
Lấy ý kiến báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
UBND tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản góp ý lần 2 về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) liên quan đến dự án xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn nhất trí với nội dung nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến tham vấn ĐTM của Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) tại Văn bản số 177/BQLDA-KHKT ngày 31/3/2023 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Cao Bằng.
Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Cao Bằng xem xét một số nội dung sau:
Nội dung giải trình tại số thứ tự 25 Công văn số 177/BQLDA-KHKT ngày 31/3/2023 của BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Cao Bằng (đoạn tuyến cục bộ từ Km32+500 - Km38+200 tránh đập Thâm Luông, Trạm ra đa 59) và nội dung chỉnh sửa Báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa đề cập tới nội dung yêu cầu chỉnh sửa bổ sung tại Văn bản số 245/UBND-KT ngày 07/3/2023 của UBND tỉnh Lạng Sơn.
Việc điều chỉnh đoạn tuyến cục bộ từ Km32+500 - Km38+200 (tránh đập Thâm Luông, Trạm ra đa 59) đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng thống nhất tại Thông báo số 706/TB-UBND ngày 29/3/2023 của UBND tỉnh Cao Bằng, theo đó trong bước thiết kế kỹ thuật và quá trình thực hiện dự án sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng các yếu tố thủy văn, địa hình, các quy hoạch xây dựng của địa phương, tình hình dân sinh, kinh tế - xã hội khu vực, trên cơ sở đó lựa chọn phương án thiết kế tối ưu để tránh làm phân cắt các khu tập trung đông dân cư, không làm ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường, dân sinh khu vực, hạn chế thu hồi đất trồng lúa, đảm bảo khoảng cách theo quy định đối với Trạm ra đa 59, giảm thiểu ảnh hưởng đến quy hoạch và định hướng phát triển lâu dài thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định.
Vì đây là đoạn tuyến đi qua cánh đồng Thất Khê chiếm dụng nhiều đất trồng lúa, chia cắt khu dân cư, mặt khác cao độ đắp nền đường cao (6-8m) so với địa hình khu vực, ảnh hưởng đến thoát lũ, nguy cơ gây ngập úng khu vực, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới môi trường, cho nên cần thiết phải bổ sung vào Báo cáo tác động môi trường của dự án để phân tích, dự báo các tác động đến môi trường, đưa ra biện pháp, giải pháp kỹ thuật, điều chỉnh hướng tuyến cục bộ... nhằm bảo vệ môi trường khi triển khai dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu trao đổi phương án thực hiện dự án cao tốc. Ảnh caobang.gov.vn
Tại Bảng 0.1. Danh sách những người tham gia ĐTM (trang 15, phần mở đầu), đề nghị bổ sung chữ ký của những người tham gia ĐTM theo quy định.
Bảng 3.33 - Tổng hợp các yếu tố tác động đến hệ sinh thái phần ảnh hưởng giá trị di sản: địa điểm một số di tích lịch sử trên địa bàn huyện Văn Lãng ghi chưa đúng tên xã như: địa điểm Lũng Vài, Bốt ngã ba Lũng Vài, Hang Pắc Đây, Điểm Cha Lùng - Cha Páo, Đồn Nà Cạn ghi tên xã Bắc Việt đề nghị sửa thành xã Bắc Hùng.
Mục 2.1.2 - Biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động bằng trồng rừng thay thế (trang 39, Báo cáo chuyên đề đánh giá tài nguyên rừng và đa dạng sinh học trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), phụ lục 3) nêu: "Chủ dự án phối hợp với địa phương đề xuất và phê duyệt phương án trồng rừng mới: phối hợp với Ban giám đốc hai vườn Quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai tỉnh Đăk Lắk và Lâm Đồng lập đề án tái tạo rừng, trồng lại các cây có giá trị để bảo vệ tính đa dạng sinh học, phục hồi sinh thái, bảo vệ những loài cây quý hiếm trong khu vực dự án tại vị trí lân cận không triển khai các hoạt động thi công xây dựng hoặc tại các vị trí do địa phương chỉ định". Đề nghị xem xét, chỉnh sửa lại đúng với thực tế của dự án.
Được biết, Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó, địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh).
Dự án được phân kỳ 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng), thực hiện từ năm 2020 2025; giai đoạn 2 đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh), thực hiện sau năm 2025.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 22.690 tỷ đồng bao gồm 13.174 tỷ đồng cho giai đoạn 1 và 9.516 tỷ đồng cho giai đoạn 2. Cơ cấu nguồn vốn giai đoạn 1 bao gồm 6.580 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước, 6.594 tỷ đồng nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động khác.
-
Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
-
Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch
Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc. -
Dự báo thời tiết ngày 4/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, Nam Bộ nắng nóng
Hôm nay 4/4, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, nền nhiệt tăng. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C. -
Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu
Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này? -
Khẩn trương ban hành quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 111/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng Quy chuẩn quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. -
Dự báo thời tiết ngày 08/12: Vùng núi cao miền Bắc có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi 12-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. -
Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng
Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ. -
Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?
Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
-
Từ 1/1/2025, áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới
Ngày 19/11/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. -
Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối
Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao. -
Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao. -
Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương
Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. -
Choáng ngợp trước vẻ đẹp con đường xuyên đồi cát đến làng chài cổ Nhơn Lý
Tuyến đường đi xuyên qua đồi cát lớn và nằm kế bên ngọn đồi quạt gió để dẫn đến làng chài cổ Nhơn Lý hiện lên đẹp như mơ khiến ai đi qua cũng phải nao lòng. Làng chài cổ Nhơn Lý vốn đã đẹp nay càng đẹp hơn nhờ có tuyến đường tránh này. -
Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo số 372/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện cho các phương tiện này. -
Dự báo thời tiết ngày 8/8: Cả nước nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C
Hôm nay 8/8, các tỉnh miền Bắc có nơi nhiệt độ lên tới 38 độ C, trong khi miền Trung và Nam Bộ cũng trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. -
Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy
Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán. -
Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn
Ô nhiễm môi trường, xe có dấu hiệu quá tải lộng hành, nhiều tuyến đường bị băm nát… là những gì người dân xã Krông Búk, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đang phải gánh chịu. -
Quảng Ninh cấm biển, chủ động ứng phó cơn bão số 2
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2 và các hình thái thời tiết nguy hiểm sau bão, ngày 22/7, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung triển khai ngay các biện pháp cấp bách.