
Hà Nội: Nhà thầu thi công Khu phức hợp B3CC1 Starlake đổ đất thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường
Mặc dù được chấp thuận vị trí đổ thải ở một nơi, thế nhưng trong quá trình thi công xây dựng dự án phát triển tổ hợp văn phòng, khách sạn B3CC1 Starlake City Tây Hồ Tây tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội thì đơn vị vận tải đã tiến hành đổ đất thải ở vị trí khác.
Theo phản ánh của người dân trên địa bàn phường Xuân Tảo; phường Thụy Phương (thuộc quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), thời gian vừa qua có rất nhiều chuyến xe chở đất thải từ dự án Khu phức hợp B3CC1 Starlake Hà Nội mang đi san lấp mặt bằng hạ tầng ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây tác động xấu tới môi trường, mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Ngay sau khi nhận được thông tin, phóng viên của Thương hiệu & Pháp luật đã liên hệ với Đội 6, Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội để phối hợp làm rõ phản ánh của người dân. Đại diện Đội cảnh sát giao thông số 6 cho biết, trong tháng 2/2023 đã xử lý nhiều trường hợp lái xe chạy sai giờ từ đường Phạm Văn Đồng rẽ vào đường Đỗ Xuân Hợp. Tất cả các lái xe đều viết cam kết chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.
Đến giữa tháng 3/2023, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật tiếp tục nhận được phản ánh của người dân phường Thụy Phương về việc xe tải chở đất chạy ngày đêm đến đổ tại bãi tập kết cạnh sông Hồng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân bởi bụi bẩn và mất an toàn giao thông...
Đến tháng 3/2023, người dân tiếp tục phản ánh về việc xe chở đất từ khu phức hợp B3CC1 đổ không đúng nơi quy định
Có mặt tại khu phức hợp B3CC1 Starlake, phóng viên quan sát có nhiều xe chở đất từ khu này đi các hướng. Theo sau đoàn xe, phóng viên ghi nhận tình trạng văng đất ra đường Phạm Văn Đồng. Tiếp đến, đoàn xe này đến bãi tập kết trên địa bàn phường Thụy Phương và đổ đất tại đó.
Cũng theo thông tin phóng viên có được, vị trí đổ đất trên không phải là vị trí đơn vị này được cấp phép. Các xe chở đất cũng không có logo tên đơn vị chở đất. Vì thế, chưa nói đến việc đổ thải sai địa điểm, sai quy định, việc chênh lệch tiền cước vận tải giữa 2 địa điểm thì những người có trách nhiệm trong dự án sẽ thanh, quyết toán như thế nào?
Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên phóng viên ghi nhận tình trạng vận chuyển chất thải mang đi đổ trái phép từ dự án Khu phức hợp B3 CC1 Starlake Hà Nội. Liên tiếp từ tháng 9 đến tháng 10, thậm chí tháng 11, sự việc đổ thải trái phép vẫn được lặp đi lặp lại: cụ thể vào tối ngày 5/10/2022, từ lối cổng ra của dự án trên phố Hoàng Minh Thảo, nhiều xe Hovo và Huyndai nối đuôi nhau tiếp tục chở đất thải từ việc bóc lớp đất bề mặt của dự án, vận chuyển với chặng đường gần 30km đổ thải về trước cổng chợ Kim (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh), gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Xe chở đất đổ tại bãi tập kết cạnh sông Hồng thuộc phường Thụy Phương.
Ngay sau khi lấy thông tin vị trí đổ đất, phóng viên đã liên hệ với Đội 6 Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin và phối hợp với phóng viên đến hiện trường vào ngày hôm sau để xử lý dứt điểm vi phạm. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau khi quay lại dự án, toàn bộ xe tải lại đi đúng tuyến đường, đổ đất đúng vị trí được cấp phép. Không xe nào đi đến điểm tập kết trên địa bàn phường Thụy Phương như những ngày trước đó.?!
Dự án Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây có số vốn đầu tư 314.125.000 USD, tổng diện tích là 207,66 ha, nằm trên địa giới hành chính của phường Xuân La (quận Tây Hồ), Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), xã Xuân Đỉnh và Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm), do Công ty TNHH phát triển T.H.T làm chủ đầu tư với 100% vốn Hàn Quốc. Đơn vị thiết kế là Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cùng các công ty tư vấn về kiến trúc, xây dựng của Hàn Quốc.
Dự án được kỳ vọng sẽ là khu đô thị hiện đại hàng đầu Hà Nội. Tuy nhiên, dự án phải đến 10 năm mới giải phóng xong mặt bằng. Starlake Tây Hồ Tây được cấp phép đầu tư năm 2006. Theo kế hoạch dự án sẽ động thổ vào dịp Đại lễ Thăng Long - Hà Nội 2010, nhưng mãi tới năm 2012 dự án mới được khởi động, và đầu năm 2014 mới chính thức khởi công xây dựng.
Được biết, năm 2018, dự án Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây cũng nằm trong “tầm ngắm” của Bộ Xây dựng để tiến hành thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở.
-
Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
-
Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch
Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc. -
Dự báo thời tiết ngày 4/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, Nam Bộ nắng nóng
Hôm nay 4/4, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, nền nhiệt tăng. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C. -
Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu
Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này? -
Khẩn trương ban hành quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 111/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng Quy chuẩn quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. -
Dự báo thời tiết ngày 08/12: Vùng núi cao miền Bắc có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi 12-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. -
Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng
Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ. -
Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?
Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
-
Từ 1/1/2025, áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới
Ngày 19/11/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. -
Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối
Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao. -
Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao. -
Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương
Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. -
Choáng ngợp trước vẻ đẹp con đường xuyên đồi cát đến làng chài cổ Nhơn Lý
Tuyến đường đi xuyên qua đồi cát lớn và nằm kế bên ngọn đồi quạt gió để dẫn đến làng chài cổ Nhơn Lý hiện lên đẹp như mơ khiến ai đi qua cũng phải nao lòng. Làng chài cổ Nhơn Lý vốn đã đẹp nay càng đẹp hơn nhờ có tuyến đường tránh này. -
Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo số 372/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện cho các phương tiện này. -
Dự báo thời tiết ngày 8/8: Cả nước nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C
Hôm nay 8/8, các tỉnh miền Bắc có nơi nhiệt độ lên tới 38 độ C, trong khi miền Trung và Nam Bộ cũng trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. -
Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy
Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán. -
Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn
Ô nhiễm môi trường, xe có dấu hiệu quá tải lộng hành, nhiều tuyến đường bị băm nát… là những gì người dân xã Krông Búk, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đang phải gánh chịu. -
Quảng Ninh cấm biển, chủ động ứng phó cơn bão số 2
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2 và các hình thái thời tiết nguy hiểm sau bão, ngày 22/7, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung triển khai ngay các biện pháp cấp bách.