
Cơ sở nào để nâng tốc độ thiết kế cao tốc Bắc Nam từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ
Trả lời chất vấn các Đại biểu Quốc hội về việc nâng giới hạn tốc độ với một số tuyến cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, đã rà soát tiêu chuẩn và giao các đơn vị liên quan nghiên cứu nâng tốc độ thiết kế cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ từ đầu năm 2024.
Điều kiện cần
Nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải chạy trên các tuyến cao tốc Bắc Nam như: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ (QL)45, QL45 - Nghi Sơn... mới đưa vào khai thác đều chia sẻ, việc quy định tốc độ tối đa 80 km/giờ như hiện nay không phù hợp. Đường đẹp, thông thoáng, doanh nghiệp vận tải đều muốn sử dụng cao tốc để vận chuyển hàng hóa nhanh, tiết kiệm thời gian, nhưng hạn chế tốc độ như vậy không khác gì đi đường quốc lộ bình thường. Thậm chí, nhiều tuyến QL ngoài khu dân cư hiện nay còn được chạy tối đa 90 km/giờ.

Anh Nguyễn Xuân Toàn, lái xe doanh nghiệp vận tải Đức Toàn (Thanh Hóa) cho biết, anh thường xuyên vận chuyển hàng hóa ra Hà Nội, phải đi qua nhiều đoạn cao tốc, có những đoạn tốc độ 90 - 120 km/giờ. Nhưng hiện nay, cao tốc qua Thanh Hóa vẫn đang hạn chế tốc độ 80 km/giờ. Nếu nâng lên 90 km/giờ, lộ trình vận chuyển hàng hóa từ Nghi Sơn đi Hà Nội sẽ thuận tiện hơn nhiều...
Qua tìm hiểu, hàng loạt cao tốc thành phần Bắc Nam giai đoạn I 2017 - 2020 đã đưa vào khai thác, dù đạt tiêu chuẩn cao tốc, nhưng hầu hết chỉ cho ô tô chạy tối đa 80 km/giờ (tối thiểu 60 km/giờ). Điều này khiến nhiều lái xe ngại chạy cao tốc, vì tốc độ thấp hơn QL1A (tối đa 90 km/giờ). Các đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết... đang quy định tốc độ cao nhất là 80 km/giờ. Một số đoạn chỉ được phép khai thác 50 - 60 km/giờ như Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Nội Bài - Lào Cai... vì không có giải phân cách cứng ở giữa. Với tốc độ này, các xe di chuyển còn chậm hơn cả trên QL1A.
Trước thực tế trên, nhiều lái xe cho rằng, việc tăng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ đối với các tuyến cao tốc đã hoàn thành là cần thiết. Đường chất lượng tốt mà hạn chế tốc độ thì mục tiêu rút ngắn thời gian không có nhiều ý nghĩa...
Theo Thiếu tá Nguyễn Kim Thi, Đội trưởng đội tuần tra số 4, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục Cảnh sát giao thông - CSGT - Bộ Công an), việc nâng tốc độ tối đa trên cao tốc mới lên 90km/giờ là cần thiết. Tuy nhiên, nếu nâng giới hạn tốc độ, phải phân định làn đường và loại xe được phép chạy. Bởi cao tốc các cao tốc mới hiện chỉ có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, nếu để xe tải, xe khách chạy chung tốc độ 90 km/giờ như ô tô con khá nguy hiểm.
Còn theo rà soát của Bộ GTVT, các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn I đã được xây dựng theo điều kiện khai thác với tốc độ 100 - 120 km/giờ khi hoàn chỉnh. Song, trước mắt ở giai đoạn phân kỳ đầu tư với 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến, nên hạn chế tốc độ 80 km/giờ để đảm bảo an toàn giao thông.
Điều kiện đủ
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho hay, trong bối cảnh nguồn lực còn khó khăn, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn xây dựng cao tốc, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ GTVT sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ.
Về cơ sở để nâng tốc độ lên 90 km/giờ, theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế, có 2 loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác. Thông thường, tốc độ tối đa cho phép lớn hơn hoặc bằng tốc độ thiết kế đã lựa chọn. Trong các văn bản pháp luật về quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc hiện nay, tốc độ lưu hành cho phép sẽ được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phương án tổ chức giao thông đường cao tốc. Bộ GTVT phê duyệt phương án, phê duyệt điều chỉnh phương án tổ chức giao thông đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý.
Trong thời gian phân kỳ đường cao tốc có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác cho phép thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh). Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông. Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/giờ. Các tuyến quốc lộ hiện hữu có điều kiện tương đồng với các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ xây dựng 4 làn xe hạn chế cũng cho phép tốc độ tối đa 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện.
Do đó, việc nghiên cứu, xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế, từ 80 km/giờ lên tốc độ đa 90 - 100 km/giờ là có cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn. Việc điều chỉnh này sẽ góp phần nâng cao tốc độ hành trình của phương tiện tham gia giao thông, nâng cao mức độ phục vụ của tuyến đường, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả khai thác các đoạn tuyến.
"Với các đoạn tuyến cao tốc đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe hạn chế đã đưa vào khai thác như trên, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện như xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt). Ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ đã được phê duyệt tại phương án khai thác", ông Lê Kim Thành chia sẻ.
-
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn.
-
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe.