Thứ Sáu, ngày 25/04/2025 11:40 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Môi trường xanh

Dự án sân bay Long Thành gây bụi bay xa hàng chục km

Diệu Anh - 12:21 31/03/2023 GMT+7

Nhiều tháng qua, người dân sinh sống gần sân bay Long Thành liên tục phải sống trong tình trạng ô nhiễm bụi. Lượng bụi khổng lồ từ đại công trường sân bay đã ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân và gây đảo lộn đời sống của toàn bộ khu vực bán kính hơn 10km.

Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026. Thời gian qua, dự án đang được đẩy nhanh tốc độ san lấp mặt bằng để kịp xây nhà ga hành khách.

Theo VnExpress, chiều 29/3, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan bụi đỏ mù mịt ở dự án sân bay Long Thành, ảnh hưởng nhiều hộ dân xung quanh.

Lượng bụi khổng lồ từ công trường sân bay quốc tế Long Thành phát tán mỗi ngày. (Ảnh: Zing.vn)

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Đức cho biết bụi ở dự án không chỉ tác động người dân huyện Long Thành mà khi có gió bay mấy chục km, đến Nhơn Trạch, TP Biên Hòa. ACV cần chỉ đạo các đơn vị thi công cần có biện pháp khắc phục.

Bụi đỏ không chỉ bao phủ khu vực huyện Long Thành mà còn ảnh hưởng đến cả Nhơn Trạch, TP. Biên Hòa. Bụi đỏ bám đầy nhà dân và cây cối xung quang... Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân khiến tình trạng bụi đỏ phát tán nhiều hơn so với trước là do cao điểm mùa khô và gió mạnh. Đơn vị đã yêu cầu tăng cường tưới nước, song không hiệu quả vì diện tích san lấp quá lớn. Biện pháp trước mắt sẽ chỉ đạo tạm dừng thi công vào ban đêm, giảm tần suất xe chạy ban ngày ở công trường.

Ảnh minh họa

Ông Hoàng Mạnh Chí, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho hay, công tác đảm bảo môi trường theo ĐTM do Bộ TN-MT phê duyệt, ACV đã quán triệt các nhà thầu cố gắng thực hiện đúng. Tuy nhiên, trên thực tế diện tích san lấp mặt bằng rất lớn, lần đầu tiên triển khai mặt bằng lớn như vậy rất khó. Mặc dù việc tưới nước vẫn được thực hiện liên tục nhưng không thể bao phủ được toàn bộ diện tích, tưới chỗ này chỗ khác lại bụi.

“Trên diện tích lớn như vậy, thỉnh thoảng có những cơn gió cuộn lên nên việc bụi bốc lên thực sự là vấn đề đau đầu đối với ACV. Rất mong địa phương, người dân chia sẻ với ACV” - ông Chí nói.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai Nguyễn Ngọc Hưng, sân bay là đại công trường lớn nên để đảm bảo sạch môi trường 100% rất khó. Tuy nhiên chủ đầu tư phải cố gắng làm sao giảm tình trạng này vì thời gian thi công còn kéo dài.

Trước đó, thông qua việc thực hiện quan trắc môi trường không khí định kỳ tại dự án sân bay Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai phát hiện ô nhiễm bụi tại đây vượt quy chuẩn gần 20 lần.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu UBND huyện Long Thành thống kê, cung cấp số hộ dân bị ảnh hưởng do bụi đỏ để cung cấp cho đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan đang vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại dự án này.

  • Bình Định: Hướng đến phát triển cảng biển không rác thải nhựa

    Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ mà còn là địa phương có nhiều cảng cá quan trọng phục vụ đánh bắt và vận chuyển hải sản. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại các cảng biển vẫn luôn là thách thức lớn. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến cảng biển sạch, không rác thải nhựa, với sự tham gia tích cực của ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
  • Đà Nẵng: Lợi dụng vận chuyển đất san lấp dự án đem bán trái phép cho nhà máy gạch

    Một doanh nghiệp đã lợi dụng việc được cấp phép khai thác và vận chuyển đất san lấp cho các Dự án (DA) trên địa bàn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng để chở hàng nghìn khối đất đi bán trái phép cho nhà máy sản xuất gạch. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc.
  • Thời tiết bất thường trở thành mối lo ngại toàn cầu

    Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường ngày càng gia tăng trên toàn cầu, gây ra những tác động sâu rộng đối với môi trường, xã hội và kinh tế. Từ các đợt nắng nóng gay gắt, bão lũ khốc liệt đến mùa đông lạnh giá bất thường, biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhân loại. Vậy, đâu là nguyên nhân và hậu quả của sự thay đổi này?
  • Hà Nội: Tràn lan bãi xe, bãi đổ trộm phế thải tại phường Kiến Hưng

    Ngang nhiên san lấp phế thải lên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, kéo theo đó là bãi vật liệu xây dựng, bãi xe không phép, trái phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy là thực trạng đang diễn ra tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Mặc dù chính quyền sở tại nắm rõ vi phạm, thế nhưng việc xử lý dường như mới chỉ dừng trên giấy tờ.
  • Xã Yên Viên (Gia Lâm): Hàng trăm nghìn m2 đất ven sông Đuống đang bị sử dụng trái phép?

    Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi ven sông Đuống, thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất bãi bồi đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than, bãi xe và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như đang “bất lực” trước vi phạm đất đai?
  • Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối

    Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Phương pháp xử lý dầu tràn trên biển để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    Cùng với đất liền, vùng biển Việt Nam là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, là ngư trường giàu có nuôi sống hàng triệu ngư dân và gia đình từ bao đời qua, là một vùng kinh tế nhiều thập kỷ phát triển năng động. Do vậy, song song với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên biển Đông thuộc chủ quyền để phát triển đất nước, chúng ta cần chuẩn bị ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường xảy ra trên biển như tràn dầu, tràn đổ hóa chất độc hại, hàng nguy hiểm… đặc biệt là tại các vùng bờ - nơi các cộng đồng dân cư sinh sống, có đa dạng sinh học với mật độ cao.
  • Ấn tượng những bức ảnh về rác thải nhựa đại dương

    Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường biển và đại dương trên toàn thế giới. Việc lạm dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi nilon khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dưới đây là những bức hình ấn tượng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
  • Tính toán phương án kiểm định khí thải với xe máy

    Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những nội dung được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này đang được nghiên cứu, tính toán.