Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 06:56 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường

Đề xuất mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ là cần thiết

Luật gia ĐỖ VĂN NHÂN - 12:23 31/07/2023 GMT+7

Dự thảo Luật Đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành) đang được Bộ Giao thông Vận tải gửi lấy ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành, địa phương có liên quan. Trong đó, dự thảo có nội dung liên quan việc đề xuất mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ. Nội dung này đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên đa số ý kiến cho rằng đề xuất mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ là cần thiết để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân và góp phần chỉnh trạng đô thị ngày càng văn minh, lịch sự.


Ảnh minh họa.

Hiện nay, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ được áp dụng đối với ô tô, mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, ôtô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu; chưa áp dụng đối với xe máy tham gia giao thông do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định. Do đó, dự thảo Luật Đường bộ đưa ra 2 phương án: Giữ nguyên các quy định hiện hành và quy định kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy. Việc đưa ra phương án quy định kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy nhiều người cho rằng không đảm bảo tính khả thi và sẽ phát sinh thủ tục về kiểm tra, kiểm soát khí thải của mô tô, xe máy như: Làm phát sinh bộ máy, trang thiết bị, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng; người dân phải tốn thời gian, chi phí cho việc kiểm định khí thải và phải bỏ chi phí bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện.

Tuy nhiên, với số lượng mô tô, xe máy gia tăng đột biến tại các đô thị lớn như hiện nay không chỉ làm tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng mà còn làm gia tăng lượng khí thải phát sinh, gây ô nhiễm không khí, tăng chi phí cho những vấn đề về bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường. Nhiều loại xe cũ nát, hết thời hạn sử dụng nhưng vẫn được phép lưu thông và thải khói đen mù mịt nhưng chưa được tịch thu, tiêu hủy hoặc bắt buộc chủ xe phải đi bảo dưỡng định kỳ để tăng hiệu quả khai thác phương tiện và giảm chi phí nhiên liệu.

Hiện nay, phần lớn mô tô, xe máy khi tham gia giao thông chưa có tiêu chuẩn khí thải đặc thù áp dụng riêng cho loại hình phương tiện này. Vì vậy, dự thảo Luật Đường bộ có nội dung liên quan việc đề xuất mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ là phù hợp, góp phần bảo vệ môi trường; đồng thời, bảo đảm các cam kết kiểm soát khí thải, ô nhiễm môi trường mà Việt Nam đã tham gia.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân hiểu rõ về những tác động tiêu cực từ khí thải mô tô, xe máy gây ô nhiễm không khí, từ đó nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc loại bỏ các xe cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời, cần hỗ trợ người dân, nhất là người lao động nghèo đổi xe cũ lấy xe máy mới.

Mặt khác, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí cần vận động, tuyên truyền để người dân dần bỏ thói quen đi cá nhân trong đô thị, đồng thời, xây dựng mạng lưới giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện…) chất lượng, hiện đại, hiệu quả; khẩn trương xây dựng mạng lưới hạ tầng giao thông theo kịp với sự phát triển của xã hội; xây dựng lộ trình hạn chế nhập khẩu xe máy; kiểm soát chất lượng xe máy để có biện pháp tịch thu và tiêu hủy xe kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.