
Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông để giải tỏa áp lực cho quốc lộ 51
Ngày 27/12, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do ông Trần Tuấn Lĩnh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về "Công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu".

Báo cáo Đoàn giám sát, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, tổng chiều dài của hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh là hơn 5.207km; trong đó có 3 tuyến quốc lộ 51, 55 và 56 dài 141,3km, 13 tuyến đường tỉnh và 92 tuyến đường huyện, 4.932 tuyến đường xã…
Từ tháng 1/2021 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hơn 82.500 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính đối với gần 77.890 trường hợp; số tiền nộp kho bạc là hơn 14,1 tỷ đồng, số phương tiện bị tạm giữ là gần 1.800 ô tô, hơn 19.300 mô tô và 113 xe khác; tước giấy phép lái xe gần 14.000 trường hợp. Địa bàn tỉnh xảy ra 1.133 vụ tai nạn giao thông, làm 581 người chết và 804 người bị thương; trong đó, tai nạn nghiêm trọng là 537 vụ, làm 534 người chết và 184 người bị thương; tai nạn rất nghiêm trọng là 22 vụ, làm 44 người chết và 3 người bị thương; tai nạn đặc biệt nghiêm trọng là 1 vụ, làm 3 người chết.
So sánh cùng kỳ các năm 2018, 2019 và 8 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 574 vụ, số người chết do tai nạn giao thông giảm 44 người, số người bị thương giảm 679 người. Theo đánh giá, tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ 51, 55 và 56 qua địa bàn tỉnh đã giảm sâu cả 3 tiêu chí.
Ông Trần Thượng Chí cho biết, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh mặc dù chưa đến mức nghiêm trọng nhưng ngày càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp, đặc biệt là trên quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn thị xã Phú Mỹ và khu vực thành phố Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn đã nêu ra các vấn đề như: Trước đây, quốc lộ 51 (tuyến đường bộ độc đạo kết nối giữa Bà Rịa-Vũng Tàu với Thành phố Hồ Chí Minh) chỉ những ngày lễ, Tết mới xảy ra ùn tắc giao thông. Gần đây, vào các khung giờ từ 17-18 giờ hằng ngày, tại các khu vực phường Tân Phước, Phú Mỹ, Mỹ Xuân thuộc thị xã Phú Mỹ, các xe tải, container trong các cảng biển, khu công nghiệp chở hàng hóa lưu thông, khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 51 bị ùn ứ. Các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, khách du lịch từ các tỉnh, thành phố lân cận đổ về Bình Dương nhiều nên thường xuyên xảy ra ách tắc trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, quốc lộ 51 đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng, gạch kẻ phân luồng đã mờ và nhiều nơi không còn vạch kẻ…
Trước thực trạng này, các đại biểu kiến nghị tỉnh đẩy nhanh thi công các dự án Thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu góp phần giải quyết ùn ứ, giải tỏa áp lực giao thông cho quốc lộ 51. Ban An toàn giao thông rà soát lại các biển báo mờ hoặc các đoạn đường không có biển báo, sớm cắm biển báo giao thông để người dân thực hiện đúng luật lệ an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm về an toàn giao thông, đặc biệt là những xe tải chở vật liệu san lấp quá tải, chạy quá tốc độ trên các tuyến quốc lộ, nhất là quốc lộ 51.
Một số đại biểu cho rằng, công tác tuyên truyền an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh chưa thực sự đi vào chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm. Các lực lượng liên quan cần tập trung tuyên truyền về an toàn giao thông mang lại hiệu quả cao, đúng đối tượng, để việc thực hiện an toàn giao thông của người dân được tốt hơn….

Qua công tác giám sát, ông Trần Tuấn Lĩnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và các sở, ban, ngành địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phối hợp liên ngành về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả đồng bộ trong công tác này. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó phổ biến, xoáy sâu vào các đối tượng tham gia giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đi vào cuộc sống của nhân dân.
Đồng thời, các cơ quan sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế về kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý phương tiện và người lái, xử lý vi phạm hành chính, phòng ngừa ùn tắc giao thông, xóa các điểm đen giao thông…
Ông Trần Tuấn Lĩnh đề nghị, tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, nhất là các dự án giao thông trọng điểm để giải tỏa áp lực cho quốc lộ 51; hoàn thiện hệ thống quản lý giao thông thông minh…
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.