
Chậm di dời hạ tầng lưới điện để thi công cao tốc Bắc - Nam
Để thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên cần phải di dời 299 trụ điện cao thế và hạ thế.

Tuy nhiên, hết tháng 11/2023, chỉ có 1/6 địa phương cơ bản hoàn thành, còn lại đang triển khai thủ tục. Việc chậm di dời hạ tầng lưới điện không chỉ gây chậm tiến độ thi công mà còn ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng và an toàn lao động.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại khu vực xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh nhiều vị trí trụ điện 110 kV nằm giữa tim đường. Cách đó không xa khu vực đường dẫn đấu nối từ cao tốc vào Quốc lộ 1 cũng phải tạm dừng thi công vì vướng hệ thống lưới điện 22 kV…
Ông Phạm Toàn Thắng, Chỉ huy trưởng gói thầu 12XL (dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh) cho biết, việc chưa di dời hệ thống trụ điện khiến cho đơn vị khó khăn trong vận chuyển vật liệu trên công trường. Dây điện cao thế phía trên còn công nhân và thiết bị cơ giới thi công ở phía dưới nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Đơn vị thi công phải liên tục nhắc nhở công nhân lao động; lắp đặt thêm các biển cảnh báo an toàn...
Để thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Phú Yên cần di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật với tổng số trụ điện cao thế, trung hạ thế là 299 trụ (trong đó: 22Kv/231 trụ; 110Kv/33 trụ; 220Kv/35 trụ). Tuy nhiên, chỉ có huyện Tây Hòa cơ bản hoàn thành (dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong); huyện Tuy An, huyện Phú Hòa, thị xã Đông Hòa, thị xã Sông Cầu và thành phố Tuy Hòa đang trong giai đoạn triển khai thi công hoặc lựa chọn nhà thầu xây lắp.
Ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, các đơn vị thi công đang tập trung triển khai thi công di dời các đường dây trung, hạ thế; dự kiến đến 31/12 có thể hoàn thành. Đối với các mố cầu là đường găng tiến độ có vướng hạ tầng kỹ thuật lưới điện, thị xã thực hiện phương án di dời và làm cáp ngầm để đảm bảo an toàn. Riêng đường dây 110 kV và 220 kV, thị xã Sông Cầu đã bàn giao vị trí mặt bằng mới cho đơn vị thi công đào hố móng. Tuy nhiên, do thời tiết có mưa liên tục nên rất khó khăn trong việc di dời. Khi hết mùa mưa lũ, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến hoàn thành trong quý I/2024.
Ngoài việc thời tiết không thuận lợi, nguyên nhân của việc chậm di dời hạ tầng lưới điện phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam được xác định là do công trình này quan trọng, kinh phí lớn, quá trình thực hiện phức tạp. Các địa phương phải rà soát kỹ về đơn giá, định mức, dự toán gói thầu; thời gian lấy ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) kéo dài hơn dự kiến. Bên cạnh đó, việc phê duyệt hồ sơ thiết kế - dự toán và lựa chọn đơn vị xây lắp chậm có kết quả.
Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên (cơ quan thường trực thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam), sở đã yêu cầu các địa phương có hạ tầng lưới điện, nhất là huyện Tuy An và thị xã Sông Cầu (phạm vi dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh) phải sớm hoàn thành kết quả lựa chọn đơn vị xây lắp, tổ chức di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù hợp với tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư.
Các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ để rà soát, đăng ký thời gian cắt - đóng điện cho từng mức điện áp phục vụ di dời đường dây tải điện. Trên cơ sở này, UBND tỉnh Phú Yên sẽ kiến nghị Bộ Công Thương xem xét chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp cắt - đóng điện đồng bộ phục vụ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch của các địa phương, dự kiến việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật lưới điện trong phạm vi bị ảnh hưởng phải sang năm 2024 mới có thể hoàn thành.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.