Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 15:54 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường

Hàng chục nghìn tấn rác ùn ứ, Hà Nội phân luồng khẩn cấp bãi rác Nam Sơn

Thanh Mai (t/h) - 14:53 17/02/2023 GMT+7

Việc người dân chặn đường ngăn xe chở rác vận chuyển vào Khu xử lý rác thải Xuân Sơn đã khiến hàng chục nghìn tấn rác tại 13 huyện, thị xã ngoại thành Hà Nội bị ùn ứ. Để tạm thời khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có thông báo phân luồng khẩn cấp đến bãi Nam Sơn.

Theo sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ ngày 7/2/2023, khu xử lý rác thải Xuân Sơn (địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) tạm dừng tiếp nhận, xử lý rác do một số hộ dân tập trung tại cổng khu xử lý rác thải, để kiến nghị một số chính sách liên quan đền bù giải phóng mặt bằng, di dời vùng ảnh hưởng bán kính 500m.

Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện được phân luồng vận chuyển rác lên khu xử lý rác thải Xuân Sơn, sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Đối với 2 huyện Hoài Đức, Đan Phượng thực hiện vận chuyển 1 phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công. Còn các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) vận chuyển lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện lập, đăng ký danh sách xe vận chuyển và bảo đảm vệ sinh phương tiện, không để phát tán mùi, nước rác ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

Khu vực lập lán trại chặn xe ngay trước cổng vào bãi rác Xuân Sơn. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ các ngành chức năng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, tình trạng bãi rác Xuân Sơn bị chặn đã xảy ra hơn 1 tháng trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân đã bỏ lán trại để về nhà ăn Tết. Tuy nhiên, tình trạng người dân chặn đường xe chở rác vào một trong 2 bãi rác lớn nhất Hà Nội để đòi quyền lợi, lại tái diễn trong suốt hơn 1 tuần trở lại đây.

Theo số liệu từ Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường Hà Nội, việc rác không thể chở tới khu xử lý trong thời gian qua đã khiến hơn 43.000 tấn rác đang bị ùn ứ lại tại 13 huyện, thị xã ngoại thành của thành phố. Đáng chú ý, tại một số khu vực ở ngoại thành, do rác thải bị ùn ứ đã xảy ra hiện tượng đốt rác thải vào ban đêm và tiếp tục cháy vào ban ngày. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường khí, mà còn khiến khói đen phủ kín nhiều vùng trời.

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.