
Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 50% tiến độ dự án
Đến nay, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được tổng giá trị sản lượng khoảng 1.600 tỷ đồng/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 48,44% tiến độ dự án.
Nhìn từ trên cao, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã nối dài một mạch từ tỉnh Tiền Giang đến tỉnh Bến Tre - Ảnh: VGP/Nhật Thy
Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre có chiều dài khoảng 17,6 km. Trong đó, Bến Tre chiếm chiều dài nhiều hơn, với 9,6 km. Quy mô: Phần cầu Rạch Miễu 2 dài 1,97km (cầu chính dây văng dài 0,51 km), với quy mô 4 làn xe.
Phần đường có chiều dài 15,15 km, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư ban đầu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 5/11/2020 là 5.175,45 tỷ đồng.
Đến ngày 18/9/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2, theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là 6.810,11 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2026 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre có chiều dài khoảng 17,6 km
Nhìn từ trên cao, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã nối dài một mạch từ tỉnh Tiền Giang đến tỉnh Bến Tre. Theo thông tin từ Báo Đồng Khởi, đến ngày 28/5/2024, phần cầu chính dây văng (gói thầu XL-02) đã hoàn thành 4/4 bệ trụ trên sông Tiền.
Đang triển khai thi công đốt K20/32 trụ P19, thi công đốt K22/32 trụ P20. Đã hoàn thành thi công toàn bộ thân trụ neo P21 và P18. Hoàn thành dầm ngang dưới trụ tháp P19 và P20. Đang lắp đặt đà giáo khối K0 trên trụ tháp P19 và P20.
Cầu vượt sông Mỹ Tho, cây cầu lớn thứ 2 (thuộc gói thầu XL-04) của dự án đã hợp long nối đôi bờ Bến Tre và cồn Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang). Gói thầu XL-05 xây dựng đoạn tuyến từ km8+281 - km12+900 chuẩn bị thảm nhựa. Điểm cuối dự án nối với quốc lộ 60 (thuộc gói thầu XL-06) đang cấp phối đá dăm một số đoạn.
Việc sử dụng các thiết bị công nghệ mới trong thi công cầu Rạch Miễu 2 đã giúp tiết kiệm sức người, sức của và nhất là rút ngắn thời gian thi công của công trình - Ảnh: VGP/Nhật Thy
Đến nay, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được tổng giá trị sản lượng khoảng 1.600 tỷ đồng/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 48,44% tiến độ dự án. Phần cầu: Đã triển khai xong 3/6 cầu, còn lại 3 cầu đang triển khai. Phần đường đã triển khai được 13,74 km/14,07 km (còn lại 0,33 km phía Tiền Giang chưa bàn giao mặt bằng). Hệ thống thoát nước đã triển khai 4/38 cống, các cống còn lại chờ xử lý nền đất yếu.
Việc sử dụng các thiết bị công nghệ mới trong thi công cầu Rạch Miễu 2 đã giúp tiết kiệm sức người, sức của và nhất là rút ngắn thời gian thi công của công trình.
"Nhận thức rõ tính cấp bách khi xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nên ngay sau khi ký kết hợp đồng, các nhà thầu trong liên danh đã tập trung mọi nguồn lực huy động về dự án những thiết bị máy móc lớn hiện đại như cần cẩu lớn từ 500 tấn, 350 tấn, 150 tấn, cần trục tháp 16 tấn, xà lan 3.000 tấn, 2.000 tấn, xe leo thi công thân trụ tháp....
Nhân lực huy động tất cả những cán bộ, công nhân kỹ thuật tốt nhất về dự án. Bố trí đầy đủ nhân sự thi công thông ngày, thông đêm", ông Cấn Mạnh Hùng - Giám đốc Ban Điều hành liên danh gói thầu xây lắp XL-02 cho biết trên Báo Đồng Khởi.
Đội ngũ kỹ sư, công nhân miệt mài thi công dưới nắng nóng có ngày hơn 40 độ C trên công trường cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh: VGP/Nhật Thy
Hiện nay, trên công trường, các nhà thầu đang duy trì huy động trung bình 25 mũi thi công, khoảng 100 thiết bị và gần 500 kỹ sư/công nhân kỹ thuật, các tổ đội luân phiên làm việc liên tục "3 ca, 4 kíp"; các đơn vị tư vấn giám sát cũng thường trực trên công trường, cùng các bên phối hợp kiểm tra đảm bảo công tác an toàn thi công, quản lý chặt chẽ chất lượng công trình và quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.
Song song với Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh cũng đang thực hiện Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2.
Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021, với tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng tuyến đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 đảm bảo kết nối thuận lợi cho dân cư hai bên tuyến đường dẫn vào cầu Rạch Miễu 2 và đồng bộ với các quy hoạch khu đô thị trong khu vực đã và đang được triển khai, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế khu vực.
Ảnh: VGP/Nhật Thy
Tính đến tháng 5/2024, Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Hiện gói thầu số 1: cầu Ba Lai, cầu Tam Sơn (trái và phải tuyến) đã hoàn thành bê-tông bản mặt cầu; phần đường đang tiếp tục thi công đắp cát nền đường K95 và cống thoát nước ngang đường.
Khối lượng thực hiện ước đạt 55%. Gói thầu số 2: cầu Sông Mã (trái và phải tuyến) hoàn thành thi công mố, trụ cầu, chuẩn bị gác dầm; phần đường đã đắp cát nền đường và thi công cống thoát nước ngang đường. Khối lượng thực hiện ước đạt 32%.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Nguyễn Văn Lớn cho biết: Hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương thực hiện theo kế hoạch đề ra. Bởi mục tiêu của tỉnh là mặc dù được triển khai thực hiện sau nhưng phải hoàn thành Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 cùng lúc với công trình cầu Rạch Miễu 2 để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Tăng ca trên công trường cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh: VGP/Nhật Thy
Công tác bàn giao mặt bằng toàn dự án hiện đã đạt 17,19km/17,60km. Phía Tiền Giang bàn giao được khoảng 95% diện tích. Phía Bến Tre đã bàn giao đủ 100% mặt bằng.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre đã giải tỏa 543 hộ, trong đó, huyện Châu Thành có 226 hộ/264 thửa đất, TP. Bến Tre có 317 hộ/407 thửa đất.
Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, tổng số hộ bị ảnh hưởng 561 hộ/785 thửa đất, tiến hành giải phóng mặt bằng song song với giải phóng mặt bằng Dự án cầu Rạch Miễu 2.
Sự đồng thuận này đã góp công thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, với nội dung thực hiện công trình trọng điểm cầu Rạch Miễu 2, phá thế ách tắc nơi đầu ngõ ra vào tỉnh, vực dậy kinh tế, du lịch phát triển, góp phần tăng chỉ số GRDP cho tỉnh.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.