
Đến biển Sầm Sơn dịp lễ chỉ mất hơn 2 giờ đi ô tô
Dự án tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá sẽ chính thức đưa vào vận hành đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Như vậy, người dân đi tuyến Hà Nội- Thanh Hóa chỉ còn khoảng 2 giờ.
Nằm gần cuối tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, nút giao Đông Xuân (thuộc địa phận xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá) được thiết kế theo dạng Trumpet (dạng loa kèn) với 5 nhánh. Ảnh: Báo GT
Bộ GTVT cho biết, việc đưa tuyến đường cao tốc Mai Sơn - QL45 vào khai thác trong dịp 30/4 sẽ giúp giảm tải cho tuyến QL1A. Đặc biệt, các khu vực như TP Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình), thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hoá) kỳ vọng sẽ không còn bị ùn tắc như mọi năm.
Giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian di chuyển
Theo dự kiến, phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hoá đi trên cao tốc Pháp Vân - Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cao Bồ - Mai Sơn khi đến nút giao Mai Sơn (tiếp giáp đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn ở TP. Tam Điệp) sẽ tiếp tục hành trình vào cao tốc Mai Sơn - QL45.
Hướng tuyến lưu thông Hà Nội - Thanh Hóa đi qua hầm chui Tam Điệp (dài 245m) sẽ đến địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hoá). Tại đây, trên tuyến sẽ có nút giao đầu tiên là Gia Miêu để ra QL217B. Trên QL217B, các phương tiện có thể rẽ về QL1A hoặc đi lên huyện Thạch Thành của tỉnh Thanh Hoá.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có chiều dài 63,37km (đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài hơn 14km, qua tỉnh Thanh Hóa hơn 49km). Tính đến ngày 14/4, sản lượng thi công dự án đạt gần 92%. Riêng đoạn tuyến từ đầu dự án đến nút giao Đông Xuân (dài gần 54km) đưa vào khai thác dịp 30/4/2023 đã cơ bản hoàn thành.
Sau khi đi qua hầm Thung Thi (dài 680m) thì sẽ đến nút giao thứ hai trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung) - nút giao QL217. Ở nút giao này, phương tiện khi ra QL217 để lên các huyện Cẩm Thuỷ, Bá Thước hoặc ra QL1A để vào TP Thanh Hoá.
Nút giao cuối cùng được đưa vào vận hành khai thác trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 là Đông Xuân (thuộc xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá). Phương tiện từ Hà Nội khi đến nút giao này sẽ dễ dàng đi vào TP Thanh Hoá hoặc QL1A thông qua tuyến QL47 để đi về các tỉnh phía Nam như: Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại.
Cũng tại nút giao này, phương tiện vào phía Nam cũng có thể vào QL47 rồi đi ngược về phía Tây, sang đường nối CHK Thọ Xuân - KKT Nghi Sơn để tiếp tục hành trình.
Được biết, ngoài 3 nút giao trên, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn có 2 nút giao khác vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện là nút giao Đồng Thắng và nút giao Thiệu Giang.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA Thăng Long) thông tin: Đến thời điểm này vẫn chưa có phương án phân luồng giao thông chính thức cho các phương tiện lưu thông trên đoạn Mai Sơn - QL45 trong dịp 30/4. Hiện, trên tuyến có 5 nút giao thì có 3 nút giao qua địa phận tỉnh Thanh Hoá đủ điều kiện đưa vào vận hành trong dịp nghỉ lễ này.
Việc đưa tuyến đường cao tốc Mai Sơn - QL45 vào khai thác trong dịp 30/4 sẽ giúp giảm tải cho tuyến QL1A
Dễ dàng đi ô tô xuống khu du lịch Sầm Sơn dịp lễ này
Được biết, do tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đã đưa vào sử dụng đến gần cuối tuyến tại nút giao Đông Xuân, nếu người dân, du khách từ Hà Nội có nhu cầu về khu du lịch biển Sầm Sơn ở Thanh Hoá có thể đi theo 2 hướng.
Hướng thứ nhất: Khi các phương tiện thoát khỏi cao tốc ở 2 nút giao Gia Miêu và QL217B sẽ ra QL1A để về TP Thanh Hoá. Sau đó, qua cầu Nguyệt Viên rẽ trái để vào đường Nam Sông Mã xuống Sầm Sơn.
Hướng thứ hai: Khi các phương tiện thoát khỏi cao tốc ở nút giao Đông Xuân sẽ vào QL47 lưu thông theo hướng Tây - Đông. Khi đến khu vực giáp ranh giữa huyện Đông Sơn và TP Thanh Hoá tiếp cận ngã tư có tín hiệu đèn giao thông.
Tại ngã tư này, các phương tiện có thể lựa chọn tiếp tục lưu thông QL47 vào trung tâm TP Thanh Hoá để xuống Sầm Sơn hoặc rẽ phải vào đường vành đai phía Tây (tuyến đường này thông thoáng vì tránh trung tâm TP Thanh Hoá) để ra QL1A ngay tại nút giao đường tránh phía Nam TP Thanh Hoá.
Từ nút giao đường tránh TP Thanh Hoá, các phương tiện tiếp tục lưu thông trên tuyến QL1A, đến cầu vượt QL47 rẽ xuống Sầm Sơn theo QL47 hoặc đi thêm khoảng gần 1km qua BigC vào Đại lộ Nam Sông Mã xuống Sầm Sơn.
Những công đoạn hoàn thiện cuối cùng
Để kịp thời đưa dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45 vào hoạt động đúng dịp lễ 30/4-1/5 tới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Tư vấn, các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện lề đường, mái ta luy đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Các nhà thầu phải tăng cường nhân công để hoàn thiện gia cố mái taluy dương (Km 295+500, phải tuyến), hệ thống an toàn giao thông, hàng rào; hoàn thiện các cầu, hệ thống chiếu sáng đảm bảo hoàn thành trước ngày 22/4/2023; lưu ý việc vệ sinh, thanh thải tại các vị trí nút giao của dự án (nút giao QL217B, QL217…). Đồng thời, tổ chức kiểm tra kích thước hình học các hạng mục, kết cấu công trình đảm bảo theo thiết kế được duyệt.
Đối với gói thầu 14-XL, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu Vinaconex tập trung hoàn thành khối lượng thảm bê tông nhựa còn lại (khoảng 6.000 tấn) trước ngày 22/4; Tăng cường nhân công để hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông, biển báo, sơn kẻ đường, hoàn thiện các cầu trên tuyến xong trước ngày 24/4.
Ban QLDA Thăng Long cũng phải chỉ đạo tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung theo ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; chuẩn bị các hồ sơ cho công tác tổ chức nghiệm thu công trình và hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng