
Cao tốc dọc miền Trung sắp 'nên dáng, nên hình'
Nếu như đoạn Mai Sơn-QL45 hoàn thành trong vài ngày tới đây (30/4) thì đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu và đoạn QL45-Nghi Sơn dự kiến "cán đích" lần lượt trong tháng 8 và tháng 9. Như vậy, hình hài tuyến cao tốc Bắc-Nam dọc miền Trung đang dần thành hình theo đúng kế hoạch Chính phủ giao cho Bộ GTVT cũng như sự mong mỏi của người dân khu vực miền Trung.
Đến ngày 30/4/2023 tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ chính thức hoạt động - Ảnh: Báo GT
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có cuộc kiểm tra tại công trường các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam khu vực miền Trung.
Mai Sơn-QL45 cán đích đúng hẹn
Là một trong 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/4 tới đây, sản lượng thi công dự án đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,37 km) đạt khoảng 90%. Trong đó, hạng mục bê tông nhựa C12,5 đạt 90%, hệ thống an toàn giao thông (ATGT) đạt 70%.
Tại vị trí thi công hầm Thung Thi (dài 680 m, thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, thuộc gói thầu XL12), đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết hầm Thung Thi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến. Hiện tại, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, chỉ còn hoàn thiện một số điểm lắp đặt hộ lan, công tác đảm bảo ATGT…
Riêng nút giao Đông Xuân gần cuối tuyến thuộc gói thầu XL14 đang bị chững lại do ảnh hưởng mưa nhiều những ngày qua. Nhà thầu Vinaconex đã tiến hành thảm nhựa lớp 2 và đang chuẩn bị thực hiện đổ bê tông tại vị trí tiếp giáp đường lên xuống cao tốc (nơi sẽ đặt trạm thu phí sau này).
Sản lượng thi công dự án đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,37 km) đạt khoảng 90% - Ảnh: Báo GT
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Ban QLDA Thăng Long cho biết Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ 3 ca, 4 kíp, đẩy nhanh việc thi công các hạng mục còn lại như đường gom, nút giao, hệ thống cảnh báo ATGT.
"Đến ngày 30/4 tới, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ hoạt động và các phương tiện đi từ Hà Nội về đến nút giao cao tốc Đông Xuân để xuống QL47 rồi ra QL1A tiếp tục hành trình", ông Lương Văn Long báo cáo với Bộ trưởng.
Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu và UBND tỉnh Thanh Hóa trong suốt quá trình GPMB, thi công dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ chất lượng công trình. Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị thi công phải đảm bảo không để các phương tiện khác vào công trường.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 2 tạo đường găng mới để đưa dự án QL45-Nghi Sơn về đích trước ngày 2/9.
Tạo đường găng mới cho đoạn QL45 - Nghi Sơn
Dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, hiện nay các gói thầu đang chậm tiến độ. Tổng sản lượng mới đạt 64,95%.
Nguyên nhân chậm ngoài yếu tố khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thiếu nguồn vật liệu, thời tiết thì về mặt chủ quan, các nhà thầu như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (gói XL01), Công ty Định An (XL02), Công ty miền Trung (XL03) chưa huy động đầy đủ nhân sự, thiết bị thi công, nguồn lực tài chính cho gói thầu.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận định đến ngày 2/9 tới, đoạn QL45-Nghi Sơn phải xong trong khi khối lượng công việc còn lại lên đến 35%. Mặc dù các nhà thầu đều cam kết đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ nhưng Ban QLDA không thể chủ quan.
"Thời gian vẫn đủ để làm nếu như chúng ta tập trung các nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp. Đồng thời, tạo lại đường găng tiến độ mới, các nhà thầu bám vào đường găng này để thực hiện, phải phấn đấu toàn tuyến xong trước ngày 30/8", Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị Ban QLDA 2 giám sát chặt các nhà thầu. Nhà thầu nào chậm tiến độ cần có hình thức xử lý hoặc thay thế. Phía các nhà thầu cần tập trung tài chính, huy động máy móc, nhân lực vào công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Các hạng mục chính hầm Trường Vinh dự án Nghi Sơn-Diễn Châu đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Báo GT
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có thể thông xe ngay trong tháng 8
Tại dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết thời điểm hiện tại, cả 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đào, đắp nền đường K95, K98 toàn tuyến. Sản lượng thi công ước đạt khoảng 3.206,5/4.395 tỷ đồng (tương đương 73% giá trị các hợp đồng).
“Theo tiến độ hiện tại, dự kiến trong tháng 6/2023 sẽ hoàn thành cấp phối đá dăm. Hai lớp bê tông nhựa sẽ được hoàn thành trước ngày 15/7/2023. Trong tháng 8/2023, hệ thống hộ lan, rào chắn sẽ được hoàn thiện và có thể cho thông xe ngay trong tháng 8, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Vinh chỉ còn hơn 3 tiếng đồng hồ”, ông Minh nói.
Sau khi đi thị sát dọc tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương Ban QLDA 6 và các nhà thầu thi công dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để dự án hoàn thành đúng kế hoạch.
Tuy nhiên, Bộ trưởng vẫn nhắc nhở Ban QLDA, tư vấn và các nhà thầu không được chủ quan, phải tranh thủ khi thời tiết thuận lợi tập trung làm nhanh, xong càng sớm càng tốt. Phấn đấu tháng 8/2023 hoàn thiện dự án, thông xe cùng với dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Diễn Châu - Bãi Vọt: Tăng tốc thi công bù tiến độ
Tại dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, báo cáo Bộ trưởng về tiến độ triển khai, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết trên công trường, các nhà thầu đã huy động 85 mũi thi công ở 4 gói thầu xây lắp.
Tổng giá trị các nhà thầu thực hiện đến nay là hơn 2.851 tỷ đồng, đạt 95,6% kế hoạch và đạt 33,2% giá trị hợp đồng (chậm 1,5% so với tiến độ điều chỉnh lần 3). Doanh nghiệp đã giải ngân cho các nhà thầu hơn 2.486 tỷ đồng.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài hơn 49km, tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Theo ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp (người đứng đầu liên danh nhà đầu tư) cho biết, dự án bị chậm tiến độ do mất tới 9 tháng thương thảo với ngân hàng. Khi có tiền thì lại gặp biến động giá, trong khi giá dự toán thấp nên gói XL04 không tìm được nhà thầu.
"Tới tháng 7/2022, liên danh nhà đầu tư phải chia nhau đứng ra đảm nhận thi công gói này nên tiến độ bị chậm. Ở hạng mục cầu Xuân Dương 2, khi khoan được 2 trụ nhà thầu phát hiện địa chất sai khác lớn nên phải dừng thi công để đề nghị điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Đến thời điểm này, tất cả các gói đều đã thi công đồng loạt, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ", ông Hạnh cam kết.
Lắng nghe những khó khăn nhà thầu nêu ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải quyết liệt chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công bù lại tiến độ bị chậm.
"Dự án này cũng là một phần trong các dự án cao tốc. Nếu các dự án cao tốc khác làm xong mà dự án này vẫn chậm thì sẽ không phát huy hết hiệu quả của tuyến đường huyết mạch quốc gia. Ở đây, dự án cũng gắn liền với lợi ích của nhà đầu tư, làm xong sớm ngày nào thì có lợi cho nhà đầu tư ngày đó. Ban QLDA, doanh nghiệp dự án ngay sau đây lập lại kế hoạch thi công để lần sau tới công trường sẽ thấy một diện mạo khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra