Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 22:38 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Xây dựng giao thông

Dự án đường tránh Đông TP. Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk: Đề xuất tiếp tục thực hiện nút giao đầu tuyến ở khu đông dân cư

Việt Hồng - 08:47 21/03/2023 GMT+7

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đã phát hiện nhiều sai sót, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành tại dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột. Cụ thể, ở vị trí đầu tuyến (điểm đầu dự án quốc lộ 14) không đi trùng hướng tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt, lệch gần 1 km.

Việc điều chỉnh hướng tuyến đã đi qua khu dân cư hiện hữu, có thể làm phát sinh khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sẽ không tận dụng được các hạng mục đã đầu tư phân kỳ giai đoạn I cho dự án.

Ông Hoàng Duy Trung (xã Chu Đăng, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk): “Chúng tôi thấy việc chuyển về khu dân cư đây không hợp lý… năm, sáu cái chợ, một trường hợp mà đưa đường tránh Đông vào khu dân cư không đảm bảo an toàn giao thông…”

Còn ông Trần Xuân Định (xã Chu Đăng, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk) băn khoăn: “Bây giờ lấy ở đâu, đất đai bồi thường thế nào còn chưa có phương án cụ thể… do đó họ (ngươi dân – PV) rất là phân vân, làm không được, đi không xong…

Dự án đường tránh ở Đắk Lắk bị "nắn" chạy vào khu đông dân cư.

Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở dự án, chủ đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT về phương án, tính khả thi triển khai từng phương án.

Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, nhận thấy tình hình thi công và công tác giải phóng mặt bằng tại hiện trường cơ bản phù hợp với báo cáo của Ban Quản lý dự án; tại vị trí gần nút giao đầu tuyến có một số hộ dân xen kẻ đã bàn giao mặt bằng thi công; phạm vi nút giao đường cũ hẹp, dân cư hai bên đông đúc.

Sau khi họp thảo luận, đại diện các bên đã phân tích, đánh giá phương án tận dụng khối lượng các hạng mục đã xây dựng đoạn tuyến từ Km0 - Km2+100, điều chỉnh giảm quy mô phạm vi nút giao với Quốc lộ 14 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải làm giảm khoảng 43,48 tỷ đồng chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng nhưng phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc như sau:

- Đoạn Km1 - Km2+100 đã thi công cơ bản hoàn thành theo dự án đã duyệt không bị ảnh hưởng.

- Đoạn Km0 - Km1+00 (bao gồm cả nút giao với Quốc lộ 14):

+ Việc điều chỉnh giảm quy mô xây dựng đoạn Km0 - Km0+500 và nút giao với Quốc lộ 14 nêu trên làm thắt nút cổ chai, do đó trong thời gian chờ xây dựng đoạn đầu tuyến của dự án theo quy hoạch (kể cả sau khi đã xây dựng) thì phương tiện giao thông đi qua đoạn tuyến nối Quốc lộ 14 này rất lớn sẽ gây ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

+ Giải pháp thiết kế điều chỉnh giảm 02 lớp BTN mặt đường, thay bằng lớp láng nhựa (láng 02 lớp) trên móng cấp phối đá dăm để giảm chi phí xây dựng không đảm bảo bền vững trong quá trình khai thác sẽ phát sinh dư luận không tốt cho dự án.

+ Công tác thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư đến nay UBND huyện Cư M’gar đã cơ bản thực hiện gần xong; đặc biệt tại phạm vi nút giao với Quốc lộ 14, UBND huyện Cư M’gar đã bố trí đất để tái định cư (khoảng 1,3ha) cho 13 hộ dân bị thu hồi hết đất ở và nhà ở, đã vận động một số hộ dân bàn giao mặt bằng xong. Do đó, nếu dừng không giải phóng mặt bằng sẽ tạo ra dư luận xã hội không tốt, phát sinh khiếu kiện và tạo điểm nóng về an ninh trật tự. Hơn nữa, việc điều chỉnh giảm quy mô nút giao, giảm bề rộng mặt cắt ngang đoạn 500m đầu tuyến như đã nêu trên (giảm nền đường từ Bn=12,0m xuống Bn=7,5m; mặt đường từ Bm=11,0m xuống Bm=6,5m) thì phạm vi nút giao đầu tuyến bắt buộc vẫn phải giải phóng mặt bằng vì hiện trạng nút giao hẹp, đông dân cư.

Người dân phản đối "nắn" đường tránh vào khu dân cư nên đến nay dự án này chưa thể hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ảnh: VŨ LONG

Đối với việc đầu tư xây dựng 2,64Km đoạn đầu tuyến theo quy hoạch với kinh phí khoảng 93,35 tỷ đồng và cùng với việc giảm quy mô xây dựng đoạn nối Quốc lộ 14 nêu trên (giảm 43,48 tỷ đồng) thì tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm gần 50 tỷ đồng (chưa kể phần kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cả dự án đã phát sinh thêm khoảng 331,72 tỷ đồng) sẽ rất khó khăn cho việc thực hiện do nguồn vốn hạn chế. Đồng thời, khi triển khai thực hiện thì phải tổ chức lập dự án điều chỉnh, tổ chức giải phóng mặt bằng đoạn tuyến mới này làm kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Với những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, cho phép tiếp tục xây dụng đoạn đầu tuyến 2,1Km (kể cả nút giao với Quốc lộ) theo đúng hồ sơ Dự án đã duyệt.

Đối với đoạn đầu tuyến theo quy hoạch, sau khi Chính phủ có phương án xử lý Trạm thu phí Buôn Hồ, đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư xây dựng để từng bước hoàn thiện đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch.