
Gỡ 'điểm nghẽn' cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua địa bàn huyện Hoài Ân (Bình Định) có nguy cơ chậm tiến độ do một số tuyến chính vướng diện tích lớn rừng tự nhiên. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương lẫn nhà thầu thi công đang kiến nghị Trung ương và các bộ, ngành liên quan có cơ chế tháo gỡ “nút thắt” để thuận lợi hơn trong việc triển khai dự án này.

Cụ thể, tại Km18+650 đến Km21+100 thuộc gói thầu 11XL do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công còn vướng tới hơn 12 ha rừng tự nhiên do chưa được chuyển mục đích sử dụng. Đây là đường găng của dự án nên có vai trò rất quan trọng.
Thiếu tá Hồ Sỹ Biên, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, cho hay, điều này đã làm lỡ tiến độ thi công của nhà thầu. Thống kê với hơn 2,4 km bị vướng rừng thì còn khoảng 2,5 triệu m3 khối đất, đá, chiếm khoảng 70% vật liệu thi công. Chính vì vậy, nhà thầu chỉ cho phương tiện máy móc thi công cầm chừng và chờ đợi các ngành chức năng giải quyết dứt điểm.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 70 km, tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. “Với phương châm không bàn lùi, chỉ bàn làm nên dù gặp khó khăn như thế, nhà thầu sẽ lập tiến độ riêng, chi tiết và bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị, phân bổ 8 mũi thi công ở đây sau khi diện tích rừng này được giải phóng, bàn giao. Nhà thầu cũng mong muốn các sở, ngành lẫn địa phương quan tâm tạo điều kiện hơn nữa trong việc mở đường tiếp cận dự án” - Thiếu tá Hồ Sỹ Biên chia sẻ.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, thông tin dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn có quy mô lớn hơn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Huyện cũng là địa phương đầu tiên thực hiện sớm nhất các thủ tục để UBND tỉnh ra quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng. Đối với phần diện tích tăng thêm có sự chênh lệch, huyện đang chờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho chủ trương chuyển đổi bổ sung.
Trong thời gian này, huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều phương án để đáp ứng tiến độ. Cụ thể, huyện đã thuê đơn vị chuyên môn tiến hành đo đạc, thống kê trữ lượng lâm sản còn lại trên diện tích rừng để đưa vào hồ sơ chuẩn bị sẵn. Khi có chủ trương chuyển đổi của các cấp có thẩm quyền, huyện sẽ trình các thủ tục liên quan đến việc khai thác tận thu toàn bộ lâm sản; đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ có liên quan để tiếp tục trình cấp thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng rừng.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng đạt 99,8% chiều dài toàn tuyến để các nhà thầu thi công. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành, chỉ còn 5 vị trí cục bộ tại các huyện Phù Mỹ, Tây Sơn và Hoài Ân.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.