
Dự án nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang sắp về đích
Liên quan đến tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, ông Lê Đức Lộc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu huy động tổng lực nhân sự, máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo dự án hoàn thành trong tháng 9 này. Nếu mốc thời gian này đạt được, dự án sẽ về đích trước 3,5 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Theo ông Lê Đức Lộc cho hay, toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Hiện chỉ còn khoảng 200md (khu vực Dốc Sàn, huyện Lục Nam), chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân sớm bàn giao mặt bằng thi công.
Thông tin tiến độ cụ thể của dự án, ông Phạm Mạnh Thắng, Trưởng phòng Dự án 4 (Ban Quản lý dự án 3) - Giám đốc dự án cho hay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang được khởi công ngày 4/8/2022, hoàn thành theo hợp đồng ngày 14/1/2024. Tuy nhiên do tính chất phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 3 đã chỉ đạo các đơn vị thi công huy động thêm thiết bị rải bê tông nhựa và làm tăng ca để rút ngắn tiến độ phấn đấu hoàn thành bê tông nhựa lớp trên toàn tuyến trước ngày 30/9/2023.
Cũng theo ông Phạm Mạnh Thắng, trong qua trình thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lưu lượng giao thông trên tuyến lớn, địa phương chậm bàn giao mặt bằng (giữa tháng 8/2023 toàn dự án vẫn còn 1,7 km chưa có mặt bằng). Ngoài ra, việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cáp quang viễn thông, đường nước…cũng bị chậm. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Giang, dự án đã đạt được những mốc tiến độ quan trọng.
Cụ thể ngày 5/6/2023, dự án đã thành toàn bộ 12 cầu trên tuyến để phục vụ Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều của huyện Lục Ngạn, đảm bảo thuận lợi cho việc vận chuyển tiêu thụ vải thiều năm 2023. Tiếp đến ngày 15/6/2023, nhà thầu cũng đã hoàn thành thảm bê tông nhựa (lớp C19 - lớp thảm đầu tiên) trên địa bàn huyện Lục Ngạn (từ Km25+850 - Km44+900) phục vụ việc vận chuyển tiêu thụ vải thiều năm 2023 của bà con nông dân. Cùng với đó, 15 ngày sau, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa (lớp C19) trên toàn tuyến đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng.
Về tiến độ tổng thể, ông Phạm Mạnh Thắng, Giám đốc Quản lý dự án cho hay, tính đến giữa tháng 9/2023, đã hoàn thành toàn tuyến 34,3 km bê tông nhựa C19 trong tổng số 36,1 km của dự án, đang thảm bê tông nhựa lớp trên bê tông nhựa CP16 với 26 km, đạt trên 70%. Song song với đó, các nhà thầu đang triển khai đồng thời hạng mục an toàn giao thông như cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường...
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đang trong giai đoạn nước rút hoan thành dự án, vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tăng cường đôn đốc tiến độ và quản lý chất lượng công trình. Đặc biệt, Ban Quản lý dự án 3 phải tăng cường việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang hoàn thành trước tiến độ sẽ góp phần kết nối thuận lợi Quốc lộ 1 từ thành phố Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn, qua đó đánh thức tiềm năng phát triển thành phố Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Còn theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang hoàn thành sẽ giúp địa phương thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác lâm sản, cây ăn quả đặc biệt là vùng vải của Lục Nam và Lục Ngạn; quá đó góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bắc Giang.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang có chiều dài tuyến khoảng 39,1 km (có 3 km đã được đầu tư trước đó) với tổng mức đầu tư gần 864 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp.
Sau khi hoàn thành, đoạn tuyến Quốc lộ 31 được nâng cấp lần này sẽ được nâng lên từ quy mô đường cấp IV, cấp V thành đường cấp III đồng bằng.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.