Thư Hai, ngày 09/06/2025 03:31 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn

Đinh Oanh - Ngọc Hoàng - 13:29 28/07/2024 GMT+7

Ô nhiễm môi trường, xe có dấu hiệu quá tải lộng hành, nhiều tuyến đường bị băm nát… là những gì người dân xã Krông Búk, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đang phải gánh chịu.

Thời gian qua, người dân sống tại khu vực đường liên thôn thuộc xã Krông Búk (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) đang “kêu trời” do hoạt động vận chuyển đá của các dàn xe kích thước lớn, có dấu hiệu quá tải từ mỏ đá của Công ty TNHH Bình Hoà (mỏ đá Bình Hoà) có địa chỉ tại xã Krông Búk chạy rầm rộ suốt ngày đêm "bức tử" đường dân sinh, khiến nhiều tuyến đường bị băm nát, mất ATGT, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và cuộc sống của người dân. Điều đáng nói, “vấn nạn” này xảy ra bấy lâu nay nhưng chưa được khắc phục, xử lý.

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn

Bụi bặm mịt mù gây cản trở tầm nhìn mỗi khi xe chở đá đi qua, người dân phải dừng lại nhường đường.

Theo phản ánh của người dân xã Krông Búk (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), mỗi ngày hàng chục lượt xe tải ben chở đá với tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải chạy bất kể ngày đêm trên tuyến đường liên thôn (thuộc xã Krông Búk). Các xe này chạy chiếm hết lòng đường, bụi cuốn bay mịt mù gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, khiến con đường ngày càng xuống cấp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã mục sở thị nhiều ngày tại đây. Qua đó nhận thấy, những gì người dân bức xúc, phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Môi trường Giao thông trong những ngày 5/7 - 8/7, tại các đường liên thôn, liên xã thuộc huyện Krông Pắc, hàng loạt xe ben chở đá tải trọng lớn (loại 3 chân, 4 chân) có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau hoạt động rầm rộ.

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 1

Đường liên thôn thuộc xã Krông Búk bị bong tróc, hư hỏng nặng.

Điển hình, các xe tải ben mang biển kiểm soát 47C-112.77, 47P-1528, 47C-337.81, 47H-030.41, 47C-357.26, 47C-329.11, 47C-357.42, 81M-0693, 47K-9788, 47C-337.97, 47C-217.41,… vào lấy đá tại mỏ đá Bình Hoà, xã Krông Búk của Công ty TNHH Bình Hòa. Những chiếc xe chất đầy đá ì ạch rời khỏi mỏ đá, toả đi khắp các tuyến đường liên thôn, liên xã để tiêu thụ.

Bám theo sau hành trình của xe chở đá, PV ghi nhận nhiều xe chở đá vượt thành thùng, có dấu hiệu quá tải, một số xe che chắn sơ sài làm đá rơi vãi dọc tuyến đường gây nguy hiểm, bụi cuốn bay mù mịt trắng xoá cả con đường. Chưa kể, các xe này chạy chiếm hết lòng đường khiến cho các phương tiện tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn, phải dừng lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đây cũng là tuyến đường các em học sinh thường xuyên đến trường. Thế nhưng, việc xe ra vào mỏ đá thôn Ea Kung với mật độ dày đặc và lưu thông với tốc độ nhanh khiến cho con đường đến trường của các em trở nên vất vả và nguy hiểm hơn. Đó cũng là nỗi bất an của rất nhiều phụ huynh. 

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 2

Nguy hiểm luôn tiềm tàng mỗi khi xe chở đá đi qua, đặc biệt là giờ các em học sinh đi học.

Theo quan sát, việc liên tục phải gồng mình gánh từng đoàn xe chở đá tải trọng lớn thời gian dài khiến tuyến đường liên thôn dẫn vào mỏ đá Bình Hoà thuộc địa phận xã Krông Búk bong tróc, hư hỏng nặng nề, xuất hiện ổ gà, ổ voi dày đặc, nhiều đoạn sụt lún tạo thành vũng nước sâu. Mùa nắng thì bụi phủ mù, mùa mưa thì xe đi vào ổ voi, ổ gà nước bắn tung tóe rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo người dân sinh sống dọc tuyến đường liên thôn thuộc địa phận xã Krông Búk, tình trạng xe chở đá lưu thông trên tuyến đường này diễn ra thường xuyên, xe chạy rầm rộ bất kể ngày đêm khiến tuyến đường xuống cấp, hư hỏng nặng. Đặc biệt, là tình trạng xe tải lưu thông với tốc độ cao cuốn theo bụi bay mù mịt, khiến người dân phải sống trong ô nhiễm khói bụi nhiều năm qua.

Ông Lăng Văn Tàn (trú tại thôn 5, xã Krông Búk) cho biết, người dân trong thôn đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương về vấn đề đường sá hư hỏng và bụi bặm. Khi người dân chúng tôi ý kiến thì mỏ đá ông Hòa (mỏ đá Bình Hòa) có chở đá dăm ra lấp, sửa chữa những chỗ hư hỏng nặng, tuy nhiên loại đá dăm này mỗi khi xe lớn chạy qua thì bụi cuốn bay vào khắp nhà.

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 3

Xe tải chở đá lưu thông với mật độ cao khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

“Con đường này hư hỏng quá nặng, chúng tôi đi lại rất khó khăn. Tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết để người dân chúng tôi bớt khổ”. Ông Tàn bức xúc nói.

Còn bà N.T.M. (trú tại thôn 10, xã Krông Búk) phản ánh, con đường này đã hư hỏng nhiều năm nay bởi lượng xe tải chở đá tải trọng lớn hoạt động rầm rộ, khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn. Trước đây, tại đầu tuyến đường có đặt biển báo giới hạn xe tải trọng lớn, nhưng được một thời gian đã không thấy biển báo nữa. Do đó, các xe tải lớn mới chạy vào tuyến đường này dễ dàng khiến con đường ngày càng hư hỏng nặng.

" Đường thì hẹp, ổ gà dày đặc, mỗi lần tôi đi xe máy mà gặp xe tải đi ngang qua là bụi bay mù mịt, không thấy đường phải dừng lại cho xe tải đi qua rồi mới đi tiếp được”, bà M. than thở.

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 4

Xe tải 4 chân mang BKS 47P – 1528 chở đầy đá vô tư lưu thông trên tuyến đường liên xã có giới hạn tải trọng 13 tấn.

Ngoài ra, theo hành trình di chuyển của một số xe tải chở đá 3 chân, 4 chân, những chiếc xe tải này di chuyển trên trục đường liên xã đi qua địa phận xã Cư Huê, huyện Ea Kar.

Đáng chú ý là tại khu vực thôn Sơn Lộc, xã Cư Huê, trên đường liên xã này có bảng giới hạn trọng tải 13 tấn nhưng những chiếc xe 3 chân, 4 chân có tổng trọng tải cả xe và hàng lên đến 20 - 30 tấn vô tư ra vào trên tuyến đường. Điều này diễn ra trong thời gian dài khiến trục đường liên xã Cư Huê đã có dấu hiệu hư hỏng, bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ voi dày đặc.

Phản ánh tình trạng xe tải có dấu hiệu quá tải và tình hình đường liên thôn, liên xã tại xã Krông Búk hư hỏng nặng tới cơ quan chức năng, chỉ huy Đội CSGT - TT Công an huyện Krông Pắk và chỉ huy Đội CSGT - TT Công an huyện Ea Kar cho biết đơn vị sẽ cử người xác minh và xử lý.

Từ những bất cập trên, kính đề nghị các cơ quan chức năng, lực lượng chức năng huyện Krông Pắk và huyện Ea Kar nói riêng cùng các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk nói chung cần quyết liệt ngăn chặn, xử lý, nhất là kiểm soát tải trọng xe chở đá. Đồng thời, sớm khắc phục hư hỏng mặt đường, gia tăng thêm các biển báo ở những điểm che khuất, hạn chế tải trọng, tốc độ xe… nhằm đảm bảo an toàn giao thông và đảm bảo môi trường trong lành, bình yên cho người dân, tránh bức xúc trong dư luận.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại tuyến đường liên thôn thuộc xã Krông Búk, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk:

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 6

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 7

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 8

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 9

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 10

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 11

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 12

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 13

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 14

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 15

Đắk Lắk: Xe chở đá từ mỏ đá Bình Hoà "bức tử" đường liên thôn - 16

  • Net Zero và mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

    Biến đổi khí hậu đang diễn ra ở quy mô toàn cầu, khu vực và ở Việt Nam do các hoạt động của con người làm gia tăng khí nhà kính (Greenhouse Gas – GHG) trong khí quyển. Ở một góc độ nào đó, biến đổi khí hậu có thể đem lại một số cơ hội, tuy nhiên tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với con người, kinh tế - xã hội và môi trường là rõ ràng.
  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.