Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 11:32 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường xanh

Giám sát 2 tuần/lần tại sân bay Long Thành về giảm tải bụi

Minh Việt (T/H) - 07:36 19/05/2023 GMT+7

Ngày 18/5, Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc giám sát thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Cụ thể, trên cơ sở phương án giảm thiểu ô nhiễm của ACV, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai sẽ chủ trì. Đồng thời, UBND huyện Long Thành cùng đơn vị liên quan cùng giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với tần suất 2 tuần/lần. Đồng thời, Sở TNMT Đồng Nai cũng đề nghị ACV cử cán bộ liên quan có trách nhiệm phối hợp với đoàn giám sát trong quá trình kiểm tra.

Trước đó, ACV có báo cáo gửi Bộ TNMT, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai về phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi tại dự án thành phần 3 “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”.

Cụ thể, cam kết hoàn thiện hệ thống đường công vụ theo thiết kế đã được phê duyệt trước ngày 15/5, triển khai ngay các hố lắng, mương thoát nước tại khu vực 722 ha và các hồ điều tiết theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt.

Thành lập đội xe tưới nước chuyên biệt tại công trường dưới sự điều hành trực tiếp của Tổ an toàn lao động thuộc nhà thầu và BQL dự án trực tiếp giám sát. Sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động tưới nước: quản lý điều hành từng nhà thầu thành viên tưới nước trên cung đường vận chuyển, lập nhóm Zalo giám sát điều hành đến từng lái xe tưới nước.

Tổ chức tập huấn tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, lái xe, lái máy chấp hành các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.

Đối với những khu vực đã san lấp, khu vực lưu giữ bãi đất thừa, các đường vận chuyển, khu vực thi công đào… ACV đều thực hiện các giải pháp giảm bụi: tăng cường tưới nước; dừng thi công vào các giờ cao điểm khô nóng, gió mạnh; lu lèn, đầm chặt, trồng cỏ…

ACV cũng kết hợp với chính quyền hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do bụi; động viên, tuyên truyền những hạn chế khách quan trong quá trình thi công cho cư dân xung quanh khu vực.

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.