
Bình Định: Triển khai giải pháp nâng cao chất lượng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh
Mới đây, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết tình hình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm 2023 và việc triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Hội nghị do đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham gia đồng chủ trì có đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lưu Nhất Phong - Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan; đại diện các doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành các dự án đầu tư xây dựng đạt được những kết quả cụ thể như sau: Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân cơ bản hoàn thành hạ bộ công trình cầu, đúc dầm cầu, công tác đắp đất nền đường xử đất yếu, chờ lún.
Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại hoàn thành đoạn nền đường không xử lý đất yếu và hoàn thành hạng mục nền đường, công trình thoát nước đối với đoạn nền đường xử lý đất yếu. Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn hoàn thành hạng mục nền đường, móng cấp phối đá dăm, cầu, cổng trình thoát nước, một số đoạn thi công mặt đường bê tông nhựa.
Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ hoàn thành hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước, một số đoạn thi công móng cấp phối đá dăm. Xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong hoàn thành hạng mục nền đường, công trình thoát nước, 04/05 cầu, một số đoạn thi công móng cấp phối đá dăm.
Tuyến đường tránh ĐT.633, đoạn từ núi Ghềnh đến giáp đường ven biển (ĐT.639), huyện Phù Cát thi công một số khối lượng của hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước. Đường kết nối thị trấn An Lão với đường An Hòa đi Ân Hảo Tây hoàn thành hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước. Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D - Quốc lộ 19 thi công một số khối lượng của hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước.
Cơ bản sẽ hoàn thành công trình vào năm 2025. Khởi công xây dựng công trình Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định trong tháng 7/2023. Tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu phương án đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Mở rộng cảng Hàng không Phù Cát theo quy hoạch điều chỉnh giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, tham gia góp ý các vấn đề liên quan đến các giải pháp nâng cao chất lượng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Sau khi lắng nghe báo cáo, các ý kiến tham luận và góp ý tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết thời gian qua, chất lượng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện; các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng có ý thức trong việc triển khai đầu tư đảm bảo chất lượng công trình.
Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các ý kiến thẳng thắn đã nêu lên tại hội nghị về nguyên nhân của tình trạng công trình kém chất lượng, mau xuống cấp. Đồng thời, nhấn mạnh một số yêu cầu trong thời gian tới nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đó là lấy chất lượng công trình lâu dài đặt lên hàng đầu; không đánh đổi chất lượng vì giá rẻ hoặc sự tác động, can thiệp của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng; quản lý chặt chẽ chất lượng công trình được thực hiện ngay từ bước chuẩn bị lập dự án đến khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng và áp dụng cho toàn bộ tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, kể cả công trình xây dựng từ nguồn vốn tư nhân.
Công trình xây dựng phải đảm bảo an toàn theo quy định pháp luật và an toàn trước các tình huống thiên tai theo quy định; các công trình phải đảm bảo chịu đựng và chống chọi được với thiên tai theo cấp độ quy định. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy trình phải được làm rõ và tuân thủ nghiêm ngặt. Cùng với đó, thay đổi căn bản, toàn diện ý thức về công tác quản lý chất lượng đối với tất cả các chủ thể, thành phần tham gia vào các dự án đầu tư xây dựng công trình; phải xem việc đầu tư xây dựng công trình như làm cho chính mình, ngôi nhà mình,…Tập trung xử lí các tồn tại cũ, kiên quyết không để các dự án mới phát sinh vấn đề dự án cũ đã gặp phải.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư phải chuẩn hóa sớm tất cả các loại vật liệu đầu vào phù hợp cho từng loại công trình, tương ứng với cấp công trình; thông báo giá sát với giá thị trường; khi thực hiện khái toán, dự toán phải đảm bảo đủ kinh phí thực hiện với chất lượng tốt, không được dự trù thiếu, dẫn đến ép vốn, sử dụng vật liệu đầu vào không đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án chuyên ngành rà soát, tổng hợp báo cáo Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và các Sở chuyên ngành khác theo chuyên ngành quản lý tổng hợp các công trình kém chất lượng, xác định thời gian thi công, đơn vị nào thi công; xem xét cụ thể, xác định rõ nguyên nhân gây kém chất lượng công trình, trường hợp do nhà thầu thi công kém chất lượng gây ra thì yêu cầu nhà thầu phải có phương án xử lý, giải quyết.
UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chú trọng, quan tâm đến chất lượng công trình trên địa bàn do mình quản lý, không để giảm sút chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn, đưa công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng vào quản lý đồng bộ, tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên theo quy định.
Về công tác quản lí phương tiện vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện giao thông vận tải chở quá tải trọng cho phép, phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi vật liệu, làm hỏng đường và hạ tầng giao thông... theo quy định.
Các Ban quản lý dự án, các địa phương, các chủ đầu tư yêu cầu tuân thủ, thực hiện nghiêm ngặt theo các quy định của Nhà nước trong công tác xây dựng cơ bản; làm tốt công tác quản lý, chất lượng ở tất cả các khâu ngay từ đầu, nhất là công tác khảo sát, tư vấn thiết kế, giám sát công trình. Hồ sơ mời thầu phải đảm bảo lựa chọn được nhà thầu chất lượng, uy tín; nghiên cứu, đề xuất tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 đến 3 năm; bổ sung quy định cộng điểm đối với tiêu chí về thời gian bảo hành công trình, thời gian bảo hành càng dài thì điểm cộng càng cao; không chia nhỏ gói thầu bất hợp lý.
Lấy chất lượng và giá cả hợp lý làm tiêu chí để quyết định lựa chọn nhà thầu. Kiểm tra, rà soát kỹ các hồ sơ dự thầu có đề xuất giá thầu thấp bất thường, kiểm tra kỹ về chất lượng, giá của từng loại vật liệu đề xuất, giá nhân công, biện pháp thi công... để xử lý cho phù hợp, trường hợp có cơ sở khẳng định giá dự thầu bất hợp lý thì xem xét xử lý hoặc loại nhà thầu đó theo quy định; đối với các hồ sơ dự thầu có giá thấp cần xem xét đàm phán, nâng thời gian bảo hành công trình cho phù hợp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư, Ban QLDA phải thực hiện thường xuyên, liên tục, tuân thủ quy định, xử phạt phải nghiêm minh; xây dựng tiêu chí để đánh giá, trong đó xem xét về chất lượng các công trình xây dựng mà nhà thầu đã thực hiện trong khoảng 02 đến 03 năm gần đây, làm cơ sở để đưa ra các biện pháp xử lý, giải quyết cho phù hợp; đối với nhà thầu vi phạm, chất lượng kém có thể xem xét, không cho tham gia đấu thầu trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Đối với các nhà thầu thi công, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhà thầu, nhất là phải có ý thức, trách nhiệm đối với công trình do mình thực hiện; tổ chức hội nghị tại doanh nghiệp để quán triệt, phổ biến, nói rõ quan điểm của tỉnh và quan điểm của chính doanh nghiệp mình. Xác định uy tín của doanh nghiệp chính là chất lượng để tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động phải có ý thức về chất lượng công trình xây dựng và tổ chức thực hiện.
Xây dựng quy trình quản lý chất lượng của doanh nghiệp để triển khai các dự án đấu thầu; quy trình phải cụ thể, quy định cho tất cả các khâu từ công tác chuẩn bị mặt bằng thi công, quản lý vật liệu đầu vào, công tác thi công xây dựng, công tác nghiệm thu nội bộ, nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng... và thực hiện nghiêm túc các quy trình quản lý chất lượng để nâng cao chất lượng công trình do mình thực hiện./.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.