
Tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm khôi phục Dự án TISCO2
Ngày 18/4, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban, dẫn đầu đã có buổi khảo sát thực địa và làm việc với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên với mục tiêu là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn đọng, quyết tâm khôi phục Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 (TISCO2).
Cuộc làm việc của đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên về Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 (TISCO2).
Cùng dự buổi làm việc, có Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho biết, ngày 31/3 vừa qua, TISCO và Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) - tổng thầu EPC - tổ chức cuộc họp để thống nhất kế hoạch triển khai công việc. Theo đó, Tổ công tác của MCC được chia làm 4 nhóm để tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, công trình. TISCO chịu trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp chuẩn bị, cung cấp dụng cụ, thiết bị đo kiểm, nhân lực phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá theo các nhóm tương ứng, không để xảy ra chậm trễ, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Căn cứ quy định của hợp đồng EPC và các phụ lục đã ký, TISCO đã thông báo cho các nhà thầu phụ, các đơn vị tư vấn về kế hoạch kiểm tra, đánh giá thiết bị, công trình xây dựng dở dang. Theo kế hoạch đề ra, việc kiểm tra, đánh giá công trình xây dựng đã được tiến hành có sự tham gia của đơn vị tư vấn APAVE - VNCC và một số nhà thầu phụ. Đồng thời, theo đề nghị của MCC, TISCO đã cung cấp đơn giá xây dựng cơ bản, giá vật liệu, thiết bị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Cùng với sự hỗ trợ, phối hợp của TISCO, MCC hoàn thành công việc tại hiện trường và hiện nay đang tập trung làm báo cáo đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình.
Chủ tịch UBQLV và Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cùng đoàn công tác khảo sát thực địa và nghe báo cáo tổng thể Dự án TISCO2
Sau khi nghe đại diện TISCO và MCC báo cáo chi tiết những phần việc đã triển khai từ đầu tháng 4/2023 đến nay, chủ yếu là rà soát, đánh giá hiện trạng dây chuyền thiết bị, đề xuất sơ bộ phương án cải tạo, ông Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của MCC, TISCO và các đơn vị liên quan đã có những động thái tích cực, khẩn trương bắt tay ngay vào triển khai những công việc mà hai bên đã đạt được sự thống nhất tại cuộc làm việc vào tháng 3 vừa qua tại Trung Quốc.
Ông Nguyễn Hoàng Anh đề nghị phía MCC tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ các nội dung công việc, khẩn trương trong tháng 4/2023 hoàn thành Báo cáo đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình, phương án khôi phục Dự án TISCO2; các đơn vị liên quan đến Dự án TISCO2 tiếp tục phối hợp chặt chẽ giải quyết tồn tại, vướng mắc và đưa ra phương án tốt nhất với mục tiêu quyết tâm khôi phục Dự án TISCO2.
"Với uy tín và năng lực của một tập đoàn lớn, hy vọng MCC sẽ tích cực phối hợp, huy động nhân lực hỗ trợ để sớm khôi phục Dự án. UBQLV và các bộ, ngành liên quan sẽ cùng vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đang tồn đọng tại Dự án”, ông Nguyễn Hoàng Anh khẳng định.
Cũng tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhấn mạnh thương hiệu "Gang thép Thái Nguyên" là một biểu tượng của tỉnh, xuyên suốt theo chiều dài thời gian. Do đó, cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm đến Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, những thông tin do MCC và TISCO báo cáo tại cuộc làm việc rất cụ thể, làm căn cứ để xây dựng phương án khắc phục, giải quyết những tồn tại của Dự án.
Về phía tỉnh Thái Nguyên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ luôn đồng hành hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để Dự án sớm được khôi phục, góp phần giữ vững uy tín, vị thế của TISCO và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh./.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.