
Thúc tiến độ thi công các dự án giải tỏa nguồn thủy điện khu vực Tây Bắc
Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) vừa có cuộc họp với các đơn vị thi công dự án đường dây 220 kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ;Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ và đường dây 220 kV đấu nối Nghĩa Lộ-Việt Trì đốc thúc tiến độ cụm dự án này nhằm góp phần giải tỏa nguồn thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc.
Thi công mặt bằng TBA 220 kV Nghĩa Lộ - Ảnh: VGP/Toàn Thắng
Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) vừa chủ trì cuộc họp điều độ tiến độ dự án đường dây 220 kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ; trạm biến áp (TBA) 220 kV Nghĩa Lộ và đường dây 220 kV đấu nối Nghĩa Lộ-Việt Trì.
Các dự án này đều do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, CPMB quản lý điều hành dự án, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 tư vấn thiết kế, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận quản lý vận hành.
Theo kế hoạch, các công trình này hoàn thành đóng điện vào tháng 6/2023, truyền tải công suất thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc đang phát triển rất nhanh, góp phần bảo đảm điện cho miền Bắc từ mùa nắng nóng năm 2023.
Dự án đường dây 220 kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ 2 mạch dài khoảng 103,6 km với 200 vị trí cột, được xây dựng trên địa bàn các huyện Mường La, huyện Bắc Yên thuộc tỉnh Sơn La và huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn thuộc tỉnh Yên Bái.
Đến nay, tỉnh Sơn La đã bàn giao 103/146 vị trí (đạt 70,5%); tỉnh Yên Bái đã bàn giao 21/54 vị trí (đạt 38,8%). Về tiến độ thi công, đến nay các nhà thầu đã đào 79/200 vị trí móng, đang đào 13 vị trí, đúc móng 71 vị trí và chưa dựng cột.
Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ được xây dựng tại xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Trạm được xây dựng với quy mô lắp đặt 1 máy biến áp 220 kV-250 MVA và có dự phòng vị trí để lắp đặt máy biến áp 220 kV-250 MVA giai đoạn sau.
Hiện dự án còn 2 hộ chưa đồng tình phương án bồi thường. CPMB đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thị xã Nghĩa Lộ vận động chi trả tiền cho 2 hộ gia đình này.
Về tiến độ thi công, nhà thầu đã triển khai thi công phần mặt bằngTBA. Đường dây 220 kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì đến nay các địa phương mới bàn giao 45/244 vị trí (đạt 18,4%). Về tiến độ thi công, đã đào móng xong 38 vị trí, đúc móng được 37 vị trí và chưa dựng cột.
Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết việc triển khai các dự án này hiện gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định tiến độ thi công của các nhà thầu còn chậm.
Chính vì vậy, ông Nguyễn Đức Tuyển yêu cầu Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1 tập trung nhân lực để hoàn chỉnh hồ sơ đo vẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đồng thời bám sát UBND tỉnh Yên Bái có văn bản giải trình Bộ Nông nghiệp phát triển Nông thôn liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và môi trường của dự án để sớm trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Cùng với đó cần hoàn thành hồ sơ đo vẽ và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng bàn giao trước ngày 28/2/2023. Đồng thời bố trí nhân lực giám sát thường xuyên có mặt tại công trường kịp thời xử lý vướng mắc để nhà thầu tiếp tục thi công.
Đối với các nhà thầu xây lắp, ông Nguyễn Đức Tuyển yêu cầu tăng cường thêm cán bộ đền bù để phối hợp các địa phương kê kiểm, xét nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường để trình duyệt; Tổ chức vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng phần móng. Tăng cường nhân lực, thiết bị để tập trung triển khai thi công nhiều vị trí hiện nay đã đảm bảo điều kiện thi công.
Đối với đơn vị tư vấn giám sát cần tăng cường nhân lực giám sát và tập trung hơn nữa công tác tư vấn giám sát.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra