
Bộ GTVT 'giục' 12 tỉnh bàn giao mặt bằng khởi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Hiện nay tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, giá trị giải ngân tương đối thấp, có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ bàn giao mặt bằng để khởi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 cuối năm nay - Ảnh minh họa
Văn bản nêu rõ: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần. Trong đó tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án do UBND các tỉnh tổ chức thực hiện.
Để tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND các tỉnh đã giao các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang triển khai đồng thời các công việc.
Nguy cơ chậm bàn giao mặt bằng
Tuy nhiên, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: Theo báo cáo của các ban quản lý dự án (chủ đầu tư) dự án thành phần, hiện nay tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, giá trị giải ngân tương đối thấp, có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 như yêu cầu tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ.
Hiện, Bộ GTVT đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tích cực triển khai hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và tổ chức thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần để khởi công vào cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Để công tác GPMB được triển khai bảo đảm tiến độ khởi công công trình, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh có dự án đi qua chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung đẩy nhanh công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổ chức xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật,...; khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo từng đoạn, từng khu vực (ưu tiên các khu vực thuận lợi như đất công, đất nông nghiệp, khu vực dự kiến khởi công,...) để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.
Bộ GTVT đề nghị trước ngày 15/11, các sở, ngành địa phương cần phối hợp với các Ban quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Đường Hồ Chí Minh; Mỹ Thuận; Thăng Long kiểm tra, rà soát đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã bố trí cho công tác GPMB năm 2022, tổng hợp gửi Bộ GTVT để bổ sung vốn (nếu có).
12 gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 khởi công cuối năm
Thời điểm hiện tại, các gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ GTVT xác định, dự kiến khởi công trong năm 2022.
Cụ thể, dự án đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi sẽ khởi công gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km 479+117,18-Km5 14+441,33. Đây là gói thầu duy nhất tại dự án thành phần này có chiều dài 35,32 km đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư 6.044 tỷ đồng.
Tại dự án đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng, trong hai gói thầu được chia, gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km 514+300-Km 544+300 dự kiến được khởi công trước. Phạm vi thi công gói thầu có chiều dài 30 km đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư 4.456 tỷ đồng.
Trong hai gói thầu tại dự án đoạn Vũng Áng-Bùng, gói thầu đầu tiên dự kiến khởi công là gói số 2: Xây dựng đoạn từ Km 600+700-Km 624+228 (chiều dài 23,63 km) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tổng mức đầu tư 5.400 tỷ đồng.
Đối với đoạn Bùng-Vạn Ninh được chia làm hai gói thầu, dự kiến trong năm 2022 sẽ khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km 655+285,04-Km 674+556,65 (chiều dài 19,27 km) đi qua tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư 3.501 tỷ đồng.
Cùng có số lượng hai gói thầu, tại dự án đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ, gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km 655+285,04-Km 674+556,65 (chiều dài 32,53 km) dự kiến được khởi công đầu tiên. Phạm vi thi công nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư 3.476 tỷ đồng.
Với 3 gói thầu dự án đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km 0+000-Km 30+000 (chiều dài 30 km) được dự kiến khởi công trước. Phạm vi thi công gói thầu qua tỉnh Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.
Tại dự án đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn, trong hai gói thầu được phân chia, dự kiến, gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km 0-Km 23+500 (chiều dài 23,5 km) nằm trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ khởi công năm 2022. Tổng mức đầu tư của gói thầu này là 3.028 tỷ đồng.
Đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh (3 gói thầu) dự kiến sẽ khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km 24+900-Km 47+000 (chiều dài 22,1 km) đi qua tỉnh Phú Yên. Tổng mức đầu tư 3.055 tỷ đồng.
Đoạn Chí Thạnh-Vân Phong (2 gói thầu) dự kiến khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km 24-Km 48+052 (chiều dài 24,05 km) trên địa bàn tỉnh Phú Yên với tổng mức đầu tư 4.440 tỷ đồng.
Đoạn Vân Phong-Nha Trang (2 gói thầu) dự kiến khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km 337+500-Km 368+350 (chiều dài 30,85 km) đi qua tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư 3.549 tỷ đồng.
Đoạn Cần Thơ-Hậu Giang sẽ khởi công gói thầu duy nhất-gói thầu số 1: Xây dựng đoạn tuyến Km 15+350-Km 53+000 với chiều dài 37,65 km đi qua địa bàn hai tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang. Tổng mức đầu tư 7.966 tỷ đồng.
Đoạn Hậu Giang-Cà Mau (3 gói thầu), dự kiến sẽ khởi công gói thầu số 1: Xây dựng đoạn tuyến Km 15+350-Km 53+000 với chiều dài 22,4 km đi qua hai tỉnh Kiên Giang, Cà Mau. Tổng mức đầu tư 3.835 tỷ đồng.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.