa được GPMB từ giai đoạn trước khi dừng giãn, các vị trí nút giao tập trung đông dân cư, các vị trí giao cắt công trình hạ tầng kỹ thuật cần nhiều thủ tục, thời gian để thực hiện GPMB có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Tuyến đường này đóng vai trò đặc biệt quan trọng kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh: Vnexpress
Nguy cơ chậm tiến độ
Về tình hình triển khai thi công, dự án khởi công từ tháng 12/2023, thời gian thực hiện dự án đến nay là 6/24 tháng theo hợp đồng. Tuy nhiên, sản lượng mới đạt khoảng 11% giá trị hợp đồng, đáp ứng khoảng 82% kế hoạch chi tiết đã được chấp thuận của dự án, chưa đáp ứng yêu cầu. Trong điều kiện mùa mưa sắp tới, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đáp ứng tiến độ giải ngân của dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư các tiểu dự án GPMB để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB cho dự án…
"Đặc biệt tập trung đẩy nhanh công tác GPMB tại các vị trí chưa bàn giao mặt bằng từ giai đoạn trước dừng giãn, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và GPMB các khu đông dân cư trên tuyến để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu", Bộ GTVT nêu rõ và yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, khẩn trương báo cáo tham mưu Bộ GTVT các nội dung vượt thẩm quyền.
Lập lại tiến độ thi công phù hợp tình hình thời tiết
Về triển khai thi công các gói thầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xác định các hạng mục công việc thuộc đường găng của gói thầu, các khó khăn, vướng mắc chính của từng gói thầu xây lắp, chủ động có phương án xử lý, giải quyết theo thẩm quyền; khẩn trương chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tổ chức lập lại tiến độ thi công, kế hoạch giải ngân các tháng... phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực làm cơ sở theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, gói thầu.
Đồng thời, phải huy động, bổ sung thêm máy móc, thiết bị, nhân lực để tăng mũi thi công, có phương án tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ và bù lại khối lượng chậm trong thời gian vừa qua.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải có giải pháp tăng cường công tác đúc cấu kiện, thi công kết cấu cầu, cống trong thời điểm khu vực dự án bước vào mùa mưa và khó khăn về vật liệu đắp ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường.
Đối với các cấu kiện đúc sẵn trước thời điểm dừng giãn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ động nghiên cứu, đánh giá chất lượng, nguyên nhân chủ quan, khách quan, rà soát các hồ sơ nghiệm thu cấu kiện trước khi dừng giãn để xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Theo Bộ GTVT, dự án có nhiều đoạn tuyến đã thi công lớp cấp phối đá dăm. Do vậy, cần khẩn trương sửa chữa, bù phụ, hoàn thiện, có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thảm bê tông nhựa bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Bộ GTVT lưu ý các vị trí mặt đường cấp phối đá dăm thi công trước khi dừng giãn đến nay đã hư hỏng, ngập nước, cần xử lý dứt điểm trước khi thi công thảm bê tông nhựa để đảm bảo chất lượng công trình.
Chủ động tìm nguồn vật liệu
Về mỏ vật liệu xây dựng, các nhà thầu thi công cần chủ động về mọi mặt trong việc tìm nguồn cung ứng vật liệu đảm bảo chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật của dự án, báo cáo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đối với tư vấn giám sát xem xét, chấp thuận nguồn vật liệu theo quy định để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hỗ trợ nhà thầu trong công tác xác định nguồn cung cấp vật liệu phục vụ thi công dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.
Về quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường; tăng cường công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ, công vụ, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực liên quan đến hoạt động quản lý dự án…
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát tăng cường cán bộ có đủ năng lực, kinh nghiệm để thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các vướng mắc ở hiện trường dự án, tăng cường công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu, thanh toán kịp thời, đúng quy định.
Tháng 11/2023, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa chính thức được thi công lại sau 12 năm gặp khó khăn về nguồn vốn. Dự án có tổng mức đầu tư 2.292 tỉ đồng, được cấp từ ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Tuyến đường này đóng vai trò đặc biệt quan trọng kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, đi qua Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Đồng thời liên kết mạnh mẽ với nhiều tuyến đường quan trọng khác, như: Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, QL13, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sẽ trở thành một tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc 100km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.