
Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn – Túy Loan
Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan) cho biết: Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua địa phận xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nghiêm trọng. Điều này đã gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo đó, tại Km 46+300 tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan (kết nối Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế), bùn đất từ mái taluy dương sụt trượt xô đẩy tường chắn vùi lấp hơn 1/2 mặt đường, kéo dài gần 100 m.
Trước tình trạng trên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì bố trí công nhân, điều động máy móc để xúc dọn đất đá, đảm bảo thông tuyến cho phương tiện lưu thông.
Ông Nguyễn Danh Tiến, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, vị trí Km 46+300 trên tuyến là điểm sạt lở nghiêm trọng nhất. Khối lượng lớn đất đá trên núi bị sạt xuống, tràn ra mặt đường khiến các phương tiện lưu thông gặp khó khăn.
Để đảm bảo giao thông, Công ty cổ phần xây dựng đường bộ Phú Yên (đơn vị quản lý bảo trì), huy động phương tiện, nhân lực bố trí các mũi thi công khắc phục sạt lở, hốt dọn, thanh thải bùn đất.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, công tác khắc phục sạt lở trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua Đà Nẵng vẫn đang được tiếp tục. Ngoài ra, đơn vị cũng đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo trì tăng cường thêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công khắc phục sạt lở; bố trí thêm các biển cảnh báo đường trơn trượt qua khu vực sạt lở, đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm
“Cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị thi công khắc phục sạt lở phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cho lực lượng công nhân làm nhiệm vụ trong thời tiết mưa to, bất lợi. Sẵn sàng ứng phó với các tình huống giao thông, đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt, an toàn. Dự báo những ngày tới khu vực Huế, Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to nên việc khắc phục sạt lở sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Thanh Bình cho hay.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc La Sơn - Túy Loan nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ La Sơn đến Hòa Liên chỉ có 2 làn xe; trong đó xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển báo hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không giao cắt cùng mức. Hiện dự án được cho phép đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ tối đa cho phép 80 km/h.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, toàn bộ tuyến La Sơn – Túy Loan đi trên sườn núi có độ dốc ngang lớn. Địa hình tuyến đi qua được đánh giá là khó khăn nhất trong tổng thể tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vì vậy, cần quá trình rất lâu để ổn định mái taluy dương. Do tuyến phải đi qua khu vực địa hình khó khăn, thường xuyên sạt trượt nên để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, hệ thống an toàn giao thông được thiết kế, lắp đặt hoàn chỉnh, an toàn nhất, đặc biệt các vị trí đèo dốc.
Theo Bộ Giao thông và vận tải, tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan dài khoảng 78km thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66km, nối từ thị trấn La Sơn, tỉnh Thừa Thiên Huế, đến Hòa Liên, thành phố Đà Nẵng, tuyến đi về phía Tây Quốc lộ 1, qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã đã hoàn thành đưa vào khai thác tháng 4/2022 (giai đoạn 1) với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí vốn để nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường với bề rộng nền đường 23m, 4 làn xe cơ giới. Như vậy, sau khi hoàn chỉnh tuyến đường sẽ tăng khả năng khai thác cũng như đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn.
-
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn.
-
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe.