
Đường hỏng, người dân dài cổ đợi dự án
Tuyến đường liên xã nối trung tâm huyện Phú Lương đi các xã khó khăn giáp ranh tỉnh Bắc Kạn đã nhiều năm hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Nhân dân và cử tri nhiều xã của huyện Phú Lương đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên tìm giải pháp sửa chữa, nâng cấp tuyến đường liên xã từ thị trấn Đu đi xã Yên Ninh, Yên Lạc nhưng chưa được quan tâm thực hiện. Điều này khiến họ rất bức xúc khi phải chịu đựng cảnh xe xóc nhảy lồng cồng, nắng bụi, mưa lầy.
Hơn 10 năm nay, tuyến đường dài trên 14km nối từ trung tâm huyện Phú Lương là thị trấn Đu đi các xã Động Đạt, Yên Lạc, Yên Ninh… đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc “ổ gà, ổ voi” nối nhau khiến việc đi lại, thu hoạch nông sản của người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc đi lại của các cháu học sinh không đảm bảo an toàn giao thông.

Đường xuống cấp khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Nguyễn Văn Hồi, dân tộc Tày, trú tại xóm Cây Hồng 2, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đường xuống cấp nhiều năm nay do xe tải chở đất đá, gỗ đi qua. Đường xóc, khổ nhất vào mùa mưa hệ thống rãnh 2 bên đường bị vùi lấp khiến nước từ trên đồi tràn ra đường như một dòng suối”. “Ổ voi, ổ trâu” bỗng nhiên biến thành những cái bẫy ngầm dưới mặt nước khiến nhiều người bị ngã xe rất nguy hiểm.
Ông Nguyễn Thành Trung trú tại tổ 8, tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Đu cho biết: “Đường xuống cấp, người dân đã nhiều năm kiến nghị nhưng chưa được sửa chữa. Trên 10 năm, hơn chục cây số đường liên xã xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn mà vẫn chưa được quan tâm sửa chữa. Khổ nhất là vào mùa vụ, bà con nông dân ì ạch đẩy xe lúa trên đường lởm chởm những ổ đá. Bà con nhân dân chỉ mong nhà nước sớm cấp vốn về cải tạo, sửa chữa, mở rộng con đường cho nhân dân đi lại được thuận tiện. Nếu làm được như thế thì đồng bào dân tộc ở đây biết ơn chính quyền nhiều lắm.”

Trao đổi với PV Tạo chí Môi trường Giao thông, bà Lê Thị Thúy Nguyên – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện huyện Phú Lương (Thái Nguyên) cho biết: UBND huyện Phú Lương cùng phòng ban chức năng đã kiểm tra thực trạng tuyến đường này, nhưng hiện địa phương phải chờ vốn. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng như chính quyền các xã của huyện bị ảnh hưởng cũng chỉ là đối tượng được thụ hưởng công trình khi bàn giao đưa vào sử dụng. Cấp trên mới có quyền quyết định triển khai thực hiện dự án này.
Cũng theo bà Nguyên, hiện trên địa bàn huyện Phú Lương có 2 tuyến đường đang xuống cấp, cần phải sửa chữa ngay là tuyến đường từ thị trấn Đu đi các xã Động Đạt, Yên Lạc có chiều dài 14,8km và tuyến đường từ xã Yên Ninh, Yên Trạch, huyện Phú Lương đến xã Phú Tiến, huyện Định Hóa chiều dài 12km.
Theo Quyết định số 983/QĐ-TTg, ngày 16/08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, tỉnh Thái Nguyên” sử dụng vốn vay Nhật Bản, 2 tuyến đường trên sẽ được thực hiện trong thời gian từ 2022-2025. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư dự án.

Mặt đường bong tróc nhiều ổ voi, ổ gà trên tuyến đường liên xã ở huyện Phú Lương (Thái Nguyên).
Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Tiến Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết, Ban đã nắm được những khó khăn của tuyến đường này. Hiện tỉnh Thái Nguyên đã có chỉ đạo triển khai công tác khảo sát thực tế, tính toán cụ thể sẽ thống nhất triển khai từ nguồn vốn vay của Nhật Bản. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai vào quý IV năm 2024.
Tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương tìm mọi giải pháp để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường xá đang xuống cấp ở huyện Phú Lương để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân, đồng bào các dân tộc miền núi nơi đây. Việc sớm cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn mang lại lợi ích kép. Đó là phục vụ nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho địa phương.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6