
Đà Nẵng: Khởi công dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu hơn 1.203 tỷ đồng
Tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng với đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, tuyến đường có chiều dài gần 3 km, quy mô 6 làn xe, mặt đường cao cấp A1.
Sáng 8-9, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi công công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự án đã được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (500 tỷ đồng) và phần còn lại là ngân sách thành phố. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (QLDA) đã phát hành Hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng công trình trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, với giá gói thầu 957,594 tỷ đồng.
Các hạng mục công trình chính bao gồm: Xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1A); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan đảm bảo các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút; Xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; Xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu; Xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.
Liên danh nhà thầu thi công dự án là: Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Nhất Huy - Công ty Cổ phần ĐT Việt Anh.
Tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng; góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển khu vực phía Bắc thành phố Đà Nẵng theo quy hoạch, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư và đảm bảo sự phát triển kinh tế biển nói chung và tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng trong tương lai theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư các dự án và kết nối lượng hàng hóa từ các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố Đà Nẵng với Bến cảng Liên Chiểu.
Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã được UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi công vào ngày 14/12/2022, hiện nay dự án đang tập trung triển khai thi công với tinh thần khẩn trương, đảm bảo công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường giao thông kết nối giữa khu bến Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia là cần thiết, đảm bảo đồng bộ với tiến trình đầu tư, khai thác hiệu quả bến cảng, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt luồng hàng từ cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, đây là công trình có ý nghĩa chiến lược trong định hướng kết nối hệ thống đường bộ quốc gia với cảng biển. Qua đó hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc TP.
Theo ông Chinh, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sẽ cùng với trục đường cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường sắt quốc gia đoạn qua địa phận Đà Nẵng tạo nên ưu thế tiếp cận chiến lược, đa phương thức cho việc khai thác cảng Liên Chiểu.
“Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển phân khu cảng Liên Chiểu, các khu công nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng và trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên với cảng Liên Chiểu”, ông Chinh nói.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.