
Khẩn trương chi trả đền bù giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, địa phương có 926 tổ chức, hộ dân, cá nhân trên địa bàn huyện Châu Thành và thành phố Mỹ Tho bị ảnh hưởng, phải di dời, giải tỏa khi triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 qua địa phận tỉnh Tiền Giang. Tổng kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo kế hoạch khoảng 1.600 tỷ đồng.

Địa phương đang tích cực tháo gỡ khó khăn, khẩn trương làm thủ tục, chi trả đền bù, giải tỏa bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi cho các ngành hữu quan thực hiện dự án. Tính đến đầu tháng 10/2023, tỉnh Tiền Giang đã có 436 hộ dân nhận tiền đền bù giải tỏa, với tổng số tiền gần 642 tỷ đồng, đạt 47,1% tổng số hộ bị ảnh hưởng dự án cầu Rạch Miễu 2.
Trước mắt, đã có 426 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng với diện tích gần 93.000 m2 đất, đạt 46,2% diện tích đất phải bàn giao thực hiện dự án.
Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Bá cho biết, hiện nay, Trung tâm đang tích cực phối hợp với các địa phương trong tỉnh tiếp tục tổ chức vận động các hộ dân còn lại sớm nhận tiền đền bù, giải tỏa nhằm khẩn trương bàn giao cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cầu Rạch Miễu 2 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Theo đó, thành phố Mỹ Tho có 439 tổ chức, hộ dân và cá nhân trên địa bàn 3 xã Thới Sơn, Trung An, Phước Thạnh bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Rạch Miễu 2. Tổng kinh phí đền bù giải tỏa, hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng dự án trên 686 tỷ đồng. Thành phố Mỹ Tho đã hoàn thành kiểm đếm các hộ bị ảnh hưởng. Trước mắt, thành phố Mỹ Tho đã chi trả cho 419 tổ chức, hộ dân, cá nhân với tổng số tiền trên 640 tỷ đổng. Địa phương đang tích cực tháo gỡ vướng mắc, vận động các hộ còn lại nhận tiền chi trả đền bù và di dời, bàn giao mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Huyện Châu Thành có 487 tổ chức, hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên 958,6 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành Nguyễn Văn Bảy cho biết, địa phương đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm kê đo đạc. Cho đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành các thủ tục, chỉ chờ cấp vốn, ra thông báo thu hồi đất và chi tiền cho người dân làm cơ sở thực hiện tiếp các bước di dời, giải tỏa, bàn giao đất sạch cho dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre qua địa bàn huyện Châu Thành.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng, vướng mắc lớn nhất của tỉnh Tiền Giang về giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2 hiện nay là tất cả phần vốn đã cấp trong giai đoạn 1 hầu như đã sử dụng hết, phần vốn còn lại tỉnh đang chờ nguồn vốn bổ sung từ trung ương sau khi Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Tuy nhiên, Tiền Giang cũng chủ động các khâu chuẩn bị, sẵn sàng triển khai các thủ tục pháp lý để khi có vốn bổ sung được cấp, tỉnh sẽ giải quyết chi trả ngay cho người dân, tạo thuận lợi cho bà con bàn giao mặt bằng dự án và ổn định cuộc sống nơi ở mới.
Tiền Giang cũng đã triển khai thi công đồng loạt 6/6 gói thầu xây lắp của dự án cầu Rạch Miễu 2 với tổng kinh phí đầu tư trên 3.302 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 10/2023, giá trị thi công các gói thầu đạt 2.250 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh đã giải ngân được 1.292 tỷ đồng, đạt 89,14% kế hoạch vốn so với vốn được giao trong năm 2023 là 2.581 tỷ đồng. Xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho có tiến độ đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng nhanh nhất.
Theo ông Nguyễn Văn Phong, Bí thư Đảng ủy xã Thới Sơn, toàn xã có 101 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay, các hộ dân cơ bản nhận tiền đền bù giải tỏa, khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ông Phong đánh giá, kết quả trên là nhờ sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cộng đồng. Qua đó, giúp các hộ dân bị ảnh hưởng thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lợi ích cộng đồng. Vì sự phát triển chung của đất nước, bà con đồng thuận nhận tiền đền bù, di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, sớm đưa công trình cầu Rạch Miễu 2 vào sử dụng, phát huy hiệu quả trong sản xuất và đời sống.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách