
Đẩy nhanh thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Tỉnh An Giang sẽ dồn tối đa mọi nguồn lực đẩy nhanh thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa phận An Giang.

Trên đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế năm 2024 của tỉnh An Giang được ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo tại Hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024, do UBND tỉnh An Giang tổ chức ngày 5/4.
Ông Lê Văn Phước cũng yêu cầu các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh làm việc với bộ, ngành trung ương về đẩy nhanh đầu tư các dự án như tuyến nối từ điểm đầu đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cửa khẩu Tịnh Biên và điểm đầu đường cao tốc đến điểm đầu Quốc lộ 91C đi cửa khẩu Khánh Bình (theo tuyến Quốc lộ 91C); dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 91 qua huyện Châu Phú; dự án cầu Tân Châu - Hồng Ngự trên Quốc lộ N1; dự án xây dựng cầu Tôn Đức Thắng nối thành phố Long Xuyên với cồn Mỹ Hòa Hưng, quê hương Bác Tôn.
Theo kịch bản tăng trưởng kinh tế, An Giang phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP trong 6 tháng năm 2024 đạt từ 7,46 - 8,12%; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 3,04%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 12,16 - 13,36%; khu vực dịch vụ tăng 9,47 - 11,02%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 1,8 - 2%.
Để đạt được mục tiêu trên, khu vực nông, lâm, thủy sản tỉnh An Giang tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất lúa vụ Đông Xuân và chuẩn bị cho vụ Hè Thu; chủ động triển khai các giải pháp phòng chống thiên tai, nhất là hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, sạt lở... Tỉnh tập trung hoàn thiện, vận hành tốt chuỗi liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp; duy trì xuất khẩu nông, thủy sản vào các thị trường truyền thống, đồng thời phát triển thêm các thị trường xuất khẩu tiềm năng...
Đối với khu vực công nghiệp, xây dựng, ông Phạm Minh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang cho biết, tỉnh tập trung nguồn lực thi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua An Giang; kiên quyết xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chậm trễ, thiếu trách nhiệm. Tỉnh cũng đẩy mạnh việc bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất để triển khai các dự án trọng điểm, các dự án xây dựng khu, cụm công nghiệp, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
“An Giang cũng đẩy mạnh mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại và logistics, đầu tư các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, kết nối du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch. Tỉnh cũng tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung thực hiện mọi giải pháp để cải thiện xếp hạng chỉ số môi trường cạnh tranh cấp tỉnh một cách thực chất, hiệu quả nhất. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với tỉnh An Giang”, ông Tâm thông tin tại hội nghị.
Để đạt mục tiêu GRDP cả năm tăng 7,5 - 8,5%, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; trong đó, lưu ý 3 chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó, tập trung tối đa, dồn mọi nguồn lực đẩy nhanh thi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua An Giang và các dự án trọng điểm của tỉnh; tổ chức khánh thành cầu Châu Đốc cuối tháng 4/2024; triển khai nhanh tuyến tránh thành phố Long Xuyên đúng kế hoạch đề ra.
Ông Phước cũng yêu cầu các sở, ngành triển khai nhanh các phương án phòng chống hạn, mặn, tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh rà soát, ban hành các giải pháp, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” về hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản ở các mỏ cát theo nội dung cấp bản xác nhận cấp cho công trình cao tốc, đồng thời khảo sát, lập thủ tục khai thác mỏ cát mới để đáp ứng nhu cầu...
Ba tháng đầu năm 2024, GRDP An Giang tăng 5,39%, đứng thứ 4/13 các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ sau Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau và đứng thứ 33/63 trong cả nước. Đây là dấu hiệu khởi sắc những tháng đầu năm; trong đó, cả 2 khu vực công nghiệp xây dựng và khu vực dịch vụ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Trong 3 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp An Giang khôi phục mạnh mẽ; hoạt động thương mại nhộn nhịp trở lại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 28.037 tỷ đồng, tăng gần gần 14,85% so cùng kỳ. An Giang đón hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, tăng 2,5% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 300 triệu USD, tăng gần 5,32% so cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước ước đạt 2.725 tỷ đồng, đạt gần 38% dự toán, tăng trên 16% so cùng kỳ...
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.