
Bài học cao tốc với tinh thần 'vượt nắng, thắng mưa'
Sự kiện khánh thành 2 đoạn cao tốc quan trọng trên tuyến Bắc – Nam góp phần vào việc hiện thực hóa giấc mơ về một tuyến cao tốc nối 2 đầu đất nước. Sự kiện càng có ý nghĩa khi được tổ chức vào dịp Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đây còn được coi là chiến thắng của tinh thần "thần tốc, táo bạo", vượt qua bao gian nan vất vả, "vượt nắng, thắng mưa" để đưa các công trình về đích an toàn, hiệu quả.
Đến thời điểm này, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 đã có 4 đoạn tuyến được hoàn thành, với tổng chiều dài gần 280 km trên tổng số 654 km
Ngày 29/4 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, với chiều dài hơn 162 km. Như vậy, đến thời điểm này, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 đã có 4 đoạn tuyến được hoàn thành, với tổng chiều dài gần 280 km trên tổng số 654 km.
Nhắc đến các bài học rút ra từ triển khai 2 đoạn cao tốc này để làm kinh nghiệm cho các dự án khác, Thủ tướng đã nhấn mạnh tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, vượt đại dịch, thắng bão giá, vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn".
Có thể nói, việc xây dựng cao tốc từng có thời điểm gặp rất nhiều trở ngại, đặc biệt là thiếu nguyên vật liệu, trong đó có cả thứ "nguyên vật liệu" cần nhất cho dự án, là tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.
Đây cũng là "nguyên vật liệu" mà không ít nơi đang thiếu. Cụm từ "sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro dẫn đến cán bộ, công chức không dám quyết, dám làm" đã bắt đầu xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân được nêu ra để giải thích cho tình trạng thiếu thuốc, vật tư thiết bị y tế ở các bệnh viện; chậm giải ngân vốn đầu tư công, vướng mắc của một số thị trường…
Vì vậy, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 280/CĐ-TTg chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương - "một liều thuốc quý" để chữa căn bệnh né tránh trách nhiệm, một sự "cẩn thận" vô lối nhằm chối bỏ trách nhiệm.
Cũng tại lễ khánh thành 2 dự án cao tốc vừa qua, Thủ tướng đã nhấn mạnh tinh thần dứt khoát không né tránh, không đùn đẩy, không nói không, không nói khó, phải quyết liệt làm, đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện và đã làm phải có sản phẩm hiệu quả, cân đong đo đếm được cụ thể rõ ràng.
Suốt thời gian qua, trăn trở với tiến độ dự án, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã liên tục đi kiểm tra, đôn đốc, động viên, "lên giây cót" tinh thần cho cán bộ, người lao động triển khai xây dựng cao tốc (kể cả vào ngày nghỉ, công tác xuyên Tết) cũng như đồng hành, xử lý các vướng mắc, "khó khăn đến đâu, tháo gỡ đến đó".
Một tuyến đường bộ cao tốc hiện đại chạy dọc dài đất nước đã được hình thành trước mắt, hiển hiện rõ ràng. Những cung đường cao tốc ven biển, xuyên rừng đẹp như mơ hay băng qua những vùng đất cỗi cằn sỏi đá, đều sẽ mang đến niềm tin và hy vọng về tươi sáng cho người dân. Những tuyến đường sẽ đem đến không gian phát triển mới cho các vùng đất nó đi qua.
Giấc mơ đó không phải tự dưng thành hiện thực mà đánh đổi bằng "mồ hôi, xương máu", bằng tinh thần quyết tâm, "4 dám". Đất nước không thể có những đột phá nếu cán bộ không "dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung".
Người dân rất vui mừng vì được đi lại trên cao tốc hiện đại, an toàn và tiết kiệm. Có được lòng dân hay không là phải làm được điều như Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: "Đã nói là phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, có kết quả cụ thể".
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), chúng ta lại nhớ đến tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa", góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử. Với tinh thần này, chúng ta nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới trên các lĩnh vực, vì một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, trong đó có "kỳ tích cao tốc".
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.