
Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
Dầu thu hồi sau vụ tràn dầu là loại chất thải nguy hại. Tuy nhiên, để giảm thiểu tổn thất về môi trường và tài nguyên có nhiều phương pháp công nghệ - kỹ thuật đã được áp dụng. Bài viết nêu tổng quan về phương pháp điện trường trong công nghệ hóa dầu là phương pháp có thể áp dụng để tái chế, tái sử dụng hiệu quả dầu thu hồi sau các vụ tràn dầu ven bờ biển.
- Đặc điểm của dầu thu hồi sau vụ tràn dầu ven bờ biển
Dầu thu hồi sau vụ tràn dầu ven bờ biển thường có các tính chất vật lý, hóa học, … đã bị biến đổi so với trạng thái ban đầu của nó do quá trình tồn tại ngoài môi trường thường xuyên chịu tác động của môi trường nước, không khí, chịu tác động của các yếu tố khí tượng, thủy văn như sóng, dòng chảy, gió, nhiệt độ, …. Kết quả tổng hợp của các quá trình này là dầu trên biển thu hồi thường đã bị biến đổi theo hướng bị phong hóa, thành phần dầu lẫn nhiều tạp chất (nước, đất cát, mảnh rác, …), giảm các thành phần nhẹ, … các tính chất lý, hóa bị thay đổi mạnh so với ban đầu. Đặc biệt, trong quá trình trôi nổi trên nước dưới tác động liên tục của sóng, dòng chảy, .. cùng với nước một phần dầu kết hợp với nước tạo thành các hạt keo lỏng (dầu – nước hoặc nước – dầu phụ thuộc vào từng lọai dầu và môi trường tương tác). Sự tạo thành hệ thống keo trong dầu thu hồi làm phức tạp thêm cho quá trình tái chế để tái sử dụng dầu thu hồi.
- Phương pháp điện trường tái chế dầu thu hồi
Phương pháp này cho phép phá hủy hệ thống nhũ tương tạo bởi dầu và nước, tách tạp chất cơ học hạt nhỏ và loại bỏ muối trong dầu. Đây là một phương pháp hiện đại, hệ thống có công suất lớn, có thể phát triển ở quy mô công nghiệp, khả năng tự động hóa cao và do đó rất có hiệu quả về mặt kinh tế, kỹ thuật trong một hệ thống lọc hóa dầu cũng như làm sạch dầu thu hồi từ vụ tràn dầu.
Nguyên lý của phương pháp này là: các hạt tạp chất trong dầu như hạt keo, muối, tạp chất cơ học bản thân chúng đã là các hạt mang điện ở một mức độ nhất định, nên rất dễ nhiễm điện và thay đổi điện tích. Do vậy, nếu tạo ra một điện trường mạnh lên hệ thống sẽ làm thay đổi điện tích của các hạt, tạo điều kiện cho chúng đông tụ hay phát triển thành các tập hợp gồm nhiều hạt có kích thước lớn và dễ dàng tách ra khỏi dầu. Đối với các hạt keo (nhũ tương) dưới tác dụng của điện trường mạnh, cấu trúc nhân mixen của hạt keo bị thay đổi và thường dẫn đến sự phá hủy cấu trúc chung của các hạt nhũ tương. Khi đó nước và dầu sẽ tách khỏi nhau, tạo điều kiện để các phân tử nước tụ hợp và tách ra khỏi pha dầu.
Nguyên tắc này chủ yếu được áp dụng để tách muối và nước ra khỏi dầu thô trong công nghệ lọc hóa dầu. Dầu thô trước khi tách muối và nước được đưa vào hệ thống gia nhiệt rồi trộn thêm một lượng nước sạch để tạo ra nhũ tương chứa muối.
Dưới tác dụng của điện trường ngoài đủ mạnh, các hạt keo, muối, nước hút nhau tạo thành các tập hợp hạt lớn hơn và tách dần ra khỏi dầu, lắng xuống đáy hệ thống (theo nguyên lý trọng lực) bên dưới lớp dầu. Trong thực tế, tùy đặc điểm nguyên liệu cho lọc hóa dầu thô người ta thường pha thêm từ (3 ÷ 8)% nước vào dầu thô (so với tổng lượng dầu thô), có thể kết hợp với việc bổ sung thêm hóa chất hỗ trợ tạo nhũ tương nước - muối nhằm thúc đẩy quá trình tách pha xảy ra thuận lợi hơn.

Sơ đồ nguyên lý khử tạp chất, nước, muối trong nước - dầu bằng điện trường.
Sau khi gia nhiệt khối hỗn hợp lên đến nhiệt độ 1300C ÷ 1500C, muối trong dầu chuyển hoàn toàn vào nhũ tương nước - muối. Đưa hỗn hợp dầu - nhũ tương đi từ từ vào khu vực giữa 2 điện cực (xem sơ đồ nguyên lý hệ thống) có điện áp mạnh từ 26 kV trở lên, các hạt nhũ tương sẽ tích điện và va chạm vào nhau làm kích thước các hạt tăng dần, cuối cùng tách thành lớp nước - muối, tạp chất nằm dưới lớp dầu.
Để giảm tổn thất hydrocacbon phần nhẹ do sự bay hơi nhiệt, áp suất trong thiết bị tách nước và tạp chất thường được duy trì ở khoảng (9 ÷ 12) kg/cm2. Thiết bị dạng này có bố trí bộ phận an toàn khi quá áp lực danh định. Khi tách bậc 1 đối với muối, có thể loại được (90 ÷ 95)% muối, tạp chất có trong dầu, còn muốn tách triệt để hàm lượng muối, tạp chất tới 99% thì cần thực hiện tách bậc 2.
Đối với dầu tràn thu hồi trên biển, cách tách nước, tạp chất và muối cũng thực hiện tương tự như đối với dầu thô. Tuy nhiên, lượng nước thêm vào để tạo nhũ muối - nước phải tùy thuộc vào hàm lượng nước đã có trong dầu thu hồi. Phần dầu thu được sau quá trình tái chế dầu thu hồi sau vụ tràn dầu để loại bỏ tạp chất được làm nguyên liệu cho sản phẩm hóa dầu như từ nguyên liệu dầu thô.
- Điều kiện sử dụng phương pháp điện trường tái chế dầu thu hồi
Phương pháp điện trường trong chế biến dầu mỏ áp dụng tái chế dầu thu hồi sau vụ tràn dầu là loại thiết bị chuyên dụng và rất hiệu quả trong công nghệ hóa dầu. Tuy nhiên, chúng thường có kích thước lớn, hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng (điện). Do đó, để sử dụng thiết bị này trong tái chế dầu thu hồi từ vụ tràn dầu cũng đòi hỏi một số điều kiện sau:
- Thiết bị chỉ đáp ứng được loại dầu thu hồi phong hóa nhẹ, hệ thống keo không quá phức tạp.
- Phải thực hiện thí nghiệm đánh giá thành phần và chất lượng nguyên liệu trước khi quyết định tái chế dầu thu hồi bằng thiết bị này.
- Khối lượng dầu thu hồi được phải đủ lớn để đáp ứng mẻ sản xuất và hiệu quả kinh tế của việc vận hành thiết bị.
-
EVN khuyến nghị khách hàng cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nhất là trong các khung giờ cao điểm trưa (13h00-15h00) và tối (21h00-23h00); sử dụng điều hòa hợp lý, cài đặt ở mức nhiệt từ 27°C trở lên, kết hợp với quạt để tăng hiệu quả làm mát.
-
Net Zero và mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam
Biến đổi khí hậu đang diễn ra ở quy mô toàn cầu, khu vực và ở Việt Nam do các hoạt động của con người làm gia tăng khí nhà kính (Greenhouse Gas – GHG) trong khí quyển. Ở một góc độ nào đó, biến đổi khí hậu có thể đem lại một số cơ hội, tuy nhiên tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với con người, kinh tế - xã hội và môi trường là rõ ràng. -
Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa
Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. -
Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch
Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc. -
Dự báo thời tiết ngày 4/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, Nam Bộ nắng nóng
Hôm nay 4/4, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, nền nhiệt tăng. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C. -
Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu
Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này? -
Khẩn trương ban hành quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 111/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng Quy chuẩn quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. -
Dự báo thời tiết ngày 08/12: Vùng núi cao miền Bắc có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi 12-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.
-
Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng
Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ. -
Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?
Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai? -
Từ 1/1/2025, áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới
Ngày 19/11/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. -
Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối
Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao. -
Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao. -
Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương
Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. -
Choáng ngợp trước vẻ đẹp con đường xuyên đồi cát đến làng chài cổ Nhơn Lý
Tuyến đường đi xuyên qua đồi cát lớn và nằm kế bên ngọn đồi quạt gió để dẫn đến làng chài cổ Nhơn Lý hiện lên đẹp như mơ khiến ai đi qua cũng phải nao lòng. Làng chài cổ Nhơn Lý vốn đã đẹp nay càng đẹp hơn nhờ có tuyến đường tránh này. -
Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo số 372/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện cho các phương tiện này. -
Dự báo thời tiết ngày 8/8: Cả nước nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C
Hôm nay 8/8, các tỉnh miền Bắc có nơi nhiệt độ lên tới 38 độ C, trong khi miền Trung và Nam Bộ cũng trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. -
Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy
Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.