
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang vướng di dời hạ tầng kỹ thuật
Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Khánh Hòa. Mặc dù đã bàn giao hơn 90% mặt bằng, nhưng công trình vẫn đang gặp vướng mắc trong di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83 km, đi qua các địa phương phía bắc tỉnh Khánh Hòa, do Ban quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án, các địa phương phải thu hồi hơn 600 ha đất, với gần 2.800 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt hơn 90% diện tích. Việc xây dựng 4 khu tái định cư đã hoàn thành, riêng 2 khu tái định cư là Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa và đường 2/9, huyện Vạn Ninh sẽ hoàn thành trong tháng 9 này.

Trong khi đó, hiện nay nhiều điểm đã được bàn giao nhưng không thể tổ chức thi công do chưa có đường tiếp cận, vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Ngoài khó khăn về giải phóng mặt bằng, tuyến Cao tốc Vân Phong - Nha Trang còn đối mặt với khó khăn về di dời hạ tầng kỹ thuật. Hiện toàn tuyến cao tốc này có 164 vị trí có hạ tầng kỹ thuật; trong đó, 20 công trình điện cao thế chưa được di dời.

Cụ thể, công trình cầu Bồ Đội đang phải dừng thi công, cầu Sông Chò chỉ thi công được 1 - 2 mố trụ. Đặc biệt, toàn tuyến có 11 công trình kỹ thuật là trụ điện 220 KV, đến nay chưa di dời được; trong đó, huyện Vạn Ninh chưa bàn giao mặt bằng 11 đoạn; thị xã Ninh Hòa chưa bàn giao 16 đoạn dài 2,58 km, chưa di dời 43 công trình hạ tầng kỹ thuật…
Điều đáng chú ý là những hạ tầng này có yêu cầu cao, phức tạp về thiết kế, trình tự thủ tục thực hiện mất khá nhiều thời gian, phải đặt ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án. Các địa phương phải lập hồ sơ thu hồi đất, bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất, bồi thường hỗ trợ theo quy định pháp luật mất nhiều thời gian dẫn đến không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đã đặt ra.

Việc di dời hơn 60 móng, trụ đường điện 110 - 220 KV với tổng giá trị hơn 170 tỷ đồng là việc khó giải quyết vì từ trước đến nay, cấp huyện chưa làm chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn cũng chưa có kinh nghiệm xem xét để tham mưu. Trước thực trạng đó, Ban quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành hồ sơ thiết kế di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; tăng cường các cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ đẩy nhanh tiến độ trình thẩm tra, thẩm định phê duyệt; lựa chọn nhà thầu thực hiện di dời; sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công; trong đó, ưu tiên 8 vị trí đường điện trung, hạ thế, gồm huyện Vạn Ninh 5 vị trí, huyện Ninh Hòa 3 vị trí.

Ông Nguyễn Minh Thư, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, cấp huyện không thể tự xem xét các bộ hồ sơ đối với các công trình điện lớn là 110 KV trở lên. Việc thuê các đơn vị tư vấn đủ năng lực lập các bộ hồ sơ đó rất khó khăn.


Trước nguy cơ chậm tiến độ, ông Trần Hoà Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Dự án Vân Phong - Nha Trang đánh giá là đang chậm, nếu như không có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, việc chậm trễ này sẽ kéo dài và rơi vào mùa mưa. Đề nghị các địa phương gồm thị xã Ninh Hoà và huyện Vạn Ninh sớm bàn giao đất tái định cư cho người dân để thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án. Ưu tiên, tập trung di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đối với một số hộ dân chưa đồng ý giao mặt bằng vì cho rằng giá đền bù cây Dó bầu chưa thỏa đáng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu cho tỉnh đề ban hành giá đền bù, đúng quy định của pháp luật.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.