Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 02:56 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường

Khẩn trương khắc phục ô nhiễm bụi tại Sân bay Long Thành

Công Phong - 10:42 19/03/2024 GMT+7

Ngày 18/3, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đã có văn bản số 2201/STNMT-MT gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đề nghị ACV khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi trong quá trình thi công Sân bay Long Thành.

Chú thích ảnh
Bụi phát sinh tại công trường sân bay Long Thành.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, Sân bay Long Thành đang triển khai trên diện tích rộng, hiện thời tiết đang là cao điểm mùa khô, gió lớn thường xuất hiện nên việc phát sinh bụi là điều không tránh khỏi. Vấn đề là các đơn vị liên quan phải có giải pháp kiểm soát hữu hiệu để khắc phục ô nhiễm kịp thời; ngăn ngừa tối đa khả năng phát tán ô nhiễm không khí theo diện rộng cho khu vực.

Trước đó, ngày 15/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai và ngành chức năng huyện Long Thành (Đồng Nai) đã làm việc với ACV để giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại Sân bay Long Thành.

Theo báo cáo của ACV khi làm việc với ngành chức năng, thời gian qua, các đơn vị thi công, nhà thầu đã huy động 43 xe sử dụng chuyên biệt cho mục đích tưới nước dập bụi dọc theo tuyến đường nội bộ trong phạm vi dự án. Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành cũng có văn bản gửi nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thi công để chấn chỉnh hoạt động di chuyển của máy móc, thiết bị và duy trì việc tưới nước dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường. ACV đã hoàn thiện thi công các hồ điều hòa và 7 hồ lắng dọc ranh khu vực dự trữ đất.

Kết quả giám sát của ngành chức năng cho thấy, ACV chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo Thông báo số 302/TB-BTNMT (ngày 5/6/2023) của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV, chủ đầu tư Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và Quyết định số 24/QĐ-XPHC (ngày 24/4/2023) của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đánh giá, ACV chưa có biện pháp giám sát phương tiện, tần suất, lịch trình và vị trí tưới nước của liên danh nhà thầu thi công nên việc tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ tại các vị trí. Một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển; chưa áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime; chưa hoàn thành việc thực hiện trồng cỏ bảo vệ mái taluy tại khu vực dự trữ đất dư thừa (diện tích 722 ha). Tại khu vực hồ lắng 1 dọc ranh khu vực trữ đất, nhà thầu chưa thi công rãnh thu nước dẫn về hồ lắng; chưa có biện pháp để kiểm soát tốc độ lưu thông xe so với tốc độ quy định trong công trường. ACV cũng chưa có phương án rửa trôi bùn đất bám theo phương tiện vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án.

Những ngày qua, tại công trường Sân bay Long Thành phát sinh tình trạng bụi đỏ, theo gió phát tán ra xa làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh. Một số thời điểm bụi phát tán ra cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua khu vực dự án, ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe.

Theo Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành, hiện công trình này đang đồng loạt triển khai nhiều gói thầu lớn, có khoảng 6.000 phương tiện, nhân lực tham gia thi công. Ban Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành sẽ tăng cường tưới nước, đồng thời kiểm soát chặt, buộc tất cả phương tiện phải lưu thông trên đường công vụ.

Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành cũng nhận định, việc khắc phục triệt để bụi phát tán tại Sân bay Long Thành là bài toán nan giải, bởi đất trong phạm vi dự án đã bóc hết tầng phủ, không có thảm thực vật che chắn nên khi gió lớn là bụi phát sinh, các đơn vị chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.