
Khai thác nhà ga mới sân bay Phú Bài trong dịp 30/4 sắp tới
Chiều tối ngày 24/3, trong chương trình công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 của cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 của cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu.
Dự án nhà ga T2 sân bay Phú Bài có tổng mức đầu tư 2.249 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Các đơn vị báo cáo với Thủ tướng tiến độ dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sân bay Phú Bài được xây dựng năm 1940, hiện khai thác lưỡng dụng cả quân sự và dân sự. Năm 2013, ACV đầu tư sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Nhà ga hành khách hiện nay có công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách một năm.
Nhà ga hành khách T2 xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau. Nhà ga có diện tích sàn xây dựng khoảng 22.380 m2, dự kiến công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm (trong đó 4 triệu khách nội địa, 1 triệu khách quốc tế), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm. Nhà ga T2 cảng quốc tế Phú Bài được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực, đặc biệt là dịch vụ du lịch.
Thủ tướng nghe giới thiệu về hệ thống check-in tự động liên kết với hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phần thân nhà ga được khởi công tháng 8/2021. Đến nay, tổng khối lượng thực tế tại hiện trường đạt 95% hợp đồng (đã nghiệm thu 85% giá trị hợp đồng). Hiện Ban Quản lý dự án đang khẩn trương đôn đốc các nhà thầu hoàn thành công tác hoàn thiện, nội thất, lắp đặt thiết bị song song với kiểm tra, chạy thử với các thiết bị đã hoàn thành, dự kiến đưa nhà ga vào khai thác đúng tiến độ tháng 4/2023.
Việc mở rộng sân đỗ máy bay được triển khai đồng bộ với dự án nhà ga hành khách. Hiện đã hoàn thành 100% khối lượng, chất lượng các hạng mục đã hoàn thành đạt yêu cầu thiết kế. Dự kiến, Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải (cơ quan chuyên môn về xây dựng) sẽ tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư vào cuối tháng 3/2023. Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra và cấp phép khai thác theo quy định, thời gian đưa dự án vào khai thác dự kiến từ cuối tháng 4/2023.
Thủ tướng kiểm tra các phòng chức năng của sân bay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đơn vị cũng cho biết, việc làm thủ tục cho hành khác tại nhà ga T2 sẽ được kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư để giảm nhân lực và thời gian làm thủ tục.
Trên công trường dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các cơ quan, đơn vị liên quan đã nỗ lực thi công trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 thời gian qua.
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc còn lại - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Để hoàn thành dự án đưa vào khai thác đúng thời gian và quy định, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc còn lại, nghiệm thu, kiểm tra, kiểm định chất lượng công trình tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành; sẵn sàng đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Hoàn thành toàn bộ các thủ tục cấp giấy phép, giấy chứng nhận với các cơ quan chức năng theo quy định. Chuẩn bị nhân lực đáp ứng yêu cầu để tiếp nhận, vận hành thử tiến tới vận hành chính thức và khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 , 1/5 và giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các cơ quan, đơn vị liên quan đã nỗ lực thi công trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 thời gian qua - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Lưu ý việc xây dựng nhà ga thông minh, đồng bộ, hiện đại, nhiều cây xanh, đáp ứng nhu cầu kể cả khi lượng ô tô tăng lên, Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống đường lăn theo quy hoạch nhằm nâng cao năng lực, khai thác hiệu quả sân bay; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng, các tuyến đường giao thông kết nối đến sân bay, đáp ứng nhu cầu giao thông nhanh chóng, thuận lợi, an toàn.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.