
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết: Không trễ hẹn thêm lần nữa
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài hơn 100 km qua tỉnh Bình Thuận đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, sẵn sàng thông xe vào ngày 19/5.
Trên công trường nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện lắp đặt biển báo, tấm chống lóa và thi công các cầu vượt, nút giao - Ảnh: Báo Giao thông
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết được khởi công vào cuối tháng 9/2020 có chiều dài 100,8 km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng nằm trọn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Điểm đầu tại Km 134+00 phía trước nút giao Vĩnh Hảo thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong. Điểm cuối dự án kết nối vào cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây tại nút giao Ba Bàu (Hàm Thuận Nam).
Tính đến ngày 11/5, toàn tuyến chính đã cơ bản hoàn thành. Trên công trường nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện lắp đặt biển báo, tấm chống lóa và thi công các cầu vượt, nút giao.
Theo ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA 7), quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do nguồn vật liệu, biến động giá, thời tiết bất lợi, dịch bệnh COVID-19.
"Khó khăn về nguồn đất đắp cho đến đầu tháng 4/2023 mới được tháo gỡ. Chưa kể, dự án trải dài, đi qua địa hình nhiều đồi núi, khối lượng phá đá phải thi công lên tới hàng triệu mét khối tập trung tại 7 ngọn đồi và nhiều vị trí khác cũng tạo ra cho các nhà thầu không ít thách thức", ông Phạm Quốc Huy chia sẻ.
Trải dài dọc tuyến các gói thầu, hạng mục lắp biển báo cũng được các tổ thi công gấp rút triển khai để sớm nghiệm thu gói thầu bàn giao cho chủ đầu tư - Ảnh: Vĩnh Phú
Không trễ hẹn thêm lần nữa
Ghi nhận trên công trường ngày 12/5, dưới trời nắng gay gắt, xe lu, xe máy tấp nập thi công đường nhánh tại nút giao thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc. Đây là nút giao kết nối QL28, thuộc gói thầu XL04 do liên danh nhà thầu Vinaconex và VNCN E&C phụ trách thi công. Khi hoàn thành, phương tiện có thể lưu thông từ TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc đi TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).
Đây là tuyến cao tốc đã "trễ hẹn" 2 lần vì nhiều lý do khách quan. Theo kế hoạch ban đầu, dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết sẽ được khánh thành, đưa vào khai thác dịp 30/4 cùng hai dự án đoạn Mai Sơn-QL45 và Phan Thiết-Dầu Giây.
Tuy nhiên, quá trình triển khai, do thời gian gia hạn các mỏ đất đắp phục vụ thi công đường gom, đường ngang trên tuyến bị kéo dài cộng với phát sinh vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thời gian khánh thành dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết được dời sang dịp 19/5 cùng với dự án thành phần Nha Trang-Cam Lâm.
Để kịp hoàn thành tuyến cao tốc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo nhà thầu tăng ca, gấp rút làm việc trong cả những ngày lễ vừa qua để hoàn thành các hạng mục còn dang dở.
Một đoạn cao tốc đi xuyên núi đã được sơn vạch kẻ đường, lắp hộ lan, tấm chống lóa hoàn chỉnh tại gói thầu XL01 (huyện Tuy Phong) - Ảnh: Vĩnh Phú
Công trường không có ngày nghỉ
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA phối hợp với các địa phương, rà soát kỹ lưỡng các đoạn cần xây dựng đường gom để triển khai xây dựng, không để ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân; xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh trong giải phóng mặt bằng để triển khai hoàn thành các hạng mục.
Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu, các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương điều tiết giao thông tại các vị trí ra, vào cao tốc trong thời gian khai thác tạm; rà soát hoàn chỉnh hệ thống biển cảnh báo, chỉ dẫn an toàn giao thông trên toàn tuyến, điều chỉnh kịp thời các bất cập trong việc tổ chức giao thông tại các vị trí giao cắt, ra vào cao tốc.
Bộ GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nhà thầu có mặt 24/24h tại hiện trường trong thời gian còn lại để điều hành thi công, bảo đảm nguồn tài chính về công trường phục vụ tổ chức thi công.
Nhà thầu phải tập trung mọi nguồn lực (máy móc, vật tư, tài chính…) thi công 3 ca 4 kíp, kịp thời phối hợp với địa phương, các đơn vị tháo gỡ các khó khăn để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại theo đúng tiến độ cam kết.
Ngoài ra, phải rà soát và thực hiện các ý kiến của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Trong đó, các đơn vị thi công lưu ý tập trung hoàn thiện các vị trí lề đường, mái ta luy bảo đảm độ chặt, độ dốc theo thiết kế, xem xét gia cố lề đường tại các đoạn tuyến có nguy cơ xói lở, vệ sinh và thanh thải dòng chảy; thường xuyên kiểm tra, có biện pháp xử lý kịp thời các tồn tại phát sinh để hoàn thành đồng bộ trước khi bàn giao toàn bộ dự án.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra