
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết: Chạy nước rút để về đích
Nếu không huy động tối đa nguồn lực thi công "cuốn chiếu" các lớp móng, mặt đường, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết khó hoàn thành trong năm 2022, Ban điều hành dự án đã yêu cầu đại diện các nhà thầu trực tiếp có mặt ở công trường để chỉ đạo thi công.
Công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có nhiều chuyển biến sau lễ phát động "120 ngày đêm" - Ảnh: Báo GT
Theo tin từ Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tính đến hết tuần đầu tiên của tháng 11/2022, khối lượng thi công dự án đạt hơn 3.600 tỷ đồng, đạt 57,64% giá trị các hợp đồng.
Dự án đang chậm tiến độ 4,21%
So với kế hoạch điều chỉnh ngày 19/10, khối lượng thi công dự án vẫn chậm khoảng 4,21%.
Trong đó, gói thầu XL01 đạt 74,73% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ 6,89%; gói thầu XL02 đạt 44,9%, chậm 6,89%; gói thầu XL03 và XL04 đều đạt 53,56%, chậm lần lượt là 4,61% và 4,52% so với tiến độ yêu cầu.
Gói thầu XL01, hạng mục cần tập trung nhất là công tác đắp nền đường tuyến chính của Công ty Đạt Phương (hiện còn 20.000 m3), Tổng công ty Thăng Long (hiện còn 15.000 m3). Cùng với đó là việc thi công móng cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng của hai nhà thầu này.
Tại gói thầu XL02, nút thắt tiến độ là công tác đắp nền đường tuyến chính của Tổng công ty Hải Đăng (hiện còn 100.000 m3/300.000 m3) và công tác thi công hạng mục móng, cấp phối đá dăm.
Công nhân thi công ban đêm trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết - Ảnh: Báo GT
Bổ sung thiết bị, đại diện nhà thầu phải trực tiếp có mặt tại công trường
Xác định nếu không huy động tối đa nguồn lực thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường thì khó hoàn thành trong năm 2022, Ban điều hành dự án đã yêu cầu đại diện các nhà thầu trực tiếp ở công trường để chỉ đạo thi công, kịp thời nguồn lực tài chính, giải quyết các vướng mắc của các tổ đội thi công.
Riêng nhà thầu Hải Đăng bổ sung ngay xe vận chuyển, đáp ứng khối lượng đắp khoảng 3.500 m3/ngày so với năng suất đạt khoảng 1.500 m3/ngày ở thời điểm hiện tại và tập trung tài chính để thi công.
Đối với nhà thầu Nhạc Sơn, Ban điều hành đã yêu cầu huy động thêm nhân công để thi công đồng loạt các cầu, đặc biệt là cầu Km 158+825 thường xuyên bị ngập khi mưa lớn, xả lũ làm tắc đường công vụ ảnh hưởng vận chuyển vật liệu thi công đường.
Tại gói thầu XL03, tiến độ thi công của nhà thầu Cienco8 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện, công tác đắp nền đường tuyến chính của Cienco8 chỉ còn hơn 20.000 m3, Tổng công ty Phúc Lộc còn 10.000 m3. Được biết, Cienco8 đã huy động hơn 30 đầu xe vận chuyển đất mỗi ngày. Công tác thi công đắp đất hiện đạt khoảng 2.500 m3/ngày (cao hơn so với kế hoạch Ban điều hành yêu cầu khoảng 1.700-1.800 m3/ngày).
Để bắt kịp tiến độ dự án, Ban điều hành đã yêu cầu các nhà thầu cơ bản hoàn thành phần đắp nền tuyến chính trước 20/11.
Tại gói thầu XL04, công tác đắp nền đường tuyến chính hiện cũng còn 50.000 m3 tập trung chủ yếu ở các đoạn đường đầu cầu và đoạn đắp cao; công tác thi công hạng mục móng còn khoảng 8 km và cấp phối đá dăm còn khoảng 19 km. Bê tông nhựa đạt 25/49,6 km và triển khai thi công đại trà đồng loạt hạng mục bê tông nhựa C19 11,3/49,6 km.
Đối với gói thầu XL4, Ban điều hành dự án đã yêu cầu các nhà thầu cơ bản hoàn thành phần đắp nền tuyến chính trước 15/11 và hoàn thiện đường gom trong tháng 12/2022.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.