
14/18 dự án trọng điểm tại Lạng Sơn triển khai chậm
Đa số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai chậm, chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, tập trung ở nhóm các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách. Chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đang thực hiện đồng bộ giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm triển khai hiệu quả các dự án... Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các dự án trọng điểm quý IV và cả năm 2023, do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày 19/1.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn cho biết, 14/18 dự án trọng điểm trên địa bàn triển khai chậm, chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Điển hình như: Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18); tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT; khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; Quần thể Khu Du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn; Khu chế xuất 1 thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (bao gồm cả tiểu dự án tái định cư); dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp VSIP Lạng Sơn...
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn Vũ Hoàng Quý cho hay, giải phóng mặt bằng vẫn là vấn đề khó khăn, vướng mắc chủ yếu của các dự án. Một số dự án chậm ban hành giá đất cụ thể để tính bồi thường về đất; chậm thực hiện thủ tục xây dựng khu tái định cư. Một số hộ dân chưa chấp hành chủ trương thu hồi đất, không hợp tác thống kê, kiểm đếm đất đai và tài sản gắn liền trên đất.
Chất lượng lập dự án khả thi đối với các dự án PPP chưa cao dẫn tới phải điều chỉnh dự án ảnh hưởng tới tiến độ triển khai, thực hiện; việc thực hiện thủ tục hành chính như: điều chỉnh chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công còn chậm so với tiến độ thực hiện hợp đồng đã ký kết. Cùng với đó, do chế độ chính sách thay đổi liên tục, nhà đầu tư, các cơ quan liên quan còn lúng túng trong quá trình áp dụng, vận dụng quy định có liên quan… dẫn tới tiến độ thực hiện dự án chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, làm giảm hiệu quả đầu tư của dự án...
Tại hội nghị này, đại diện doanh nghiệp - chủ đầu tư các dự án kiến nghị, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị của tỉnh tạo mọi điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ chủ đầu tư trong hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan, giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án, tránh tình trạng dự án chậm tiến độ kéo dài gây thiệt hại cho nhà đầu tư…
Để gỡ nút thắt, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ, chất lượng, phát huy hiệu quả dự án trọng điểm đầu tư trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh yêu cầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hướng dẫn các nhà đầu tư, chủ đầu tư thực hiện điều tra hiện trạng rừng trong khu vực dự án và thực hiện trình tự thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của Luật Lâm nghiệp (nếu có).
UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm các giải pháp thúc đẩy giải ngân trong năm 2024; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với phối hợp, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện dự án.
Các huyện, thành phố, chủ đầu tư tập trung quyết liệt trong thực hiện giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền; đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư trong thời gian tới. Các cơ quan chuyên môn được giao chủ trì theo dõi dự án, lãnh đạo sở, ngành nâng cao trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án đáp ứng yêu cầu đề ra.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.