Thứ Ba, ngày 17/06/2025 18:59 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường xanh

Toyota Việt Nam nỗ lực giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh

13:45 28/03/2023 GMT+7

Toyota Việt Nam đang phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai nghiên cứu xăng sinh học thế hệ mới - một giải pháp giảm phát thải CO2 từ các phương tiện giao thông hiện có.

Nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được thực hiện bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, trong điều kiện cụ thể, xe thuần điện phát thải 28 tấn CO2 trong vòng đời của mình; xe hybrid sạc ngoài phát thải 24,5 tấn CO2; xe hybrid phát thải 28 tấn CO2 và xe động cơ đốt trong chạy xăng phát thải 34 tấn CO2.

Trong bối cảnh xe xăng vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu ngành ô tô thì việc nghiên cứu các nguồn nhiên liệu mới, góp phần giảm phát thải trên xe xăng hiện hành là vô cùng cấp thiết.

Toyota Việt Nam nỗ lực giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh - Ảnh 1.

Ông Tiền Quốc Hào - Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á chia sẻ về chiến lược hướng tới mục tiêu trung hòa carbon

Ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Toyota Nhật Bản phụ trách khu vực châu Á kiêm Chủ tịch công ty Toyota châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Toyota có cách tiếp cận đa chiều trong việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hóa cho khách hàng phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu di chuyển của họ, bao gồm xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe Hybrid (HEV), xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV)…

Nhờ vậy đã giúp giảm phát thải carbon ngay từ thời điểm hiện tại, không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay giới hạn đối tượng khách hàng tiếp cận.

Kể từ khi ra mắt Prius - xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới - vào năm 1997, tính đến tháng 7/2022, đã có 21 triệu xe điện hoá của Toyota bán ra trên toàn cầu, giúp giảm phát thải 162 triệu tấn CO2.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu ô tô dùng động cơ đốt trong. Nếu dựa vào sản lượng bán hàng khoảng 500.000 xe/năm trong năm 2022, sẽ mất cả chục năm mới có thể chuyển sang xe điện hoàn toàn.

Toyota Việt Nam nỗ lực giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh - Ảnh 2.

Toyota Việt Nam bàn giao xe trong chương trình hợp tác nghiên cứu hiệu quả sử dụng xăng sinh học với ô tô thế hệ mới

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, để phát triển xe điện hóa, trạm sạc là điều kiện tiên quyết với độ bao phủ rộng rãi và chi phí hợp lý. Tại Việt Nam, hầu hết các gia đình không đủ điều kiện để lắp đặt trạm sạc tại nhà, chưa kể nguồn cung cấp điện phải tăng lên rất nhiều để đáp ứng nhu cầu sạc xe điện.

Đó là chưa kể những quan ngại về sản xuất pin, xử lý pin thải có thực sự sạch và an toàn cho môi trường cũng như nhu cầu quá lớn về điện có được đáp ứng ổn định, an toàn hay không.

Bởi vậy, việc Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trong Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ô tô thế hệ mới tại Việt Nam mang ý nghĩa rất thực tế nhằm hiện thực hoá hoá cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2.

Ông Nakano Keita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho hay: "Một giải pháp hữu ích cho Việt Nam để giảm phát thải trong ngành giao thông, không chỉ đối với xe mới bán ra mà còn cho xe đang lưu hành là việc ứng dụng nhiên liệu sinh học, hydro xanh".

Nghiên cứu sẽ tiến hành đo đạc, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới, bao gồm ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid) để phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Đây sẽ là giải pháp dễ dàng hơn cho các phương tiện hiện tại đối với mục tiêu giảm phát thải C02, thay vì phải chuyển đổi xe đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn.

  • Net Zero và mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

    Biến đổi khí hậu đang diễn ra ở quy mô toàn cầu, khu vực và ở Việt Nam do các hoạt động của con người làm gia tăng khí nhà kính (Greenhouse Gas – GHG) trong khí quyển. Ở một góc độ nào đó, biến đổi khí hậu có thể đem lại một số cơ hội, tuy nhiên tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với con người, kinh tế - xã hội và môi trường là rõ ràng.
  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.
ĐỌC NHIỀU