
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) đang rất chú trọng vào việc đầu tư phát triển một số đường nội đồng để phục vụ cho việc canh tác của người dân ở địa phương này.
Cụ thể, ngày 12/6/2024, ông Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đã ký văn bản số 2959/QĐ-UBND về việc phê duyệt lựa chọn Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa (có địa chỉ đội 1, tổ dân phố Tế Tiêu, thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Do ông Nguyễn Hoàng Huy làm đại diện pháp luật) là nhà thầu thi công dự án “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nội đồng thuộc thôn Vài, xã Hợp Thanh (điểm đầu từ Cống Sắt đến cầu sang Đồng Lim và tuyến nhánh)” có trị giá 13.228.599.000 đồng.

Dự án này gồm các hạng mục chính như: Nền đường, mặt đường, kè đá gia cố, gờ cống an toàn, cống thoát nước...
Theo bản vẽ yêu cầu kỹ thuật của hạng mục kè đá hộc, xen kẽ những viên đá hộc cùng hàng hay những hàng đá hộc với nhau là lớp vữa mác 100 để bảo đảm tính liên kết và vững chắc cho công trình.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, thay vì xây liên kết từng viên đá hộc, các công nhân của Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa lại xếp những viên đá hộc liền nhau, sau đó dùng tay vẩy vữa và chát bên mạch ngoài một cách sơ sài và cẩu thả...Việc này không chỉ ảnh hưởng làm mất mỹ quan bên ngoài, mà còn tiềm ẩn nguy hiểm về chất lượng của công trình khi đưa đường giao thông vào sử dụng.

Trước việc một dự án đường giao thông có trị giá hơn 13 tỷ đồng được Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa thi công một cách cẩu thả, ngày 14/11, phóng viên Tòa soạn Môi trường giao thông đã tới UBND huyện Mỹ Đức để đặt lịch tìm hiểu thông tin.
Tuy nhiên, thay vì kiểm tra và xử lý những dấu hiệu sai phạm của nhà thầu hay cung cấp thông tin cho báo chí, thì UBND huyện Mỹ Đức lại tìm cách né tránh cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Cụ thể, ngày 18/11/2024, ông Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đã kí văn bản số 2922/UBND-VP gửi Tạp chí Môi trường Giao thông.

Tại văn bản này, UBND huyện Mỹ Đức chỉ thông tin: “Nội dung đặt lịch làm việc và đề nghị cung cấp thông tin của Quý cơ quan liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng. Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe phản ánh của Quý cơ quan, UBND huyện Mỹ Đức xin trân trọng tiếp thu và sẽ nghiên cứu, rà soát lại các thông tin đã được Quý cơ quan nêu theo chức năng, nhiệm vụ của UBND huyện. Trường hợp quy trình thực hiện các gói thầu của Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa có nội dung chưa phù hợp với quy định UBND huyện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.
Trong khi đó, hàng loạt những câu hỏi của phóng viên đã gửi UBND huyện Mỹ Đức để làm rõ về việc thi công sai thiết kế ảnh hưởng đến giao thông và môi trường xung quanh thì UBND huyện Mỹ Đức lại bỏ ngỏ theo cách im lặng. Dư luận vẫn còn băn khoăn: UBND huyện Mỹ Đức đã kiểm tra và xử lí nếu vi phạm đã diễn ra hay chưa? Tại sao những sự việc này lại không được thông tin đến báo chí một cách công khai minh bạch? Phải chăng có vấn đề gì khuất tất mà UBND huyện Mỹ Đức lại không thể công khai minh bạch trước cơ quan báo chí và công chúng dư luận?
Được biết, Công ty cổ phần vận tải Đại Nghĩa chỉ trong thời gian ngắn nhưng trúng rất nhiều những dự án trên địa bàn huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Trước những sự việc trên, kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội cần nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan kiểm tra công tác đấu thầu và thi công dự án tại huyện Mỹ Đức để các công trình giao thông có vốn đầu tư từ Nhà nước được sử dụng một cách hiệu quả nhất.
Tạp chí Môi trường Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.