
Đề xuất tăng tổng mức đầu tư cao tốc Cao Lãnh-An Hữu
Cập nhật tình hình triển khai dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khởi công dự án thành phần 1 qua địa phận tỉnh Đồng Tháp, nhà thầu đã tiếp nhận mặt bằng thi công, tập kết máy móc, thiết bị, nhân sự, triển khai dọn dẹp mặt bằng để triển khai công tác đào vét hữu cơ, đường công vụ.
Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu sẽ không thu phí nên sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung
Tính đến hết tuần đầu tháng 7/2023, dự án thành phần 1 cũng đã được bàn giao mặt bằng hơn 93 ha, đạt hơn 92% tổng diện tích mặt bằng.
Chi phí vượt sơ bộ tổng mức đầu tư
Riêng dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 11 km còn gặp khó do đi qua khu vực địa chất phức tạp, chiều dày tầng đất yếu lớn, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng cao làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư.
Cụ thể, chi phí GPMB tăng khoảng 857 tỷ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng tăng khoảng 584 tỷ đồng, do cập nhật khối lượng, đơn giá; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 131 tỷ đồng do được tính toán theo tỉ lệ phần trăm của chi phí xây dựng; chi phí dự phòng tăng hơn 200 tỷ đồng tương ứng.
Được biết, để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang xin ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án. Sau khi có ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Dự kiến khởi công 11 km cuối vào đầu năm 2024
"Nếu chủ trương đầu tư được phê duyệt điều chỉnh trong tháng 7/2023, chủ đầu tư sẽ triển khai các công việc liên quan để khởi công dự án vào tháng 1/2024”, Bộ GTVT thông tin.
Mới đây, chỉ đạo công tác triển khai dự án Cao Lãnh - An Hữu, tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA vùng đồng bằng sông Cửu Long vào đầu tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất với UBND tỉnh Đồng Tháp, chỉ đạo chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 7/2023.
Bộ KHĐT được giao nhiệm vụ cân đối nguồn ngân sách Trung ương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ đối với phần kinh phí tăng thêm cho dự án theo quy định của pháp luật.
Ông Trương Hoà Châu, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được đầu tư từ nguồn phục hồi phát triển kinh tế xã hội, vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ không thu phí nên sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Theo ông Châu, để đón đầu khi tuyến cao tốc này hoàn thành, tỉnh Đồng Tháp đã quy hoạch định hướng phát triển các cụm liên kết ngành, chuỗi kết nối và đưa vào quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài hơn 27 km được chia làm 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 dài 16 km qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp; dự án thành phần 2 dài hơn 11 km qua địa phận 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư gần 5.900 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế