
Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng quốc gia
Chiều 10/8, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã họp phiên thứ 7 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhằm kiểm điểm, đánh giá các công việc đã làm kể từ phiên họp thứ 6, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần phải thần tốc hơn nữa, "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng ở cấp nào, cấp đó giải quyết - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng đã nhấn mạnh tinh thần phải thần tốc hơn nữa, "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng ở cấp nào, cấp đó giải quyết.
Các báo cáo, ý kiến thống nhất đánh giá, sau phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, phối hợp, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong đó, tỉ lệ giải ngân cho các công trình giao thông trọng điểm đạt hơn 50%, cao hơn trung bình cả nước.
Các dự án thành phần tồn đọng của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 đã giải quyết cơ bản các vướng mắc pháp lý và dự kiến quý I/2024 sẽ hoàn thành.
Các dự án khác đang triển khai đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý, giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, công trình kỹ thuật...
Các dự án chuẩn bị khởi công thì đang khẩn trương hoàn thành thủ tục. Việc bổ sung, điều chỉnh và tập trung vốn cho các dự án được triển khai tích cực
Các dự án hợp tác công tư được điều chỉnh nhanh hơn về mặt thủ tục và minh bạch ngay từ đầu.
Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn phải công tâm, khách quan - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các địa phương vào cuộc tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt Hà Nội đã giải phóng được hơn 86% dự án đường Vành đai 4, TPHCM đã giải phóng được hơn 90% dự án đường Vành đai 3.
Thủ tướng cũng biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư, nhà thầu đã "vượt nắng thắng mưa", thực hiện tốt các mục tiêu đề ra; biểu dương sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành, địa phương và sự chủ động của các địa phương.
Bên cạnh kết quả, Thủ tướng cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, về giải phóng mặt bằng, tái định cư, yêu cầu cả hệ thống chính trị ở địa phương phải vào cuộc trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bức xúc của người dân, bảo vệ quyền lợi, ích hợp pháp của nhân dân.
Về nguyên vật liệu hiện đang khó khăn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong tuần tới chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Về huy động vốn, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Tài chính đẩy nhanh thủ tục, không để kéo dài. Liên quan đến các dự án PPP, ngoài vốn đầu tư công, ngân hàng cần nghiên cứu, có chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp vay vốn đầu tư hạ tầng.
Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn phải công tâm, khách quan, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích chung lên trên hết, trước hết, tinh thần là hài hòa lợi ích giữa các bên.
Các địa phương phải xác định việc đầu tư hạ tầng tại địa phương là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới, khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ mới, do đó phải cập nhật quy hoạch mới và thành lập Tổ công tác để xử lý các vấn đề liên quan trong thẩm quyền, hỗ trợ tích cực cho chủ đầu tư, nhà thầu.
Cùng với việc cho ý kiến về một số dự án cụ thể, Thủ tướng đã nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trong đó, cần hoàn thành sớm các thủ tục pháp lý; phải chỉ ra vướng mắc ở đâu, nội dung gì, ai giải quyết; đồng thời, cân đối nguồn vốn linh hoạt, hài hoà, nếu có vướng mắc thì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Quốc hội để giải quyết.
Liên quan đến chỉ định thầu, đấu thầu, đấu giá, mỏ nguyên vật liệu, Thủ tướng yêu cầu phải làm công khai, minh bạch, Bộ Xây dựng linh hoạt trong vấn đề giá cả tuỳ theo tình hình, thị trường.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các địa phương về thủ tục đất đai, mỏ vật liệu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ về vấn đề rừng.
Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát để các đơn vị làm đúng các quy định pháp luật và tuyệt đối chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.