
Dự án đường Vạn Thiện - Bến En: Sẽ tiết kiệm 80 tỷ đồng cho ngân sách
Dự án đường Vạn Thiện - Bến En đang trong quá trình thi công, các nhà thầu đang triển khai dự án. Ở dự án này, các đơn vị thi công đang tận dụng 860.000m3 đất đào nền đường đoạn qua huyện Như Thanh để đắp cho đoạn qua huyện Nông Cống, sẽ giảm chi phí đầu tư khoảng 80 tỷ đồng so với phương án đi mua đất như hồ sơ thiết kế đã được duyệt trước đó.
Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án xây dựng đường Vạn Thiện đi Bến En có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe theo TCVN 4054-2005, chiều dài tuyến hơn 12 km, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua địa phận 2 huyện Nông Cống (xã Vạn Thiện và xã Thăng Long) với chiều dài 5,5 km (Km0-Km5+549) và huyện Như Thanh (xã Yên Thọ, xã Xuân Phúc và thị trấn Bến Sung) với chiều dài 6,6 km (Km5+549-Km12+176).
Điểm đầu km0+00 giao với đường nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông với Quốc lộ 45 tại Km1+417,17 tại địa phận thôn Làng Mật, xã Vạn Thiện; điểm cuối km12+00 thuộc địa phận khu phố Tân Thành, thị trấn Bến Sung… Nhà thầu thi công dự án là liên danh các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn, Công ty CP đầu tư Xây dựng và Thương mại Huy Hoàn, Tổng Công ty đầu tư xây dựng cầu đường - CTCP.

Các Sở Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư, khẩn trương giải quyết các công việc liên quan đến dự án, tham mưu kịp thời về bố trí vốn, các chế độ, chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng…
Tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo ra kết nối giao thông quan trọng, giúp cho các địa phương như huyện Nông Cống và Như Thanh thuận lợi hơn trong việc phát triển kinh tế xã hội.
Với những tiềm năng, thế mạnh về du lịch sẵn có, tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En được đánh giá là động lực quan trọng từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, tăng cường khả năng kết nối từ tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam với Khu du lịch Vườn quốc gia Bến En.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông của quốc lộ 45 và mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Thanh Hóa về phía Tây Nam.

Trên địa bàn huyện Như Thanh có 02 khu dân cư và tái định cư để phục vụ di dân bị ảnh hưởng do đầu tư tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En: Khu dân cư và tái định cư thôn Cự Thịnh, xã Yên Thọ; khu dân cư và tái định cư khu phố Vân Thành, thị trấn Bến Sung. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tổng hợp tiến độ thực hiện công tác đầu tư.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh đã phối hợp với phòng ban chuyên môn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình HĐND huyện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Đến nay, hồ sơ thiết kế, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đã hoàn thiện và trình phòng Kinh tế và hạ tầng thẩm định, dự kiến trình chủ tịch UBND huyện phê duyệt trước ngày 29/4/2023 (Tuân thủ đúng tiến độ đã cam kết). Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh đã cam kết bàn giao hạ tầng khu dân cư và tái định cư thôn Cự Thịnh, xã Yên Thọ trước ngày 30/9/2023.

Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Nông Cống cho biết, dự án đường Vạn Thiện - Bến En qua Nông Cống có chiều dài 5,4km, trong đó Vạn Thiện 600m, xã Thăng Long 4,8km với tổng số hộ bị ảnh hưởng là gần 400 hộ, trong đó có 61 hộ phải bố trí tái định cư.
Đến nay đa số các hộ đều đồng thuận khi có dự án đi qua, còn một số ít hộ bà con mong muốn khi đã hoàn thành khu tái định cư và bàn giao cho bà con thì bà con mới nhận tiền. Thuận lợi khi triển khai dự án này là hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản ủy quyền xác định giá đất cho các huyện có dự án đi qua được xác định giá đất đền bù và TĐC cho nhân dân, nên trong thời gian tới sẽ sớm có mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công dự án, ông Tuấn cho biết.
Cũng về vấn đề này, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, lãnh đạo UBND huyện Như Thanh cho biết, dự án đường Vạn Thiện chạy qua 3 xã là Yên Thọ, Xuân Phúc, và thị trấn Bến Sung với chiều dài 5,2km, hiện huyện đang cố gắng động viên bà con sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Đến nay huyện đã hoàn thành công tác kiểm kê được 326 hộ gia đình/326 hộ, với diện tích: 36,4ha, đã phê duyệt phương án bồi thường lần 1+2 được: 23,38 ha (64,23%); tổng số 254 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng là 35.131.925.453 đồng. Đã thực hiện chi trả được 229 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức (xã Xuân Phúc: 51/54 hộ gia đình; xã Yên Thọ: 108/112 hộ gia đình; thị trấn Bến Sung: 70/88 hộ gia đình), với kinh phí đã chi trả là 25.052.086.422 đồng (71,3%), còn lại kinh phí chưa chi trả là 10.079.839.031 đồng (28,7%).
Số đoạn bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công khoảng 2,96km/6,63km. Trong đó: xã Xuân Phúc: 0,5km; xã Yên Thọ: 1,6km; thị trấn Bến Sung: 0,86km. Dự kiến phương án bồi thường, hỗ trợ, GPMB lần 3 với diện tích thu hồi là 10ha (Lần 1+2+3 dự kiến: 33,3ha/36,4ha); số hộ bị ảnh hưởng là 202 hộ gia đình, với tổng kinh phí dự kiến là 61 tỷ đồng.
Cũng theo đại diện UBND huyện Như Thanh cho biết, hiện HĐ GPMB đang tổ chức áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định, cái thuận lợi đó là UBND tỉnh vừa có văn bản ủy quyền định giá đất cho cấp huyện nên việc xác định giá đất cụ thể đang được huyện xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các phần diện tích đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê.
Tại bản báo cáo của Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện dự án Vạn Thiện - Bến En được biết, hiện công tác GPMB, các địa phương (Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB) đã tích cực, chủ động và cố gắng trong công tác GPMB; tuy nhiên, do có nhiều khó khăn khách quan nên tiến độ GPMB chưa đáp ứng được tiến độ vốn giao và tiến độ giải ngân theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 09/02/2023.
Cũng theo báo cáo của Ban QLDA công trình giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết, ở dự án này nếu các đơn vị trúng thầu tận dụng 860.000m3 đất đào nền đường đoạn qua huyện Như Thanh để đắp cho đoạn qua huyện Nông Cống (giảm chi phí đầu tư khoảng 80 tỷ đồng so với phương án đi mua đất). Vì vậy, cần phải có mặt bằng các đoạn đồi của huyện Như Thanh thì mới có đất để đắp cho các đoạn đã được bàn giao mặt bằng của huyện Nông Cống, do vậy việc chậm tiến độ cũng là do yếu tố khách quan. Cả nhà thầu, đơn vị thi công và Ban đều đang cố gắng để tiết kiệm cho dự án trong lúc đang có nhiều khó khăn về giá nguyên vật liệu như hiện nay.
Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Phạm Quốc Thành, Giám đốc Ban QLDA giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện tỉnh đã duyệt quyết định thay thế hai bộ đơn giá đền bù cho huyện Như Thanh. Tới đây việc giải phóng của huyện Như Thanh sẽ triển khai đồng bộ hơn để sớm có mặt bằng cho các đơn vị thi công. Còn huyện Nông Cống thì chỉ còn chờ làm khu TĐC xong là dân sẽ bàn giao đất cho huyện để các đơn vị thi công tiến hành thi công dự án, ông Thành cho biết.
Như vậy cho đến nay, dự án Vạn Thiện –Bến En vẫn đang trong quá trình triển khai. Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trúng thầu đang cố gắng tận dụng nguồn nguyên vật liệu để tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 80 tỷ đồng so với dự toán cho dự án này.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra