
Khởi công Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào quý IV năm 2023
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 192/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra về tình hình triển khai một số dự án tại thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện và việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 13/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát, kiểm tra tình hình triển khai các Dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 và bến số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Tại các buổi kiểm tra hiện trường, sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
Về các Dự án bến số 3, 4 và bến số 5, 6 khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng:
Thủ tướng Chính phủ biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các nhà đầu tư (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco), các nhà thầu, tư vấn và đơn vị liên quan trong thời gian qua. Việc triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng các bến cảng đạt kết quả tốt, tiến độ thi công bảo đảm theo kế hoạch; nhiều khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết kịp thời.
Các nhà đầu tư tiếp tục tập trung triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành các dự án sớm hơn kế hoạch. Đồng thời, việc triển khai thi công phải bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động, an toàn vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai; đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ, hệ thống quản lý khai thác cảng thông minh, quản trị hiện đại; đáp ứng tiêu chí "cảng biển xanh"; góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, phát sinh trong quá trình triển khai các dự án; bảo đảm về vật tư, vật liệu phục vụ các dự án; bảo đảm công tác an toàn, an ninh, trật tự trong khu vực; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét, sớm triển khai đầu tư, mở rộng hệ thống giao thông, dịch vụ kho, bãi, logisitics kết nối đồng bộ hệ thống cảng biển nhằm phát huy hiệu quả của các bến cảng.
Các Bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các nhà đầu tư; giải quyết các vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước hướng dẫn, có chính sách và chỉ đạo các Ngân hàng tiếp tục nghiên cứu giảm chi phí hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới phương pháp quản trị, tiết kiệm chống lãng phí… để tiếp tục giảm lãi suất cho các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện giảm chi phí cho các doanh nghiệp nói chung và cho các dự án đầu tư xây dựng các cảng biển nói riêng trong bối cảnh lạm phát đang được kiểm soát.
Dứt khoát phải khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào quý IV năm 2023
Về Dự án xây dựng Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, thông báo nêu rõ: Việc xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác của cảng hàng không, đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội.
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chủ động nghiên cứu đầu tư một số công trình trong sân bay như đường lăn, các công trình cần thiết khác… khắc phục khó khăn về cơ chế, chính sách, không để xảy ra tham ô, tham nhũng, tiêu cực; chủ động phối hợp tích cực với Bộ Quốc phòng trình phương án tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vận dụng như quá trình thu hồi đất dự án Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian hoàn thành thủ tục bàn giao đất trong quý III năm 2023.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các Bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai và hoàn thành các thủ tục để sớm phê duyệt Dự án làm cơ sở triển khai công tác lựa chọn tư vấn thiết kế; hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật để lựa chọn nhà thầu thi công; quản lý quá trình triển khai Dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực và đội vốn bất hợp lý. Dứt khoát phải khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 vào quý IV năm 2023; triển khai Dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, hoàn thành xây dựng công trình sau 1 năm.
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan phối hợp trong quá trình triển khai.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chủ động phối hợp, rà soát cùng các bộ, ngành, cơ quan có các cơ sở nhà nghỉ, nhà điều dưỡng… tại Hải Phòng để nghiên cứu đề xuất phương án xử lý hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2023.
Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.