
Gia Lai: Công trình thuộc dự án Đường vào làng Đê Kôn còn ngổn ngang nhưng đã được nghiệm thu?
Công trình đường vào làng Đê Kôn, xã H’ra, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) dài khoảng 6,6km và được đầu tư hơn 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hạng mục đang dở dang nhưng chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD huyện Mang Yang đã có dấu hiệu ký nghiệm thu khống khối lượng thực tế để giải ngân vốn cho nhà thầu thi công.
Công trình có dấu hiệu bị “rút ruột”
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 19/11/2021, ông Lê Trọng- Chủ tịch UBND huyện Mang Yang ký ban hành quyết định số 2313a/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: thi công xây dựng công trình thuộc dự án “Đường vào làng Đê Kôn, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai”.
Dự án đường vào làng Đê Kôn do Ban QLDA ĐTXD huyện Mang Yang làm đại diện chủ đầu tư (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Theo đó, đơn vị trúng thầu công trình đường vào làng Đê Kôn, xã H’ra là liên danh Công ty Cổ phần xây dựng An Tân và Công ty TNHH MTV Đông Sơn. Giá trúng thầu là 27.335.648.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 330 ngày và giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Mang Yang đại diện chủ đầu tư.
Dự án đường vào làng Đê Kôn được đầu tư hơn 27 tỷ đồng nhưng đang chậm tiến độ và bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Tuy nhiên, theo các hồ sơ mà chúng tôi có được, giá mời thầu mà chủ đầu tư đưa ra là 27.335.648.000 tỷ đồng. Với giá trúng thầu như vậy thì “tiết kiệm” được cho Nhà nước là 0 đồng.
Trụ điện chưa được nhà thầu thi công di dời (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Công trình đường vào làng Đê Kôn bắt đầu thi công từ tháng 11/2021 và bắt buộc tháng 12/2022 phải hoàn thiện dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, rất nhiều hạng mục tại công trình đường vào làng Đê Kôn đang còn dang dở. Ngay vị trí đầu công trình, rất nhiều trụ điện chưa được nhà thầu di dời, nằm chình ình giữa đường và trước nhà người dân. Một số đoạn bê-tông thi công chưa xong.
Ngay đầu tuyến, mặt bằng chưa được giải phóng và đang nằm dở dang (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Bên cạnh đó, phần lớn mương thoát nước chưa triển khai thi công, hệ thống lề chưa hoàn thiện, chưa đấu nối đường giao dân sinh (km0 +713.33), hệ thống mương xây đậy đan đoạn đầu tuyến đấu nối không hợp lý, chưa áp mái taluy cống…
Mương thoát nước chưa được thi công (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị liên danh là Công ty Cổ phần xây dựng An Tân và Công ty TNHH MTV Đông Sơn đã sử dụng vật liệu sai với hồ sơ thiết kế. Đơn cử, tất cả các cọc tiêu trên toàn tuyến phải sử dụng 4 thanh thép D8. Tuy nhiên, trên thực tế liên danh nhà thầu thi công lại sử dụng thép D6.
Ký khống nghiệm thu không đúng khối lượng thực tế?
Đến thời điểm hiện tại, công trình đường vào làng Đê Kôn đã chậm tiến độ gần 3 tháng. Tuy nhiên, nhiều hạng mục trên toàn tuyến vẫn đang ngổn ngang.
Tại một số vị trí trên tuyến đường vào làng Đê Kôn bị nứt gãy (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Ông A Phin (trú tại xã H’ra, huyện Mang Yang), bức xúc: “Công trình được triển khai thi công từ năm 2021, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Dọc khu vực này, nhà thầu thi công chỉ múc mương thoát nước xong rồi bỏ đấy. Để đi vào nhà, chúng tôi phải tự bỏ tiền túi ra để mua ống cống, sau đó lấp đất tạm thời để đi lại”.
Nhiều hạng mục đang được thi công dở dang (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Ghi nhận của phóng viên, mặc dù nhà thầu thi công mới đổ bê-tông, nhưng tại nhiều vị trí trên toàn tuyến đường vào làng Đê Kôn bị nứt ngang đường. Để qua mắt người dân, nhà thầu thi công đã phải lấy nhựa đường để trám lên các vị trí bị nứt.
Theo nguồn tin mà chúng tôi có được, mặc dù thời gian thi công đã hết nhưng thực tế rất nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện và còn dở dang. Nhưng thật bất ngờ, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dụng huyện Mang Yang đã hợp thức hóa và ký nghiệm thu khống khối lượng thực tế để quyết toán vốn cho liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng An Tân và Công ty TNHH MTV Đông Sơn.
Mương thoát nước chưa được thi công khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã tìm đến UBND huyện Mang Yang để đăng ký làm việc. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Tuấn- Chánh Văn phòng UBND huyện Mang Yang, cho biết: “Công trình đường vào làng Đê Kôn do Ban QLDA ĐTXD huyện Mang Yang làm đại diện chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ nội dung phản ánh của phóng viên đến Ban Quản lý để trả lời”. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ Ban QLDA ĐTXD huyện Mang Yang.
Việc đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Mang Yang có dấu hiệu cố tình ký nghiệm thu khống khối lượng thực tế để giải ngân vốn cho liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng An Tân và Công ty TNHH MTV Đông Sơn là vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai sớm vào cuộc để xác minh việc nhà thầu thi công có dấu hiệu “rút ruột”’ công trình tại dự án đường vào làng Đê Kôn, xã H’ra, huyện Mang Yang.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.