
Bình Định: Gặp khó trong giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam
Tại một số địa phương; trong đó có Bình Định lại đang gặp khó trong việc giải bài toán về giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam, còn nhà thầu thi công lo “trễ hẹn”.

Tại Phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương cần xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm và cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, tại một số địa phương; trong đó có Bình Định lại đang gặp khó trong việc giải bài toán về giải phóng mặt bằng, còn nhà thầu thi công lo “trễ hẹn”.
Khi dự án cao tốc Bắc - Nam được triển khai, xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân có hơn 320 hộ dân bị ảnh hưởng. Chủ yếu là ảnh hưởng về đất nông nghiệp, đất ở và đất rừng. Đến nay, vẫn còn nhiều hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng cho dự án vì cho rằng mức giá đền bù, xác định nguồn gốc đất chưa thỏa đáng với mong muốn, nguyện vọng của họ. Thậm chí, treo băng rôn để phản đối.
Chị Nguyễn Thị Gấm, xã Ân Tường Đông cho hay, chị rất đồng tình, ủng hộ với chủ trương của nhà nước và sẵn sàng bàn giao đất. Chị chỉ bức xúc là tại sao đất của các hộ dân sát cạnh được đền bù còn nhà chị thì không? Nghịch lý hơn là đất này trồng mì (sắn) nhưng xã lại khẳng định là đất trồng lúa. Chị đã có đơn kiến nghị gửi lên tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Cảnh, xã Ân Tường Đông chia sẻ: “Đất của tôi đã canh tác từ lâu nay, việc khai hoang vỡ hóa dân làng có thể làm chứng, thậm chí chính quyền cũng đã kiểm tra, xác minh rõ thông tin này nhưng đền bù lại không đúng đối tượng”.
Tại các buổi tiếp xúc cử tri, những hộ dân này đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân thông tin, trên tinh thần xử lý triệt để các yêu cầu, kiến nghị của bà con nhân dân, thời gian qua các tổ công tác xuống kiểm tra hiện trường, tổ chức đối thoại trực tiếp với từng hộ dân. Đồng thời, giải thích cặn kẽ trường hợp nào thuộc diện được nhận tiền đền bù và không được nhận tiền đền bù, diện tích nào chỉ được hỗ trợ bằng một lần giá đất nông nghiệp cùng loại.
“Một số diện tích đất không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; số khác không đủ cơ sở để xác định đất hộ gia đình khai hoang, vỡ hóa. Do đó, huyện không thể căn cứ áp dụng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 30 của UBND tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Xuân Phong cho biết thêm.
Cũng theo ông Phong, đối với trường hợp có đơn yêu cầu, khiếu nại, UBND huyện đã có văn bản trả lời và có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu cho từng trường hợp. UBND tỉnh đã giải quyết khiếu nại lần 2 và công nhận kết quả nội dung giải quyết khiếu nại lần đầu. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không được cản trở, chống đối ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài toàn tuyến 118 km. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã hoàn thành bàn giao hơn 99% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã đốc thúc các địa phương tổ chức làm việc cụ thể với từng trường hợp còn tồn tại, yêu cầu phải hoàn thành dứt điểm việc bàn giao mặt bằng trước ngày 15/5/2024. Thế nhưng, dù đã quá hạn nói trên, tỉnh vẫn chưa thực hiện xong.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.