
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Nỗ lực để khởi công đúng thời hạn
Cùng với công tác giải phóng mặt bằng tại 7 quận, huyện có dự án Vành đai 4 đi qua đang được đẩy mạnh, bốn vị trí khởi công Vành đai 4 tại Hà Nội đã được đề xuất… Các quận, huyện của Hà Nội đang nỗ lực triển khai để khởi công dự án đúng tiến độ vào cuối tháng 6/2023.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 (tháng 2/2023) - Ảnh: VGP/Gia Huy
Quyết tâm khởi công Vành đai 4 đúng kế hoạch vào cuối tháng 6
Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Thường trực Thành ủy Hà Nội ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, Hà Nội rất quyết liệt trong triển khai dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô, với sự chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bí thư Thành ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng cả nước đẩy mạnh đột phá chiến lược về hạ tầng.
Để triển khai dự án, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, cả hệ thống chính trị của Thành phố, đặc biệt 7 quận, huyện có dự án đi qua đã và đang dồn sức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ, quyết tâm cuối tháng 6/2023 khởi công dự án.
Để đảm bảo khởi công đồng loạt các Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và một số địa phương về mỏ vật liệu, nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những giải pháp tối ưu để thực hiện khai thác các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Nhu cầu vật liệu cho toàn dự án trên địa bàn 3 tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) là rất lớn, đến nay, tổng số mỏ đã được khảo sát là 102 mỏ. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, để dự án đúng tiến độ thì việc khảo sát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công Dự án là công việc hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của Dự án.
Mới nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả liên quan dự án Vành đai 4 đang được thực hiện đúng tiến độ. Dự kiến, trước ngày 30/6/2023 tới, sẽ bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án theo kế hoạch.
Hiện nay, công tác phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1.1 (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, đường đô thị) và phê duyệt dự án thành phần 3 (Dự án PPP) chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch. Ban Quản lý dự án đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét thẩm định.
Còn công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành, đường đô thị) đã cơ bản bám sát theo các mốc thời gian theo tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trước 16/5/2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để phấn đấu khởi công, trong tháng 6.
Giải phóng mặt bằng đang đúng tiến độ
Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Hoài Đức đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tổ chức chi trả 2 đợt cho 389 hộ dân, tổng diện tích 11ha, tổng số tiền hơn trên 113 tỷ đồng. Ngày 16/5 vừa qua, UBND xã An Thượng tổ chức chi trả tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 3 và 4. Xã có tổng diện tích gần 50 ha đất phải thu hồi, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành thông báo thu hồi đất của 983/1.001 hộ dân trong xã, diện tích 22,58 ha.
Tính đến ngày 17/5, huyện Hoài Đức đã phê duyệt bồi thường hỗ trợ di chuyển và tổ chức chi trả 1.820/2.297 ngôi mộ với số tiền 18,33 tỷ đồng; phê duyệt và tổ chức chi trả cho 4.133 hộ dân có đất, có tài sản trên đất với số tiền 1.214,8 tỷ đồng, tổng diện tích đất đã thu hồi 117ha, tỷ lệ giải phóng mặt bằng toàn tuyến đạt 50%.
Trong tháng 5/2023, huyện tiếp tục tổ chức chi trả cho các hộ dân ở các xã: An Thượng, Cát Quế, Đức Thượng, Yên Sở, Đắc Sở, Đông La, ước tỷ lệ giải phóng mặt bằng toàn tuyến đạt 70,6%.
Còn tại huyện Mê Linh, dự án đường Vành đai 4 qua huyện có chiều dài 11,2km (chiếm tỷ lệ 19% của Thành phố); đi qua địa bàn 5 xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 141,5ha, liên quan đến 2.700 hộ dân; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.
Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành 3 đợt chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng số 568 tỷ đồng, đạt 66,5% tiến độ.
Huyện Mê Linh phối hợp với các ngành chức năng và UBND 5 xã tiếp tục công khai dự thảo phương án đợt 4 đối với 28,1 ha. Trong đó, xã Văn Khê 23,2ha (gồm 0,57ha đất trường học và 17,2ha đất bãi); xã Đại Thịnh 3 ha; xã Kim Hoa 1,1 ha; xã Chu Phan 0,8 ha. Huyện phấn đấu, đến tháng 6/2023, sẽ bàn giao mặt bằng với diện tích 118ha/141,5ha (đạt 83,6% diện tích đất nông nghiệp thuộc phạm vi đường Vành đai 4).
Đối với huyện Đan Phượng, đến nay, huyện đã tổ chức chi trả đền bù giải phóng mặt bằng thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được trên 301 tỷ đồng, trong đó, chi trả trên 296 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp và 4,39 tỷ đồng cho các hộ di chuyển mộ.
Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua, cả 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông) đều quyết liệt chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền vận động phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Các sở, ngành, địa phương của Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Vành đai 4 khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần mở rộng, tạo ra không gian phát triển mới cho Thủ đô và các địa phương.
4 vị trí được đề xuất để dự kiến khởi công dự án Vành đai 4 Vị trí 1: Tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, lý trình Km1+444, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Vị trí 2: Tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường Phương Bảng, lý trình Km28+000, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Vị trí 3: Tại vị trí giao trục phía Nam tại Km45+700, thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. Vị trí 4: Tại vị trí giao với quốc lộ 1A cũ tại Km52+600, thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín. |
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra