
Chỉ còn 1 tháng hoàn thành, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Như vậy, chỉ còn đúng 1 tháng để dự án này hoàn thành các hạng mục đưa dự án vào khai thác. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, đến thời điểm này dự án vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp để hoàn thiện các hạng mục của dự án.

Để giải quyết tình hình này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho dự án. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án cần khoảng 3,2 triệu m3. Quá trình triển khai, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho dự án khoảng 800.000 m3 cát.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho thấy thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh An Giang được 756.000 m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.
Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000 m3.
Để đủ nguồn vật liệu thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3.
Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đào Quốc Văn, Phó Ban Điều hành gói thầu XL-03 phân đoạn do Tổng Công ty 36 thi công cho hay, riêng gói thầu XL-03 do nhà thầu đảm nhiệm hiện còn thiếu cát đắp nền k95 và k98 ước tính khoảng 21.000 m3.
Hiện chủ đầu tư cũng đang tích cực làm việc với các địa phương để giải quyết khó khăn cho nhà thầu. Tuy nhiên, nếu không tháo gỡ khó khăn trên, tiến độ chung của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ bị ảnh hưởng, vì thời gian không còn nhiều.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12 km, qua Đồng Tháp dài hơn 10 km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Dự án được thi công từ tháng 2/2021 và sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Giới trẻ rủ nhau “đi xe xanh, nghe nhạc xanh”
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
-
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành