
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn trước ngày chính thức thông xe
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến sẽ chính thức thông xe vào những ngày cuối cùng của năm 2022.
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn dự kiến sẽ khánh thành vào cuối tháng 12/2022 - Ảnh: Báo GT
Loại phương tiện nào được đi vào cao tốc?
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về phương án tổ chức khai thác dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất phương án tổ chức giao thông dự án giai đoạn phân kỳ khai thác phù hợp với quy mô mặt cắt ngang bề rộng nền đường 12 m và bề rộng nền đường 23 m, có dải dừng xe khẩn cấp.
Trong giai đoạn khai thác, chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép lưu thông, trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại Khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ (người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).
Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70 km/h, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông trên QL1 và các tuyến đường bộ khác.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát các quy định liên quan để triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tuân thủ theo quy định và thực hiện thẩm định an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác.
Nghiệm thu hiện trường ngày 27/12
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, ngoài tuyến chính dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã hoàn thành từ ngày 31/11 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, hiện 3/5 nút giao toàn dự án cơ bản xong. Các đơn vị tập trung xử lý dứt điểm các hạng mục phụ trợ, dự kiến hoàn thành vào ngày 25/12.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang tập trung tối đa xử lý dứt điểm các hạng mục còn lại, hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch. Dự kiến ngày 26 - 27/12 tới, Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tổ chức kiểm tra hiện trường và tổ chức họp tại UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để thông qua kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tập trung tối đa để xử lý dứt điểm các hạng mục phụ trợ còn lại của dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đảm bảo khánh thành vào cuối tháng 12/2022
Trước đó, tại buổi kiểm tra ngày 21/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tập trung tối đa để hoàn thiện, xử lý dứt điểm các hạng mục phụ trợ còn lại của dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đảm bảo khánh thành vào cuối tháng 12/2022.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm, chỉ đạo xử lý rốt ráo các vấn đề hạ tầng kỹ thuật, độ tĩnh không lưới điện. Trong đó, trước 31/12 xử lý xong 3 vị trí vướng mắc tĩnh không đường điện cắt qua cao tốc này, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.
Theo Bộ trưởng, đây là vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, không phải vấn đề lớn và được xử lý từ hơn 2 năm nay, thuộc tiểu dự án GPMB do tỉnh là chủ đầu tư nên tỉnh cần tập trung xử lý dứt điểm, đảm bảo các công tác hoàn thành đồng bộ dự án. Thừa Thiên Huế, Quảng Trị là các địa phương được thụ hưởng trực tiếp công trình nên việc quản lý, khai thác phải đảm bảo an toàn, hiệu quả cao nhất.
Sau khởi công, thi công xuyên Tết cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Ngay sau khi khánh thành cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đã phát động thi công xuyên Tết trên các công trình cao tốc, trong đó có cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (cuối tuyến Vạn Ninh - Cam Lộ giao với Quốc lộ 9).
Theo Bộ trưởng, rút kinh nghiệm từ vướng mắc hạ tầng kỹ thuật như dự án Cam Lộ - La Sơn, công tác GPMB triển khai đồng bộ, ngay từ đầu xử lý rốt ráo các vướng mắc hạ tầng kỹ thuật. Các khu tái định cư cho các hộ dân diện di dời, GPMB cao tốc cần đảm bảo hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Người dân được hưởng lợi tốt hơn từ tái định cư...
Đại diện UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang rốt ráo triển khai công tác GPMB, bàn giao mặt bằng khu vực cuối tuyến cho các đơn vị thi công san lấp, tạo mặt bằng tổ chức khởi công dự án. Đến cuối tháng 12/2022, tỉnh Quảng Trị sẽ bàn giao hơn 70% mặt bằng đoạn tuyến dự án qua Quảng Trị (32,54 km) đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị là 37,3 km, đoạn qua Thừa Thiên Huế là 61 km. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.600 tỷ đồng. Công trình được khởi công năm 2019, dự kiến khánh thành, đưa vào khai thác tuyến chính vào cuối tháng 12/2022.
|
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.