
Gỡ vướng mặt bằng các dự án kéo dài thập kỷ trong Khu kinh tế Dung Quất
Nhiều dự án đầu tư hạ tầng phục vụ dân sinh và tạo sức bật cho Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi thuộc huyện Bình Sơn đang bị bỏ dở dang, chắp vá, phải “đắp chiếu” nhiều năm liền do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Thực trạng trên đang gây lãng phí nguồn lực đầu tư, cản trở sức hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án đường giao thông trục chính nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường có tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng, chiều dài gần 10 km. Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2014, phải hoàn thành sau 4 năm.
Thế nhưng, đến nay đã 10 năm công trình mới thi công đạt hơn 83% tổng giá trị xây lắp. Nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng tại các xã Bình Trị và Bình Hải, thuộc huyện Bình Sơn nhiều năm liền đã không được giải quyết dứt điểm khiến dự án kéo dài.
Cụ thể, tại gói thầu số 13 đoạn Km3+761,12-Km4+278 và đoạn từ Km4+660-Km4+760; gói thầu số 14 đoạn từ Km1+940-Km3+761,12 còn 16 nhà dân và đất nằm trong phạm của tuyến chính vẫn chưa được di dời, giải tỏa nên tuyến đường này vẫn chưa được hoàn thành. Hiện tuyến đường được thiết kế có 4 làn xe với dải phân cách cứng, nhưng nhiều năm qua chỉ khai thác được 2 làn đường tạo nút thắt cổ chai gây lãng phí lớn nguồn lực đầu tư và nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tại Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục vào Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất (tuyến số 6) có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng. Đây là trục giao thông rất quan trọng kết nối Quốc lộ 24C, mở hướng khai phá tiềm năng phía Đông của Khu kinh tế Dung Quất. Sau 10 năm đầu tư công trình vẫn còn ngổn ngang, dự án dừng hoạt động thi công từ năm 2021 đến nay dẫn đến công trình như bỏ hoang, nhiều hạng mục đầu tư bị xuống cấp nghiêm trọng.
Cụ thể, phần nền đường trên tuyến hiện chỉ mới thi công đắp đất nền đường đạt 80% khối lượng, phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng ở nhiều vị trí tại Km0+00-Km0+135; phần cầu vượt mới chỉ thi công phầm mố, trụ cầu và lao dầm đối với hai trụ 1 và 2, riêng nhịp vượt qua đường ống dẫn sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất chưa thể triển khai thi công do phướng án đảm bảo an toàn cho tuyến ống vẫn chưa được thống nhất.

Tương tự, Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân, tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng (giai đoạn 1) được đầu tư từ năm 2014 có tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô xây dựng mới tuyến đường kết hợp kè chống sạt lở; san lấp mặt bằng 60,7 ha; đường giao thông với 5 tuyến chính và 45 tuyến nhánh; hạ tầng kỹ thuật và hơn 1.000 lô tái định cư. Dự án đã được bố trí đủ vốn nhưng chủ đầu tư mới chỉ thực hiện đạt khối lượng hơn 91,9% giá trị hợp đồng. Nhiều hạng mục quan trọng vẫn dở dang, chậm tiến độ đang được xây dựng như tuyến chính giao thông 01 và 03, các tuyến nhánh N1.01, N2, N19, N20, N45, lát đá vỉa hè, hệ thống thoát nước mưa, nước thãi.
Còn đối với Dự án đường trục liên cảng Dung Quất 1 thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn cả hai giai đoạn 1 và 2 sau nhiều năm thi công vẫn dở dang. Sau nhiều năm triển khai, đến nay giá trị khối lượng xây lắp giai đoạn 1 của dự án thực hiện được khoảng 64,5%; giai đoạn 2 được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi giao đất để triển khai thi công 18/8/2021 đến nay mới chỉ thực hiện được hơn 48%. Đường trục liên cảng Dung Quất 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy thế mạnh, tạo sức bật của hệ thống cảng biển Dung Quất.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phỉ Phương cho biết, Khu kinh tế Dung Quất được quy hoạch với diện tích hơn 45.000ha, là một trong năm Khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng.
Ngoài các dự án lớn được Trung ương đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã dành nhiều nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng, giao thông quan trọng kết nối để tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội. Mặc dù chủ đầu tư cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tìm cách tháo gỡ các vướng mắc nhưng vẫn còn nhiều dự án hạ tầng, giao thông lớn đang triển khai đầu tư nhiều năm nhưng mãi chưa xong do vướng mặt bằng và cơ chế, chính sách pháp luật, đầu tư thay đổi khiến các dự án kéo dài. Các dự án này cần được rốt ráo xử lý dứt điểm để phát huy hiệu quả vốn đầu tư, thu hút hiêu quả vào Khu kinh tế Dung Quất.
Tại buổi kiểm tra hiện trường các dự án chậm tiến độ kéo dài trong Khu kinh tế Dung Quất mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, các vướng mắc về mặt bằng đã tồn tại kéo dài đã cản tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm trong Khu kinh tế Dung Quất đã làm giảm hiệu quả đầu tư, không phục vụ tốt nhu cầu dân sinh và hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn và các cơ quan liên quan phải nhìn nhận khâu quan trọng nhất trong tồn tại của các dự án là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do đó, các đơn vị phải phối hợp và vào cuộc một cách quyết liệt để tháo gỡ từng nút thắt nhằm sớm hoàn thành đưa các công trình vào sử dụng.
“Trong quá trình thực hiện phải căn cứ trên cơ sở các quy định của pháp luật và phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị với tinh thần trách nhiệm, công khai, minh bạch đảm bảo quyền và lợi ích của người dân. Đối với các trường hợp cơ quan thực hiện bồi thường đã vận dụng tối đa cơ chế, quy định của pháp luật để chủ sử dụng đất hưởng lợi cao nhất nhưng vẫn cố tình cản trở thì thực hiện kiểm đếm bắt buộc và triển khai lực lượng bảo vệ thi công. Thậm chí là cưỡng chế”, ông Trần Phước Hiền chỉ đạo.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.