
Cần tư duy mới, cách làm mới trong bảo trì đường bộ
"Thay đổi thói quen, suy nghĩ, cách làm cũ là việc khó nhưng cần phải làm. Cục Đường bộ Việt Nam cần thay đổi quan điểm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu lĩnh vực chuyên ngành cho Bộ theo hướng không bảo thủ, sợ trách nhiệm để quản lý kết cầu hạ tầng đường bộ theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Xây dựng văn bản pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm
Tại Hội nghị, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục xác định công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Cục đã hoàn thành một số nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tiến độ, chất lượng, đặc biệt là Luật Đường bộ, đã được Quốc hội thông qua ngày 27/6 vừa qua với nhiều nội dung đổi mới mang tính đột phá và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc thời gian qua.
Ngoài ra, Cục Đường bộ đã trình Bộ GTVT 3 Nghị định, 1 Quy chuẩn kỹ thuật và 7 Thông tư. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật ngay sau khi ban hành đã tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao, như: Nghị định số 41 tăng cường phân cấp trong lĩnh vực vận tải, đào tạo giấy phép lái xe ô tô; Thông tư số 25 đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Báo cáo về công tác chuyển đổi số, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam đã có 96,4% GPLX (cấp bằng vật liệu PET) được chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện, chỉ còn khoảng 3,6% GPLX chưa đủ thông tin hợp lệ, Cục đang tiếp tục phối hợp với Cục C06 Bộ Công an để thực hiện xác thực. Hoàn thành tích hợp trên 12 triệu hồ sơ GPLX lên tài khoản định danh điện tử VNeID; Tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống một cửa Quản lý GPLX trên 9 nghìn hồ sơ, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 93,6%.
Về công tác giải ngân, đối với vốn đầu tư công trung hạn, trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả giải ngân của Cục đạt 448/827,4 tỷ đồng (đạt 54,15%), cao hơn so với mức giải ngân trung bình của Bộ GTVT là (44,3%).
Đối với nguồn vốn bảo trì đường bộ, năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam được giao là 11.500 tỷ đồng, tính đến hết tháng 6/2024, các đơn vị đã giải ngân trên 3.200 tỷ đồng (đạt 28%).
"Nhìn chung, tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu do chậm trễ trong việc hoàn thiện các thủ tục, nhất là công tác lựa chọn nhà thầu; xây dựng kế hoạch nhiều danh mục dẫn đến khối lượng công việc lớn; còn thụ động, chưa tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ… và nguyên nhân khách quan như vướng mắc, phát sinh nhiều thủ tục khi thực hiện luật đấu thầu mới", ông Thắng chỉ ra những hạn chế của Cục Đường bộ trong 6 tháng vừa qua.
Năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam được giao 11.500 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ, tính đến hết tháng 6/2024, các đơn vị đã giải ngân trên 3.200 tỷ đồng (đạt 28%) - Ảnh minh họa
Cần cách làm mới, tư duy mới
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhìn nhận, trong 6 tháng đầu năm, Cục Đường bộ Việt Nam có nhiều đổi mới hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệu vụ, chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm, nổi bật nhất là đã xây dựng thành công luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua. Luật Đường bộ sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để quản lý ngành.
"Muốn đổi mới lĩnh vực đường bộ, ngoài quyết tâm, nghị lực cần có hành lang pháp lý tốt. Do vậy, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo là phải khẩn trương xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật. Cục Đường bộ Việt Nam cần định hình, cụ thể hóa được cách thức, ý tưởng quản lý mới để đưa vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật", Thứ trưởng yêu cầu.
Với công tác bảo trì, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho rằng: Qua theo dõi hàng năm Cục Đường bộ Việt Nam có đến 1.500 - 1.600 đầu mục bảo trì đường bộ là quá nhiều.
"Công trình 1 tỷ đồng nhưng cũng phải làm thủ tục như công trình cả trăm tỷ đồng là không được. Như vậy sẽ mất nhiều thời gian. Việc này cần thay đổi, thu gọn lại, giảm bớt đầu mục dự án, lập gói thầu lớn để thu hút doanh nghiệp có năng lực tham gia", Thứ trưởng chỉ ra hạn chế.
Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát lại hành lang pháp lý, tháo gỡ vướng mắc để có kinh phí triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tránh tình trạng đầu tư công nghệ manh mún, nhỏ lẻ như trong thời gian qua.
Về bảo dưỡng thường xuyên, Thứ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu đánh giá lại hợp đồng theo chất lượng thực hiện (PBC). Cùng đó, nghiên cứu hoàn thiện văn bản pháp luật theo hướng hợp đồng có thể ký 5 năm thay vì 3 năm như hiện nay. Sau 5 năm nếu nhà thầu làm tốt có thể tiếp tục gia hạn, không phải đấu thầu, chọn lại nhà thầu.
"Thay đổi thói quen, suy nghĩ, cách làm cũ là việc khó nhưng cần phải làm. Cục Đường bộ Việt Nam cần thay đổi quan điểm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu lĩnh vực chuyên ngành cho Bộ theo hướng không bảo thủ, sợ trách nhiệm để quản lý kết cầu hạ tầng đường bộ theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp", Thứ trưởng nói.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.