
Giải phóng mặt bằng các dự án tại Long An còn nhiều khó khăn
Dù được các cấp, ngành tập trung thực hiện nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Long An hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Từ đó, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Long An, giai đoạn 2021 - 2025, Long An đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 4.000 ha để phát triển kinh tế-xã hội, tập trung vào các dự án thuộc chương trình đột phá, công trình trọng điểm của tỉnh, các dự án tạo quỹ đất sạch và phát triển khu công nghiệp, khu đô thị mới. Nhưng đến nay mới chỉ chi trả bồi thường được gần 900 ha, đạt chưa đầy 23% so với mục tiêu đề ra. Riêng năm 2023, Long An có kế hoạch giải phóng mặt bằng gần 930 ha, nhưng 8 tháng của năm 2023 mới chỉ chi trả bồi thường hơn 270 ha, đạt 29,6% so với kế hoạch đề ra.
Nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh hiện còn gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, như: Đường tỉnh 830E (đoạn qua huyện Bến Lức) hiện vẫn còn 161/878 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thướng với diện tích hơn 6,7 ha; Dự án tạo quỹ đất sạch đường tỉnh 830E còn 147 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền với diện tích hơn 41 ha; dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh còn 8 hộ trong tổng 400 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền với diện tích gần 1 ha...
Các dự án đầu tư ngoài ngân sách cũng gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng như: Dự án Khu công nghiệp Nam Tân Tập (huyện Cần Giuộc) có gần 1.500 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng diện tích hơn 158 ha nhưng đế nay mới bồi thường được cho 572 hộ dân. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Lộc Giang (huyện Đức Hòa) hiện vẫn chưa hoàn thành kiểm đếm, chưa được phê duyệt giá đất bồi thường…
Ông Võ Minh Thành cho biết thêm, hầu hết các hộ dân trong các dự án chưa đồng ý nhận tiền bồi thường là do đang khiếu nại về giá đất, chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ tái định cư. Bên cạnh đó, nguồn vốn bố trí cho các dự án chưa được kịp thời, kể cả dự án đầu tư công lẫn dự án đầu tư ngoài ngân sách. Các thủ tục thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của các cơ quan nhà nước còn chậm… Từ đó, đã gây ảnh hưởng chung đến công tác giải phóng mặt bằng của toàn tỉnh.
Để khắc phục các khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các dự án, UBND tỉnh Long An yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng tập trung bố trí đủ nguồn vốn phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với công trình trọng điểm, công trình vốn đầu tư công, kịp thời chi trả cho người dân. Đối với dự án đầu tư ngoài ngân sách, ngành chức năng tích cực làm việc với doanh nghiệp, quy định thời hạn để doanh nghiệp kịp thời chi trả tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng; trường hợp quá thời hạn, doanh nghiệp vẫn chưa chuyển tiền bồi thường, sẽ kiên quyết giải quyết theo quy định.
Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người bị thu hồi đất chấp thuận chủ trương thu hồi đất; tiếp tục rà soát, sửa đổi, ban hành các chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo quyền lợi của người dân.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.