Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 08:25 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường

Gia Lai: Đường dân sinh oằn mình “cõng” các xe từ các mỏ vật liệu xây dựng

Nhóm PV - 10:28 03/04/2023 GMT+7

Con đường dân sinh nối từ huyện Phú Thiện đi vào các mỏ vật liệu xây dựng của huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) hằng ngày phải oằn mình “cõng” hàng chục chuyến xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Người dân khốn khổ

Mỏ đá của Công ty sản xuất đá Granit Hồng Gia Lai và một mỏ khai thác đất tại có vị trí địa lý tại xã Ia Phang, huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã gây ra nhiều  bức xúc cho người dân sống tại huyện Phú Thiện.

Mặc dù mỏ đá của Công ty sản xuất đá Granit Hồng Gia Lai nằm trên địa giới hành chính của huyện Chư Pưh nhưng để ra vào mỏ đá này thì chỉ có một con đường duy nhất là phải đi từ QL25 qua Tổ dân phố 11, Thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai).

Con đường dân sinh bị phá nát bởi các xe trọng tải lớn đi qua 

Chị Xoan (trú tại thôn Nam Hà, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện), bức xúc: “Các xe chở vật liệu đi từ các mỏ đá, mỏ đất đi ra bụi khiếp lắm, người dân ý kiến lên các cấp thẩm quyền rất nhiều nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng này. Cứ mỗi lúc gió lên là cát bụi lùa hết vào nhà dân khiến cuộc sống của người dân ở đây rất khốn khổ. Hầu hết các nhà dọc tuyến đường dân sinh này phải cửa cài, then chốt từ sáng đến tối. Hằng ngày vẫn có 1 xe bồn đi tưới nước nhưng chỉ chạy vù qua 1 tí nên chẳng ăn thua

Các xe trọng tải lớn đi từ các mỏ vật liệu xây dựng ra Quốc lộ 25

Dọc tuyến đường dân sinh từ cổng thôn Nam Hà, xã Ia Ake đi vào điểm khai thác đá granit của Công ty sản xuất đá Granit Hồng Gia Lai, thuộc xã Ia Phang, huyện Chư Pưh rất nhiều nhà dân sinh sống và kinh doanh hàng quán. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, do lượng xe ô tô chở vật liệu hoành hành thường xuyên nên khắp mặt đường bị lồi lõm, nhiều điểm xuất hiện những “ổ voi” lớn, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dân khi đi lại trên tuyến đường này.

Bên cạnh đó, mỗi khi các xe chở vật liệu đi qua khiến bụi bay mù mịt vào nhà dân, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống và việc kinh doanh hàng quán của người dân dọc tuyến đường.

Cầu dân sinh oằn mình “cõng” xe trọng tải lớn

Tổ dân phố 11, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện - nơi xuất phát từ QL 25 để đi vào mỏ đá của Công ty sản xuất đá Granit Hồng Gia Lai từ khi mỏ đá của công ty này đi vào hoạt động cũng xuống cấp trầm trọng. Ngày mưa thì con đường trở nên lầy lội, còn những ngày nắng thì bụi bay mù mịt khắp nơi. Mặc dù, mỗi ngày 2 lượt có xe bồn nhỏ đi tưới đường nhưng đây chỉ là phương án “đối phó”?!.

Người dân khốn khổ mỗi khi xe chở vật liệu lưu thông qua

Một người dân sống tại tổ dân phố 11, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, cho biết: “Ở giữa thôn Nam Hà và tổ dân phố 11 có 1 chiếc cầu dân sinh trọng tải 10 tấn. Tuy nhiên, những chiếc xe tải trọng tải lớn chở đá, đất, cát hằng ngày cứ ngang nhiên đi qua cây cầu. Người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương nhưng rồi chẳng thấy ai xuống giải quyết”.

Con đường dân sinh tại tổ dân phố 11, thị trấn Phú Thiện và thôn Nam Hà, xã Ia Ake vốn sạch đẹp và yên bình, từ khi có các mỏ vật liệu xây dựng đi vào hoạt động, các xe ô tô trọng tải lớn rầm rộ ra vào liên tục đã khiến con đường trở nên xuống cấp trầm trọng, người dân hằng ngày phải sống trong cảnh ô nhiễm của khói bụi nhưng chính quyền địa phương vẫn không có hướng xử lý.

Cầu dân sinh trọng tải 10 tấn oằn mình "cõng" xe trọng tải lớn

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Việt Hưng- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pưh, cho biết: “Mỏ đá của Công ty sản xuất đá Granit Hồng Gia Lai được cấp phép tại xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tuy nhiên, để vào được mỏ đá Granit này chỉ có 1 con đường từ Tổ dân phố 11, Thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện đi vào. Hầu hết các hộ bị ảnh hưởng đều là công dân của huyện Phú Thiện”.                                                                           

 

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.