
Dự án đường tránh Đông TP. Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk: Đề xuất tiếp tục thực hiện nút giao đầu tuyến ở khu đông dân cư
Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đã phát hiện nhiều sai sót, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành tại dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột. Cụ thể, ở vị trí đầu tuyến (điểm đầu dự án quốc lộ 14) không đi trùng hướng tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt, lệch gần 1 km.
Việc điều chỉnh hướng tuyến đã đi qua khu dân cư hiện hữu, có thể làm phát sinh khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sẽ không tận dụng được các hạng mục đã đầu tư phân kỳ giai đoạn I cho dự án.
Ông Hoàng Duy Trung (xã Chu Đăng, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk): “Chúng tôi thấy việc chuyển về khu dân cư đây không hợp lý… năm, sáu cái chợ, một trường hợp mà đưa đường tránh Đông vào khu dân cư không đảm bảo an toàn giao thông…”
Còn ông Trần Xuân Định (xã Chu Đăng, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk) băn khoăn: “Bây giờ lấy ở đâu, đất đai bồi thường thế nào còn chưa có phương án cụ thể… do đó họ (ngươi dân – PV) rất là phân vân, làm không được, đi không xong…

Dự án đường tránh ở Đắk Lắk bị "nắn" chạy vào khu đông dân cư.
Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở dự án, chủ đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT về phương án, tính khả thi triển khai từng phương án.
Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, nhận thấy tình hình thi công và công tác giải phóng mặt bằng tại hiện trường cơ bản phù hợp với báo cáo của Ban Quản lý dự án; tại vị trí gần nút giao đầu tuyến có một số hộ dân xen kẻ đã bàn giao mặt bằng thi công; phạm vi nút giao đường cũ hẹp, dân cư hai bên đông đúc.
Sau khi họp thảo luận, đại diện các bên đã phân tích, đánh giá phương án tận dụng khối lượng các hạng mục đã xây dựng đoạn tuyến từ Km0 - Km2+100, điều chỉnh giảm quy mô phạm vi nút giao với Quốc lộ 14 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải làm giảm khoảng 43,48 tỷ đồng chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng nhưng phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc như sau:
- Đoạn Km1 - Km2+100 đã thi công cơ bản hoàn thành theo dự án đã duyệt không bị ảnh hưởng.
- Đoạn Km0 - Km1+00 (bao gồm cả nút giao với Quốc lộ 14):
+ Việc điều chỉnh giảm quy mô xây dựng đoạn Km0 - Km0+500 và nút giao với Quốc lộ 14 nêu trên làm thắt nút cổ chai, do đó trong thời gian chờ xây dựng đoạn đầu tuyến của dự án theo quy hoạch (kể cả sau khi đã xây dựng) thì phương tiện giao thông đi qua đoạn tuyến nối Quốc lộ 14 này rất lớn sẽ gây ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
+ Giải pháp thiết kế điều chỉnh giảm 02 lớp BTN mặt đường, thay bằng lớp láng nhựa (láng 02 lớp) trên móng cấp phối đá dăm để giảm chi phí xây dựng không đảm bảo bền vững trong quá trình khai thác sẽ phát sinh dư luận không tốt cho dự án.
+ Công tác thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư đến nay UBND huyện Cư M’gar đã cơ bản thực hiện gần xong; đặc biệt tại phạm vi nút giao với Quốc lộ 14, UBND huyện Cư M’gar đã bố trí đất để tái định cư (khoảng 1,3ha) cho 13 hộ dân bị thu hồi hết đất ở và nhà ở, đã vận động một số hộ dân bàn giao mặt bằng xong. Do đó, nếu dừng không giải phóng mặt bằng sẽ tạo ra dư luận xã hội không tốt, phát sinh khiếu kiện và tạo điểm nóng về an ninh trật tự. Hơn nữa, việc điều chỉnh giảm quy mô nút giao, giảm bề rộng mặt cắt ngang đoạn 500m đầu tuyến như đã nêu trên (giảm nền đường từ Bn=12,0m xuống Bn=7,5m; mặt đường từ Bm=11,0m xuống Bm=6,5m) thì phạm vi nút giao đầu tuyến bắt buộc vẫn phải giải phóng mặt bằng vì hiện trạng nút giao hẹp, đông dân cư.

Đối với việc đầu tư xây dựng 2,64Km đoạn đầu tuyến theo quy hoạch với kinh phí khoảng 93,35 tỷ đồng và cùng với việc giảm quy mô xây dựng đoạn nối Quốc lộ 14 nêu trên (giảm 43,48 tỷ đồng) thì tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm gần 50 tỷ đồng (chưa kể phần kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cả dự án đã phát sinh thêm khoảng 331,72 tỷ đồng) sẽ rất khó khăn cho việc thực hiện do nguồn vốn hạn chế. Đồng thời, khi triển khai thực hiện thì phải tổ chức lập dự án điều chỉnh, tổ chức giải phóng mặt bằng đoạn tuyến mới này làm kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Với những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, cho phép tiếp tục xây dụng đoạn đầu tuyến 2,1Km (kể cả nút giao với Quốc lộ) theo đúng hồ sơ Dự án đã duyệt.
Đối với đoạn đầu tuyến theo quy hoạch, sau khi Chính phủ có phương án xử lý Trạm thu phí Buôn Hồ, đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư xây dựng để từng bước hoàn thiện đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.