
Loạt công trình phá vỡ cảnh quan trên đất vàng Hạ Long
Nhiều công trình nhà hàng, quán nước làm tạm bằng kết cấu thép xây dựng tạm bợ ngay trên khu “đất vàng” án ngữ ngay lối vào trung tâm Khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long.
Người dân và khách du lịch không khỏi thắc mắc về hàng loạt các công trình phá vỡ cảnh quan án ngữ ngay góc vòng xuyến dẫn vào trung tâm Khu du lịch Bãi Cháy.
Khu đất nói trên thuộc Khu C, Khu đô thị Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Vị trí này được giới bất động sản đánh giá là một trong những khu “đất vàng” khi có view biển đẹp nhất khu du lịch Bãi Cháy nằm trước đảo Rều và nằm xen giữa khu dân cư và trung tâm Khu du lịch.
Ngày 25/5, ghi nhận của PV, ngay trước mặt đảo Rều, hàng loạt công trình là các nhà hàng, quán nước được xây dựng tạm bợ bằng kết cấu khung thép, mái tôn trên diện tích rộng hàng nghìn m2 được dựng lên ngay khu đất vàng nằm giữa đường Võ Nguyên Giáp và đường Hạ Long gây phá vỡ quy hoạch đô thị và ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan.
Điều đáng nói ngay bên cạnh những công trình xây dựng tạm bợ này là hàng loạt dự án bất động sản sầm uất, đẹp đẽ, hiện đại gây hình ảnh đối nghịch ngay cửa ngõ vào khu du lịch Bãi Cháy. Ngoài ra, các công trình này làm ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị tại nút giao thông Cái Dăm.
Ông V.V.B. (người dân sinh sống trên đường Hạ Long, đối diện lô đất), cho biết nhiều năm qua, khu vực này bao gồm cả Đảo Rều được quy hoạch xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng kèm khu trung tâm mua sắm cao cấp, là điểm kết nối giữa Khu dân cư Bãi Cháy, Hùng Thắng và trung tâm Khu du lịch Bãi Cháy để nâng tầm du lịch của Hạ Long thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, khu đất có vị trí rất đẹp nhưng lại mọc lên những nhà khung sắt, lợp mái tôn vào nhìn rất mất mỹ quan. “Xung quanh khu đất này là hàng loạt nhà cao tầng xây dựng đẹp đẽ không hiểu sao chính quyền lại để tồn tại khu đất trống kèm theo hàng loạt công trình tạm bợ gây mất cảnh quan như thế này”, ông B. cho biết.
Chị N.T.P. (trú Hà Nội) khi trao đổi với PV tỏ ra khó chịu khi chứng kiến một khu nhà tạm bợ nằm giữa những ngôi nhà cao tầng và ngay trước mặt đảo Rều gây mất cảnh quan du lịch. “Đáng lẽ khu đất này phải xây dựng những công trình đẹp đẽ để phục vụ sự phát triển du lịch của địa phương này chứ không phải là để những công trình bằng sắt thép và tôn gây mất thẩm mỹ như thế này”, chị P. cho biết.
Theo tìm hiểu của PV, khu đô thị dân cư Cái Dăm và Khu trung tâm du lịch Bãi Cháy của phường Bãi Cháy những năm qua được tỉnh Quảng Ninh chú trọng quy hoạch để tạo đồng bộ, kêu gọi nhà đầu tư đến xây dựng những công trình có quy mô tầm cỡ phục vụ người dân và khách du lịch.
Trong quá trình quy hoạch, xây dựng chính quyền tỉnh yêu cầu các đơn vị tư vấn nghiên cứu và chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ theo các yếu tố đảm bảo tính đồng bộ về kiến trúc cảnh quan, thân thiện với môi trường và đảm bảo tính mỹ quan, giao thông thuận tiện… việc để khu đất trống với hàng loạt công trình tạm bợ như trên đang là bước đầu phá vỡ quy hoạch tổng thể của trung tâm Khu du lịch Bãi Cháy, gây bức xúc cho người dân.
Ngoài ra, vào năm 2020, khu đất này từng tồn tại một công trình xây dựng nhà hàng trái phép có kết cấu khung thép và lợp mái tôn. Sau đó chính quyền phường Bãi Cháy và TP Hạ Long phải lập biên bản đình chỉ xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình sai phạm.
Tuy nhiên, sau 3 năm từ một công trình xây dựng bằng khung thép, mái tôn bị đình chỉ buộc phải tháo dỡ thì hàng loạt công trình tương tự đang dần lấp đầy khu đất trống này.
Thiết nghĩ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long cần vào cuộc kiểm tra việc sử dụng đất, quá trình xây dựng các công trình trên tại khu đất này có đúng, có phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt hay không, đồng thời cần đảm bảo việc xây dựng Đảo Rều thành quần thể khu nghỉ dưỡng, vui chơi, xứng đáng là điểm nhấn thu hút du lịch của TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
-
EVN khuyến nghị khách hàng cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nhất là trong các khung giờ cao điểm trưa (13h00-15h00) và tối (21h00-23h00); sử dụng điều hòa hợp lý, cài đặt ở mức nhiệt từ 27°C trở lên, kết hợp với quạt để tăng hiệu quả làm mát.
-
Net Zero và mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam
Biến đổi khí hậu đang diễn ra ở quy mô toàn cầu, khu vực và ở Việt Nam do các hoạt động của con người làm gia tăng khí nhà kính (Greenhouse Gas – GHG) trong khí quyển. Ở một góc độ nào đó, biến đổi khí hậu có thể đem lại một số cơ hội, tuy nhiên tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với con người, kinh tế - xã hội và môi trường là rõ ràng. -
Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa
Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. -
Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch
Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc. -
Dự báo thời tiết ngày 4/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, Nam Bộ nắng nóng
Hôm nay 4/4, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, nền nhiệt tăng. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C. -
Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu
Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này? -
Khẩn trương ban hành quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 111/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng Quy chuẩn quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. -
Dự báo thời tiết ngày 08/12: Vùng núi cao miền Bắc có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi 12-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.
-
Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng
Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ. -
Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?
Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai? -
Từ 1/1/2025, áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới
Ngày 19/11/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. -
Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối
Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao. -
Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao. -
Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương
Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. -
Choáng ngợp trước vẻ đẹp con đường xuyên đồi cát đến làng chài cổ Nhơn Lý
Tuyến đường đi xuyên qua đồi cát lớn và nằm kế bên ngọn đồi quạt gió để dẫn đến làng chài cổ Nhơn Lý hiện lên đẹp như mơ khiến ai đi qua cũng phải nao lòng. Làng chài cổ Nhơn Lý vốn đã đẹp nay càng đẹp hơn nhờ có tuyến đường tránh này. -
Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo số 372/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện cho các phương tiện này. -
Dự báo thời tiết ngày 8/8: Cả nước nắng nóng, nhiều nơi trên 37 độ C
Hôm nay 8/8, các tỉnh miền Bắc có nơi nhiệt độ lên tới 38 độ C, trong khi miền Trung và Nam Bộ cũng trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. -
Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy
Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.